Đưa nhà máy Thủy điện Nậm Xí Lùng I tại Lai Châu vào hoạt động

NDO -

Sáng 14/6, tại xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè (Lai Châu), Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Xí Lùng tổ chức khánh thành Nhà máy Thủy điện Nậm Xí Lùng I trong cụm dự án thủy điện của đơn vị tại đây. 

Đại diện lãnh đạo địa phương và chủ đầu tư thực hiện nghi lễ khánh thành nhà máy thủy điện Nậm Xí Lùng I.
Đại diện lãnh đạo địa phương và chủ đầu tư thực hiện nghi lễ khánh thành nhà máy thủy điện Nậm Xí Lùng I.

Công trình thủy điện Nậm Xí Lùng I được đầu tư xây dựng với công suất 29MW có tổng mức đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Công trình được khởi công xây dựng tháng 12/2018, hoàn thành đi vào vận hành cuối năm 2021. 

Quá trình thi công công trình đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động tại địa phương. Đồng thời, đầu tư hàng chục tỷ động để xây trường, mở đường và lo công tác an sinh xã hội cho người dân Pa Vệ Sủ. 

Sau khi vào vận hành, công trình tiếp tục tạo việc làm lâu dài cho hơn 20 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định, đồng thời đóng góp ngân sách cho Lai Châu hàng chục tỷ đồng mỗi năm. 

Bên cạnh đó, hệ thống đập ngăn nước hằng năm từ hồ chứa nước này của nhà máy Thủy điện Nậm Xí Lùng sẽ khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên nước, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, mang lại lợi ích kinh tế tổng hợp, chống lũ, chống hạn, cung cấp nước tưới cho nông nghiệp cũng như sinh hoạt của nhân dân, đồng thời làm thay đổi bộ mặt hạ tầng kỹ thuật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo cho xã biên giới Pa Vệ Sủ. 

Tại xã Pa Vệ Sủ, huyện Mường Tè, Công ty Cổ phần Thủy điện Nậm Xí Lùng được Ủy ban nhân dân tỉnh Lai Châu cấp chủ trương đầu tư xây dựng 3 Nhà máy thủy điện trên dòng suối Nậm Xí Lùng với tổng công suất gần 90MW, mức đầu tư ước tính khoảng 3.000 tỷ đồng. Khi tất cả các dự án đi vào hoạt động sẽ tiếp tục tạo việc làm ổn định cho khoảng 50 lao động nữa của địa phương. Mỗi năm Lai Châu sẽ có thêm 70 tỷ đồng nộp vào ngân sách. 

Theo đơn vị đầu tư, sau khi hoàn thành các dự án thủy điện, đơn vị này dự kiến tiếp tục đầu tư vào một số dự án phát triển nông nghiệp tại địa bàn, vừa để giữ rừng đầu nguồn vừa để người dân địa phương có thêm việc làm, thu nhập; ổn định an sinh.

Được biết theo tinh thần Nghị quyết 55 của Bộ Chính trị ban hành ngày 11/2/2020 về định hướng phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tỉnh Lai Châu đã quy hoạch phát triển trên 150 công trình thủy điện vừa và nhỏ. Ngoài thủy điện Lai Châu, Huổi Quảng, Bản Chát thuộc tập đoàn điện lực Việt Nam quản lý, hiện đã có 31 công trình thủy điện nhỏ phát điện với tổng công suất 558MW, hằng năm đóng góp khoảng 450 tỷ đồng vào ngân sách của tỉnh. Trong đó có khoảng 1/2 là đóng góp vào quỹ bảo vệ rừng, số tiền trên được chi trả trực tiếp cho người dân trong các địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo của tỉnh Lai Châu, hiện có một nửa tổng thu ngân sách của tỉnh là nguồn đóng góp từ các nhà máy thủy điện (khoảng 1.100 tỷ đồng). Sau khi tất cả các dự án hoàn thành Lai Châu sẽ có thêm nguồn thu hàng nghìn tỷ đồng nữa đóng góp vào ngân sách mỗi năm, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho tỉnh.