Hà Nội kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành gốm sứ

NDO -

Tối 23-10, Sở Công thương Hà Nội phối hợp UBND huyện Gia Lâm khai mạc chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành gốm sứ năm 2020 làng gốm Bát Tràng.

Cắt băng khai mạc chương trình.
Cắt băng khai mạc chương trình.

Chương trình Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành gốm sứ TP Hà Nội năm 2020 có các hoạt động chính như: Trưng bày, quảng bá, giới thiệu sản phẩm nổi bật của ngành gốm sứ; Kết nối kinh doanh, liên kết hợp tác sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm thực chất lượng cao, kết nối chuỗi giá trị trong sản xuất, thương mại, tiêu dùng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội khu vực nông thôn đồng thời bảo tồn và phát huy giá trị của các làng nghề truyền thống.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội Nguyễn Thanh Hải cho biết, năm 2020, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19 đã tác động tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu nói chung và các hàng các mặt hàng gốm sứ nói riêng. Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gốm sứ bảy tháng đầu năm 2020 chỉ đạt hơn 309 triệu USD, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2019. So với cùng kỳ năm ngoái, nhiều thị trường quan trọng có mức sụt giảm lớn, như Achentina (giảm 75%), Canada (giảm 88%), Hồng Kông (Trung Quốc) (giảm  99%)…

Hà Nội kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành gốm sứ -0
Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm gốm sứ nổi bật tại chương trình 

Bên cạnh đó, lĩnh vực du lịch trong và ngoài nước suy giảm nên các mặt hàng gốm sứ cũng chịu ảnh hưởng do sức mua thấp. Các doanh nghiệp, cơ sở tiểu thủ công nghiệp nông thôn phải giãn hoãn tiến độ sản xuất, bị hủy nhiều đơn hàng, nhiều lao động mất việc làm. Do đó, việc các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và các nghệ nhân ngành gốm sứ trên địa bàn huyện Gia Lâm tiên phong tham gia Kết nối mạng lưới sản xuất tiêu dùng bền vững cho ngành gốm sứ là một trong giải pháp nhằm giúp doanh nghiệp chủ động thị trường tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm.

Đại diện UBND huyện Gia Lâm chia sẻ, trên địa bàn huyện Gia Lâm có ba làng gốm sứ nổi tiếng, gồm: Bát Tràng, Giang Cao và Kim Lan. Tận dụng được nguồn nguyên liệu và nhân công trong nước, nghề gốm đã giúp đời sống người dân được cải thiện, cơ sở hạ tầng được đầu tư, là lĩnh vực kinh tế quan trọng góp phần phát triển địa phương, giải quyết việc làm cho lao động, bảo đảm an sinh xã hội.

Nhằm bảo tồn và thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát huy và giữ gìn cho ngành gốm sứ phát triển bền vững và ổn định trong thời gian tới, các làng nghề truyền thống trong ngành gốm sứ trên địa bàn huyện Gia Lâm tích cực tham gia Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững nhằm hướng đến sự phát triển bền vững của làng nghề.

Sở Công thương Hà Nội đã ban hành tiêu chí Kết nối mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững thành phố Hà Nội năm 2020 cho nhóm ngành gốm sứ. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia phải đáp ứng 11 tiêu chí cho từng giai đoạn từ quá trình sản xuất, sản phẩm - hàng hóa, hệ thống phân phối. Các tiêu chí này dựa trên việc xác định đánh giá vòng đời sản phẩm, bảo đảm sử dụng hiệu quả các tài nguyên, giảm phát thải nhằm phát triển kinh tế - xã hội một cách bền vững. Thành phố Hà Nội kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối và người tiêu dùng tiếp tục đăng ký tham gia Mạng lưới sản xuất và tiêu dùng bền vững, nhằm sử dụng có trách nhiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên.

Sự kiện được diễn ra từ ngày 23 đến 25-10 tại Khu triển lãm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội (Thôn 1, làng cổ Bát Tràng, xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội).