Đồng Nai cần nới lỏng để sản xuất

NDO -

Sáng 28/9, tại cuộc họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 với các huyện, thành phố, đồng chí Quản Minh Cường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đề nghị không thể đóng cửa, giãn cách mãi được, phải sớm nới lỏng để sản xuất.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường đề nghị phải nới lỏng để sản xuất.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Quản Minh Cường đề nghị phải nới lỏng để sản xuất.

Đồng chí Quản Minh Cường đề nghị các sở, ngành, địa phương dự liệu tình hình trong thời gian tới (có thể từ 1/10), khi tiếp tục nới lỏng các biện pháp giãn cách, phải chuẩn bị các điều kiện xã hội, kinh tế, tâm lý, phương thức quản lý phù hợp với tình hình mới. Chúng ta không thể đóng chặt mãi được, chắc chắn phải nới lỏng để sản xuất theo chủ trương của Chính phủ.

Theo đồng chí Quản Minh Cường, nhiều nhà khoa học cho rằng, đến một lúc nào đó việc xét nghiệm để phát hiện F0 không có ý nghĩa nữa. Bởi vì, virus lây lan rất nhanh, vừa phát hiện chỗ này, nơi khác lại xuất hiện, trong khi nước ta gần 100 triệu dân không thể làm đồng bộ, kể cả làm được thì dịch cũng xâm nhập từ bên ngoài vào qua đường nhập cảnh. Do đó, quan trọng sau này chúng ta tập trung chữa bệnh, hạn chế tử vong.

Trước mắt, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp các địa phương có nhiều khu công nghiệp tăng cường kiểm tra, không để phát sinh ổ dịch mới ở doanh nghiệp “3 tại chỗ”, khiến lây lan trong khu công nghiệp làm sản xuất đình trệ. Tỉnh Đồng Nai đang có hơn 1.100 doanh nghiệp trong các khu công nghiệp duy trì sản xuất “3 tại chỗ” với hơn 144.000 lao động.

Đồng Nai không thể giãn cách mãi được, phải nới lỏng để sản xuất -0
Lấy mẫu xét nghiệm ở TP Biên Hòa, địa phương có số ca mắc chiếm hơn 40% tổng số ca mắc toàn tỉnh. 

Về ứng dụng công nghệ thông tin được xem là một trong những hạn chế của Đồng Nai trong thực hiện phòng, chống dịch thời gian qua, Phó Bí thư Tỉnh ủy Quản Minh Cường đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan thống nhất áp dụng phần mềm để vừa thuận lợi trong việc thống kê dữ liệu, vừa bảo đảm chính xác, tránh trùng lắp khi nhập liệu số ca mắc thủ công như đã xảy ra.

Theo Trung tâm Chỉ huy điều hành phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm 799 ca bệnh Covid-19 mới, nâng tổng số ca bệnh trên địa bàn lên hơn 47.100 ca. Trong đó, hơn 25.100 trường hợp đã khỏi bệnh; 437 ca tử vong; còn lại đang theo dõi, điều trị.

Trong tổng số ca nhiễm đến thời điểm này của tỉnh Đồng Nai, có hơn 95% ở địa bàn TP Biên Hòa, các huyện Nhơn Trạch, Vĩnh Cửu và Trảng Bom, nơi tập trung nhiều khu công nghiệp, đông công nhân thuê trọ. 14 xã, phường, thị trấn “vùng đỏ” còn lại của tỉnh Đồng Nai cũng tập trung tại 4 địa phương trên.

Hiện, các ngành chức năng đang tiếp tục thực hiện chiến dịch thần tốc xét nghiệm tại các địa bàn này để sớm phân loại F0 chăm sóc, điều trị.

Dồn sức dập dịch tại các tỉnh thành phía nam