Đồng Nai giao quyền chủ động cho doanh nghiệp sản xuất an toàn

NDO -

Sáng 26/9, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết vừa ban hành hướng dẫn tạm thời thực hiện các phương án sản xuất kinh doanh bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19, trong đó giao cho doanh nghiệp quyền chủ động thực hiện phương án bảo đảm an toàn sản xuất.

Doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ” tại Đồng Nai.
Doanh nghiệp sản xuất “3 tại chỗ” tại Đồng Nai.

Theo đó, doanh nghiệp không có trường hợp F0 trong vòng 14 ngày phải có phương án sản xuất được các cơ quan thẩm quyền chấp thuận. Khi hoạt động phải cam kết thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống dịch, bố trí nơi để tạm thời cách ly F0, F1, nhằm dự phòng khi có dịch bệnh xảy ra.

Đối với doanh nghiệp thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 điểm đến” hoặc kết hợp cả 2 phương án trên phải quản lý chặt chẽ người lao động ra vào nhà máy, hạn chế đến mức thấp nhất tiếp xúc với người bên ngoài cộng đồng. Trường hợp bất khả kháng phải ra ngoài, khi quay trở lại doanh nghiệp phải bố trí lao động tạm trú vùng đệm ít nhất ba ngày để theo dõi, xét nghiệm RT-PCR 2 lần, vào ngày thứ 1 và thứ 3. 

Không cho lao động trở về nơi cư trú hoặc đón vào doanh nghiệp khi chưa có sự đồng ý của chính quyền địa phương. Khi phát hiện F0, doanh nghiệp phải kích hoạt phương án phòng, chống dịch, dừng ngay hoạt động các dây chuyền, phân xưởng có ca dương tính. Doanh nghiệp phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật khi không thực hiện đầy đủ các quy định để lây lan dịch bệnh.

Đối với người lao động tham gia các phương án sản xuất bảo đảm ở khu vực “vùng xanh”, được tiêm vaccine ít nhất 1 mũi qua 14 ngày hoặc đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 180 ngày. Khi đi, về hằng ngày theo phương tiện cá nhân phải theo lộ trình từ nhà đến doanh nghiệp và ngược lại, không dừng, ghé các khu vực khác. 

Về di chuyển, doanh nghiệp đưa, đón tập trung công nhân phải thông báo danh sách đến UBND cấp xã nơi cư trú của người lao động để phối hợp giám sát. Phương tiện đưa, đón phải đăng ký hoặc cấp mã QR. Riêng doanh nghiệp cho người lao động đi, về hằng ngày bằng phương tiện xe hai bánh đến xe dưới 9 chỗ thì bắt buộc phải liên hệ UBND cấp xã nơi cư trú để làm giấy xác nhận.

Ngoài ra, văn bản của UBND tỉnh Đồng Nai cũng quy định, hướng dẫn các bước thực hiện hoán đổi hoặc bổ sung người lao động đối với doanh nghiệp “3 tại chỗ”; doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động nay có nguyện vọng đăng ký để sản xuất trở lại và giải quyết các tình huống phát sinh...

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Thị Hoàng, việc ban hành hướng dẫn trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn khôi phục dần hoạt động sản xuất, kinh doanh bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Quá trình thực hiện, tỉnh Đồng Nai sẽ tiếp tục có các bước nới lỏng dần đối với doanh nghiệp “3 tại chỗ”, giao quyền chủ động lựa chọn phương án bảo đảm an toàn sản xuất, thích ứng với dịch bệnh trong tình hình mới.

Hiện, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có hơn 1.100 doanh nghiệp sản xuất theo phương án “3 tại chỗ” tại các khu công nghiệp với khoảng 144 nghìn lao động. Trong đó, đã có 2.040 ca F0, 1.454 bệnh nhân đã khỏi bệnh, còn lại đang điều trị. Nhiều doanh nghiệp đang gồng mình để duy trì sản xuất do chi phí tăng cao, người lao động bị ảnh hưởng về thể chất và tinh thần vì ở trong nhà máy liên tục hơn 2 tháng nay.