Doosan Vina-thêm 8 cẩu siêu lớn cho hệ thống cảng biển khu vực miền bắc

NDO -

Công ty Doosan Vina vừa tiếp tục ký 2 đơn hàng cung ứng trọn gói từ thiết kế, chế tạo, lắp ráp đến chuyển giao vận hành tổng cộng 8 cẩu bờ STS với tổng trọng lượng gần 8.500 tấn để phục vụ bốc dỡ hàng hóa ở hệ thống cảng biển Việt Nam.

Doosan Vina đang sản xuất, lắp dựng các cẩu trục Super Post Panamax STS cung ứng cho cảng quốc tế Gemalink, Bà Rịa-Vũng Tàu.
Doosan Vina đang sản xuất, lắp dựng các cẩu trục Super Post Panamax STS cung ứng cho cảng quốc tế Gemalink, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trong đó Doosan Vina tiếp tục sản xuất, lắp đặt 2 cẩu STS loại Super Post Panamax cho cảng quốc tế Gemalink (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) phục vụ bốc dỡ hàng hóa cho các loại tàu lớn nhất thế giới và 6 cẩu STS loại Panamax cho các cảng của Gemadept tại miền bắc để đón các cỡ tàu lớn nhất ra vào khu vực Đình Vũ, thành phố Hải Phòng.

Đại diện công ty Doosan Vina cho biết, trong năm 2021, Doosan Vina tiếp tục mở rộng cơ hội hợp tác với Tập đoàn Gemadept, doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam trong hoạt động khai thác cảng và logistics. Trong đó, ngày 8/9/2021, Doosan Vina ký kết hợp đồng với Gemadept để sản xuất, lắp đặt 3 cẩu bờ STS loại Panamax cho các cảng biển của khách hàng Gemadept. Ngày 20/1, Doosan Vina ký hợp đồng sản xuất, lắp đặt thêm 3 cẩu bờ STS Panamax cho Gemadept.

Các cẩu trục này có chiều cao lên đến 53m, dài 100m, rộng 26,5m, nặng khoảng 850 tấn và tầm với 40m (tương đương hơn 15 hàng container); có sức nâng hàng hóa 40 tấn dưới ngáng và 50 tấn dưới móc; chiều cao nâng 30m trên ray và 12m dưới ray.

Doosan Vina-thêm 8 cẩu siêu lớn cho hệ thống cảng biển khu vực miền Bắc -0
2 cần cẩn đầu tiên đang được hoàn thiện giai đoạn cuối.

Các cẩu trục được dùng để bốc dỡ container hàng hóa trọng tải tối đa 50 tấn từ các tàu cỡ lớn lên tới 50.000 DWT (cỡ tàu lớn nhất có thể ra vào khu vực Đình Vũ hiện nay). Trong số này, 5 chiếc được trang bị mới cho giai đoạn 2 của cảng Nam Đình Vũ vừa khởi công vào ngày 28/12/2021 và 1 chiếc còn lại sẽ được lắp đặt bổ sung để tiếp tục nâng cao năng lực xếp dỡ tại cảng biển Nam Hải Đình Vũ, thành phố Hải Phòng.

Từ tháng 11/2021, Doosan Vina bắt đầu sản xuất 3 cẩu trục đầu tiên, hiện đã đạt gần 30% tiến độ. Theo dự kiến, 3 cẩu trục này sẽ được bàn giao cho khách hàng trong khoảng tháng 10 năm nay, kịp đưa khai thác từ đầu năm 2023, 3 cẩu trục còn lại sẽ được bàn giao vào khoảng tháng 2/2023.

Việc đặt hàng của Tập đoàn Gemadept và khả năng sản xuất ổn định của Doosan Vina là tín hiệu rất đáng mừng trong bối cảnh cả nước vẫn đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức của đại dịch, mở ra một giai đoạn phát triển mới khởi sắc hậu Covid-19. Đồng thời đáp ứng mục tiêu nội địa hóa sản phẩm cơ khí trọng điểm mà Doosan Vina đã cam kết với Chính phủ và thể hiện mối quan hệ hợp tác tốt đẹp và niềm tự hào dân tộc với các sản phẩm sản xuất trong nước của Tập đoàn Gemadept.

Doosan Vina-thêm 8 cẩu siêu lớn cho hệ thống cảng biển khu vực miền Bắc -0
6 cẩu trục Super Post Panamax STS do Doosan Vina cung ứng đang vận hành thương mại tại cảng quốc tế Gemalink của Tập đoàn Gemadept.

