Đồng Nai lấy doanh nghiệp làm nòng cốt để đổi mới sáng tạo

NDO -

Sáng 25/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai khai mạc Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2021 (Techfest DongNai 2021).

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai dự Lễ khai mạc Techfest DongNai 2021.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai dự Lễ khai mạc Techfest DongNai 2021.

Phát biểu khai mạc Techfest DongNai 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, đây là hoạt động nhằm kết nối, thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của tỉnh. Đồng Nai mong muốn có sự chung tay, vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Trong đó, việc chia sẻ nhiệm vụ của các thành viên hội đồng điều phối, kết nối triển khai thực hiện sẽ tạo ra những bứt phá quan trọng trong hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến mọi mặt kinh tế-xã hội của tỉnh, do đó, Techfest DongNai 2021, với chủ đề “Chia sẻ-Kết nối-Bứt phá”, mong muốn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong cộng đồng khởi nghiệp chia sẻ những khó khăn thực tại mà các thành viên đang phải trải qua; đồng thời, cùng nhau trao đổi kinh nghiệm để bước qua những khó khăn, thách thức đang gặp phải. Từ đó, kết nối tạo ra những bứt phá trong giai đoạn bình thường mới, nhất là trong năm 2022.

Trong giai đoạn 2020-2025, Đồng Nai đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, lấy doanh nghiệp làm nòng cốt để xây dựng và triển khai các chương trình nghiên cứu, ứng dụng và đổi mới sáng tạo dựa trên thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư nhằm tạo bứt phá về năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh.

Đồng Nai lấy doanh nghiệp làm nòng cốt để đổi mới sáng tạo -0

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm nông nghiệp tại Techfest DongNai 2021. 

Từ một khu công nghiệp sau ngày miền nam hoàn toàn giải phóng, đến nay, Đồng Nai đã có 35 khu công nghiệp được quy hoạch với tổng diện tích hơn 12 nghìn ha, trong đó có 31 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, lấp đầy 82% diện tích. Cùng với các doanh nghiệp nước ngoài, doanh nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp của Đồng Nai cũng chiếm số lượng không nhỏ. Theo thống kê, nếu năm 1985, Đồng Nai có 115 xí nghiệp quốc doanh và 2.101 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thì hiện nay toàn tỉnh đã có hơn 27 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai, Lại Thế Thông cho biết, trong chuỗi hoạt động của Techfest DongNai 2021 sẽ diễn ra các hoạt động: Talkshow năng lượng tích cực để đột phá; hội thảo Cách mạng công nghệ lần thứ tư ở Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 định hướng 2030; kết mối mạng lưới hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo vùng Đông Nam Bộ; tọa đàm xây dựng văn hóa khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong học sinh, sinh viên tỉnh Đồng Nai…