Động lực mới từ Sàn giao dịch phái sinh hàng hóa

NDO -

Sáng 25/12, Học viện Tài chính (Bộ Tài chính) phối hợp Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Phát triển hoạt động giao dịch phái sinh hàng hóa, kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam”. Hội thảo được tổ chức cả trực tiếp tại Hà Nội và trực tuyến tại các điểm cầu ở Việt Nam và Hoa Kỳ.

Quang cảnh hội thảo khoa học.
Quang cảnh hội thảo khoa học.

Hơn 30 tham luận, báo cáo và ý kiến trao đổi trực tiếp tại hội thảo từ các nhà các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia trong và ngoài Bộ Tài Chính và Ủy ban Chứng khoán Việt Nam, các trường đại học, viện nghiên cứu, Ban Kinh tế Trung ương… đã tập trung làm rõ cơ sở lý luận về hoạt động giao dịch phái sinh hàng hóa; Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động phái sinh hàng hóa; Kinh nghiệm quốc tế và thực trạng, định hướng phát triển thị trường phái sinh hàng hóa tại Việt Nam; Những cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của sinh viên theo học lĩnh vực này…
    
Ngày 9/4/2018, Thủ tướng Chính phủ ban hành Nghị định 51/2018/NÐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 158/2006/NÐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam. 

Theo đó, Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) là đơn vị tổ chức thị trường giao dịch hàng hóa tập trung cấp quốc gia duy nhất hiện nay tại Việt Nam. MXV có  mục tiêu cung cấp các công cụ phái sinh thông qua các hợp đồng tương lai hàng hóa cho nhà đầu tư thực hiện các mục đích khác nhau, như bảo hiểm giá, hoặc làm công cụ đầu tư, công cụ quản trị rủi ro. MXV có 4 chức năng chính là: Bảo hiểm giá; Tạo lập thị trường; Thu thập và phổ biến thông tin thị trường; Phân loại hàng hóa…

Nhu cầu hội nhập quốc tế ngày càng lớn, mô hình giao dịch hàng hóa qua sàn mang đến cơ hội mới, động lực mới cho đầu tư và giao dịch trên thị trường hàng hóa phái sinh, với 4 nhóm mặt hàng chính: Năng lượng (dầu thô, khí gas..), kim loại (quặng sắt, đồng, bạch kim…), nông sản (đậu tương, ngô, lúa mì…), nguyên liệu công nghiệp (cao su, đường, cà-phê, bông sợi…).

Trong những năm gần đây, thị trường hàng hóa phái sinh ở Việt Nam là kênh đầu tư mới đầy tiềm năng thu hút đông đảo nhà đầu tư cá nhân, doanh nghiệp và tổ chức. MXV là nơi cung cấp các thông tin cần thiết và các dữ liệu thống kê có liên quan đến tình hình giao dịch hợp đồng tương lai của các loại hàng hóa; giúp kết nối các “nhà” trong chuỗi giá trị sản phẩm (từ người nông dân trồng cà-phê, đến nhà chế biến rang xay, các đơn vị xuất khẩu và cuối cùng là người tiêu dùng), kết nối những người có nhu cầu về hàng hóa với nhau để tạo nên một thị trường hàng hóa với các quy chuẩn nhất định, từ đó làm cơ sở giúp các nhà đầu tư đưa ra quyết định của mình.

Các hoạt động mua bán hàng hóa qua MXV sẽ giúp người nông dân có được công cụ bảo hiểm giá nhằm giảm thiểu được các rủi ro rớt giá của các mặt hàng. Các doanh nghiệp thương mại có thể chủ động định giá chuẩn và an tâm sản xuất kinh doanh và cân đối cung cầu hiệu quả hơn. Nhà đầu tư sẽ dễ dàng đưa ra đựa lựa chọn hàng hóa nào phù hợp nhu cầu và mục đích đầu tư của mình; đồng thời, các nhà đầu tư cá nhân sẽ có cơ hội đầu tư mới thay vì các kênh truyền thống như chứng khoán, ngoại hối.