Trước đó, 2 cẩu bờ STS siêu trường siêu trọng nặng 1.700 tấn/chiếc cung ứng cho cảng quốc tế Gemalink (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), top 19 cảng biển nước sâu hàng đầu thế giới, đã được Doosan Vina ký kết vào tháng 3/2021, hiện đã hoàn thành hơn 97% công việc. 

Khi đưa vào khai thác, sử dụng, 2 cẩu bờ siêu trường siêu trọng này cùng với 6 cẩu siêu lớn đã được Doosan Vina bàn giao cuối năm 2020, đủ đáp ứng nhu cầu bốc dỡ hàng cho các cỡ tàu lớn nhất thế giới, tải trọng lên tới 250.000DWT, góp phần nâng cao hiệu suất bốc dỡ, khai thác tối đa công suất thiết kế giai đoạn 1 vào năm 2022 của cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam Gemalink.

Tính đến nay, Doosan Vina đã sản xuất và cung ứng tổng cộng 97 cẩu trục cho các cảng biển lớn trong nước và quốc tế. Riêng thị trường nội địa là 20 cẩu trục, bao gồm: cảng Đà Nẵng 2 cẩu RTGC, Tân cảng Sài Gòn 2 cẩu RTGC, Cảng nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn 2 cẩu RMQC, cảng Gemalink 8 cẩu RMQC và sắp tới là cụm cảng của Gemadept tại khu vực Đình Vũ 6 cẩu Panamax. Nỗ lực của Doosan Vina đã góp phần quan trọng vào mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng của ngành hậu cần cảng biển của Việt Nam.

Doosan Vina-thêm 8 cẩu siêu lớn cho hệ thống cảng biển khu vực miền Bắc -0
6 cẩu trục Panamax STS sắp tới sẽ được trang bị cho cảng Nam Đình Vũ và Nam Hải Đình Vũ (thành phố Hải Phòng).

Cảng Nam Đình Vũ là một trong những dự án cảng trọng điểm của Tập đoàn Gemadept có tổng vốn đầu tư lên đến 6.000 tỷ đồng. Cảng đi vào hoạt động đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế miền bắc và trở thành mắt xích chiến lược quan trọng kết nối các vành đai kinh tế trong chuỗi hoạt động logistics của cả nước. Sở hữu vị trí đắc địa với mớn nước sâu, trang thiết bị hiện đại cùng hệ thống bãi hậu phương vững chắc, cảng có khả năng tiếp nhận được các cỡ tàu lớn nhất khu vực Đình Vũ lên đến 40.000-50.000 DWT. Toàn bộ dự án có quy mô 7 bến cảng container trên tổng diện tích hơn 65ha, chiều dài cầu tàu 1,5km, tổng công suất xấp xỉ 2 triệu Teus và 3 triệu tấn/năm.

Cảng Nam Hải Đình Vũ là một trong cụm 4 cảng biển và ICD của Tập đoàn Gemadept tại Hải Phòng. Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2014 với quy mô lớn gấp 3 lần cảng Nam Hải trước đó, cảng Nam Hải Đình Vũ đã nhanh chóng trở thành một đầu mối giao thương quan trọng trong quần thể cảng sầm uất nhất khu vực miền bắc. Cảng sở hữu những lợi thế vượt trội với vị trí chiến lược tại khu vực hạ lưu sông Cấm, chiều dài cầu tàu 450m, độ sâu trước bến -9m, khu vực quay tàu 320m và có khả năng tiếp nhận được tàu cỡ lớn tối đa 48.000 DWT. Liên tục trong những năm vừa qua, cảng luôn là một trong những cảng hoạt động hiệu quả nhất khu vực với công suất thiết kế lên đến 600.000 Teus/năm.

Doosan Vina là một khu phức hợp công nghiệp nặng công nghệ cao tại Khu kinh tế Dung Quất, Quảng Ngãi, chuyên sản xuất và cung cấp sản phẩm cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Các sản phẩm của Doosan Vina bao gồm: Lò hơi cho nhà máy điện; thiết bị khử muối nước biển thành nước sinh hoạt có kích thước gần bằng một sân bóng đá; hệ thống cẩu trục cho các cảng biển; Module và kết cấu thép cho các công trình cơ sở hạ tầng, nhà máy lọc hóa dầu, công trình công nghiệp...

Đến nay công ty đã xuất khẩu các sản phẩm có giá trị 2,4 tỷ USD.