Đồng Nai ngưng hoạt động doanh nghiệp “ba tại chỗ” không bảo đảm an toàn

NDO -

Những ngày gần đây liên tục xuất hiện nhiều ổ dịch lớn trong doanh nghiệp áp dụng phương án “ba tại chỗ” tại tỉnh Đồng Nai. Trước thực trạng này, cùng với lực lượng y tế hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp dập dịch, các ngành chức năng của địa phương tăng cường kiểm tra việc chấp hành các điều kiện khi để công nhân lưu trú nơi sản xuất. Tỉnh Đồng Nai sẽ cho ngưng ngay hoạt động đối với các trường hợp không bảo đảm các điều kiện.

Khử khuẩn các xe vận chuyển hàng hóa ra vào Công ty TNHH Daikan Việt Nam, khu công nghiệp Amata, tỉnh Đồng Nai.
Khử khuẩn các xe vận chuyển hàng hóa ra vào Công ty TNHH Daikan Việt Nam, khu công nghiệp Amata, tỉnh Đồng Nai.

Nhiều ổ dịch lớn xuất hiện 

Vừa thực hiện phương án “ba tại chỗ” đối với 400 người lao động được ít ngày, Công ty TNHH Action Composites Hightech Industries, khu công nghiệp Nhơn Trạch 3, huyện Nhơn Trạch, phát hiện 57 ca dương tính qua test nhanh. Ngoài ra, rất nhiều lao động còn lại có biểu hiện ho, sốt. Trước tình huống này, doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, vì bên trong nhà máy không còn diện tích trống để cách ly, bên ngoài sân không còn nơi để trưng dụng. Tinh thần và sức khỏe công nhân rất kém, tất cả đều yêu cầu chủ doanh nghiệp cho ra về. 

Trong văn bản gửi cơ quan chức năng ngày 29/7, công ty cho biết, hiện nay, Ban Giám đốc và các nhân viên quản lý đều bất lực trước tình hình lây nhiễm trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp mong muốn được sự hỗ trợ của cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, huyện Nhơn Trạch. 

Để xử lý ổ dịch này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã quyết định cho tạm ngưng hoạt động, cách ly y tế 14 ngày toàn bộ Công ty TNHH Action Composites Hightech Industries. Bước đầu, xác định doanh nghiệp này không thực hiện đúng quy định về xét nghiệm tầm soát; việc thực hiện “ba tại chỗ” không bảo đảm các yêu cầu về phòng chống dịch; các đơn vị liên quan chưa thực hiện được công tác kiểm tra. 

Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch Lê Thành Mỹ cho biết, trên địa bàn huyện Nhơn Trạch có 312 doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ”, thì đã có 43 doanh nghiệp xuất hiện F0. Trong đó, nhiều ca dương tính nhất là tại Công ty TNHH Action Composites Hightech Industries và Công ty TNHH công nghệ điện tử nghe nhìn BOE Việt Nam.

“Những ngày qua, các lực lượng chức năng của địa phương đã căng mình làm việc không kể ngày đêm để hỗ trợ doanh nghiệp phân loại F0, F1 đưa đi cách ly, điều trị. Hiện nay huyện gặp rất nhiều khó khăn, nhất là thiếu nhân lực y tế và thiết bị để thực hiện khoanh vùng, dập dịch”, ông Mỹ cho biết. 

Đồng Nai ngưng hoạt động doanh nghiệp “ba tại chỗ” không bảo đảm an toàn -0
 Chốt kiểm soát cách ly y tế trước cổng Công ty TNHH công nghệ điện tử nghe nhìn BOE Việt Nam.

Toàn tỉnh Đồng Nai đang có hơn 1.100 doanh nghiệp tổ chức phương án “ba tại chỗ” với gần 130 nghìn người lao động. Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, từ ngày 27/7 đến nay, đã liên tiếp phát hiện các ổ dịch lớn tại doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ”, với số ca dương tính từ 20 ca lên đến vài trăm ca trong hàng chục doanh nghiệp ở huyện Nhơn Trạch, huyện Trảng Bom và TP Biên Hòa. Trong đó, có doanh nghiệp sau khi xét nghiệm khoảng 700 công nhân đã phát hiện hơn 50% người lao động dương tính. 

Từ thực tế tại một số doanh nghiệp “ba tại chỗ” xuất hiện F0, lãnh đạo TP Biên Hòa cho rằng, nguyên nhân lây lan dịch bệnh trong các doanh nghiệp là do trước khi phê duyệt cho doanh nghiệp thực hiện, cơ quan chức năng chưa rà soát kỹ các điều kiện theo yêu cầu. Cùng với đó, chưa có phương án xử lý khi có mắc trong nhà máy thực hiện “ba tại chỗ”. Điều này dẫn đến khi dịch xảy ra, nhiều doanh nghiệp bị động, lúng túng, thậm chí có những công ty xả cổng cho người về địa phương. 

Sản xuất phải an toàn

Tổng giám đốc Công ty TNHH Daikan Việt Nam (KCN Amata) Nguyễn Công Đoàn cho biết, đến nay qua 27 ngày thực hiện “ba tại chỗ” đã cho công nhân test nhanh thêm bốn lần, tất cả đều âm tính và duy trì hoạt động sản xuất bình thường. Tuy nhiên, trước một số doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ” phát sinh ca dương tính, công ty tiếp tục siết chặt hơn nữa các biện pháp ngăn dịch xâm nhập, như xây dựng vùng cách ly trước cổng, toàn bộ giao nhận hàng hóa thực hiện tại đây; phun khử toàn bộ phương tiện, lái xe, người giao nhận hàng; kéo giãn thời gian hạn giao nhận, hạn chế giao nhận trực tiếp.

Cũng theo ông Đoàn, toàn bộ nhân viên tuyệt đối ở trong công ty, “nội bất xuất ngoại bất nhập” nên tạm thời an tâm bên trong. Lo ngại lớn nhất là các nguồn lây từ bên ngoài như giao nhận hàng hóa, giao hóa chất phun khử khuẩn, giao thực phẩm. 

Đồng Nai ngưng hoạt động doanh nghiệp “ba tại chỗ” không bảo đảm an toàn -0
 Nhiều lều ngủ cho công nhân được dựng ngoài hành lang nhà máy Công ty TNHH công nghệ điện tử nghe nhìn BOE Việt Nam sau khi nhiều công nhân mắc Covid-19.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho rằng, cần thực hiện tổng kiểm tra các doanh nghiệp thực hiện phương án “ba tại chỗ”, phải bảo đảm yêu cầu phân luồng, giãn cách và 5K trong sản xuất cũng như chỗ ăn ở của công nhân. Đồng thời tổ chức xét nghiệm test nhanh diện rộng ở tất cả các doanh nghiệp để đánh giá tình hình và có hướng xử lý kịp thời.

Trước việc nhiều ổ dịch lớn tại doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ”, đồng chí Hồ Thanh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Nai yêu cầu, 121 tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong doanh nghiệp và chính quyền các địa phương phải lập tức kiểm tra tại các doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ”. Doanh nghiệp nào không đáp ứng các điều kiện phải cho ngưng hoạt động ngay. Sau đó, xét nghiệm nhanh cho công nhân, nếu có kết quả âm tính thì cho công nhân về nơi ở. 

Lãnh đạo Tỉnh ủy Đồng Nai cũng yêu cầu chính quyền các địa phương phải có trách nhiệm phối hợp quản lý công nhân lao động, không để lây lan dịch bệnh. Đối với doanh nghiệp không được né tránh, phải có trách nhiệm lo cho người nhiễm bệnh, nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh, doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.