Gặp gỡ Hàn Quốc 2022 - Tăng cường hợp tác giữa hai nước sau đại dịch Covid-19

NDO -

Sáng 13/5, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), Bộ Ngoại giao phối hợp UBND tỉnh Bình Định và Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc 2022. Đây là một trong những sự kiện hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc (22/12/1992-22/12/2022 ).

Quang cảnh Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” tại Bình Định. (Ảnh: CÁT HÙNG)
Quang cảnh Hội nghị “Gặp gỡ Hàn Quốc 2022” tại Bình Định. (Ảnh: CÁT HÙNG)

Tham dự Hội nghị, về phía Trung ương có ông Nguyễn Minh Vũ - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao.

Về phía địa phương có các ông Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Phi Long - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định và đại diện lãnh đạo 10 tỉnh khu vực duyên hải miền trung - Tây Nguyên gồm: Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Về phía Hàn Quốc, có các ông Park Noh-wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam; Ahn Min-sik - Tổng Lãnh sự Hàn Quốc tại TP Đà Nẵng; Kwon Kiman - Tham tán thương mại Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP Hồ Chí Minh; Cho Han Deog - Giám đốc quốc gia Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA)… Hội nghị còn có sự tham gia của hơn 500 đại biểu, đại diện cho hơn 150 doanh nghiệp của Việt Nam và Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Minh Vũ - Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, quan hệ hợp tác giữa 2 nước Việt Nam và Hàn Quốc đang ở giai đoạn hết sức tốt đẹp, được vun đắp bằng tình hữu nghị và những nỗ lực chung của Nhà nước và nhân dân hai nước.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao cho biết: “Chúng ta đã đạt được rất nhiều thành tựu to lớn, quan trọng trên hầu hết các lĩnh vực, đã trở thành “Đối tác hợp tác chiến lược” của nhau, tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau ngày càng được củng cố. Hai nước thời gian qua đã đạt nhiều thành quả thiết thực trên các lĩnh vực, trong đó, hợp tác kinh tế luôn là trụ cột quan trọng, là điểm sáng trong hợp tác hai nước".

Năm 2021, Hàn Quốc tiếp tục giữ vị trí là nhà đầu tư lớn nhất vào Việt Nam với 9.265 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký 78,6 tỷ USD; là đối tác ODA, du lịch, lao động lớn thứ hai và đối tác thương mại lớn thứ ba với kim ngạch thương mại song phương đạt 78 tỷ USD. Hai nước sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, phấn đấu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2023 và hướng tới mục tiêu đạt 150 tỷ USD vào năm 2030.

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Hồ Quốc Dũng - Bí thư Tỉnh ủy Bình Định cho biết, khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên có rất nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển, nhất là trên các lĩnh vực công nghiệp, du lịch, dịch vụ, cảng biển, nông nghiệp công nghệ cao… Đây cũng là một trong những khu vực có vị trí chiến lược quan trọng, đã và đang phát triển năng động với tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm cao của cả nước. Do đó, ông Hồ Quốc Dũng mong muốn: “Hội nghị lần này sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc nói chung. Đồng thời mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác phát triển giữa các tỉnh khu vực duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Hàn Quốc đúng như tinh thần Hội nghị đã đề ra “Hội tụ nguồn lực, chung tay phát triển” đáp ứng được yêu cầu, lợi ích của nhân dân 2 nước và đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển của khu vực và trên thế giới”.

Cùng với đà phát triển tốt đẹp của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam - Hàn Quốc, quan hệ hợp tác cấp địa phương giữa hai nước thời gian qua đang phát triển hết sức tích cực. Ngày càng nhiều địa phương của hai nước trở thành đối tác phát triển của nhau. Tính đến nay, các địa phương của hai bên đã ký kết được khoảng 80 bản ghi nhớ hợp tác trong các lĩnh vực: thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân, nông nghiệp, giáo dục-đào tạo, lao động… Mặc dù dịch Covid-19 khiến các hoạt động hợp tác trên thực địa bị chững lại, công tác trao đổi đoàn hai bên hầu như không thực hiện được, nhưng các địa phương Việt Nam vẫn chủ động duy trì trao đổi với các đối tác Hàn Quốc, hợp tác cấp địa phương giữa hai nước vẫn giữ được đà hợp tác.

Phát biểu tại hội nghị, ông Park Noh-wan - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hàn Quốc tại Việt Nam cảm ơn lãnh đạo Chính phủ và các địa phương Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp Hàn Quốc trong phòng chống dịch Covid-19 và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua.

Thời gian tới, ông Park Noh-wan cam kết: “Sẽ phối hợp tích cực với các cơ quan liên quan, các địa phương của Hàn Quốc và tiếp tục nỗ lực để tăng cường hơn nữa các hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên cũng như thúc đẩy các hoạt động hợp tác đầu tư, hợp tác ODA, hợp tác lao động, hợp tác địa phương với các khu vực này".

Sau phiên khai mạc, các đại biểu đã tham gia 2 phiên thảo luận gồm: Phiên 1 - Hợp tác giữa các địa phương khu vực Tây Nguyên và đối tác Hàn Quốc và Phiên 2 - Hợp tác giữa các địa phương khu vực Nam Trung Bộ và đối tác Hàn Quốc.

Hội nghị Gặp gỡ Hàn Quốc năm 2022 tại Bình Định là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong chặng đường 30 năm thiết lập quan hệ hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc. Đây cũng là dịp để Bình Định và các tỉnh bạn trong khu vực giới thiệu, quảng bá tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, trực tiếp lắng nghe những nguyện vọng, đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, đối tác Hàn Quốc, từ đó từng bước tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh và có những giải pháp hiệu quả hơn, thiết thực hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc đến đầu tư kinh doanh.