Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam-Pháp lần thứ 7

NDO -

Sáng 20/1, Kỳ họp thường niên Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam-Pháp lần thứ 7 được tổ chức theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh hai nước tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn và thách thức do Covid-19 gây ra. 

Lần đầu tiên Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam-Pháp được tổ chức theo hình thức trực tuyến.
Lần đầu tiên Đối thoại cấp cao kinh tế Việt Nam-Pháp được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Kỳ họp lần này, được thực hiện sau chuyến thăm chính thức Cộng hòa Pháp vào đầu tháng 11/2021 của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, là cơ hội để hai bên làm sâu sắc hơn nữa những nội dung đã cam kết tại Tuyên bố chung vào tháng 11/2021. Đây cũng là dịp để hai bên tiếp tục chia sẻ, cập nhật thông tin về tình hình phát triển kinh tế giữa hai nước, thảo luận, trao đổi và tìm giải pháp với những vấn đề quan hệ đa phương, song phương, nổi bật là các dự án ODA và dự án đầu tư được hai bên đặc biệt quan tâm trong giai đoạn tới. 

Đồng chủ trì kỳ họp là ông Phạm Hoàng Mai, Vụ trưởng Vụ Kinh tế đối ngoại, Bộ Kế hoạch và Đầu tư và bà Magali Cesana, Vụ trưởng Vụ các vấn đề song phương và quốc tế doanh nghiệp Pháp, Tổng cục Kho bạc, Bộ Kinh tế và Tài chính Pháp. 

Mở đầu cuộc họp, phía Việt Nam tóm tắt sơ bộ về tình hình kinh tế-xã hội của đất nước trong thời gian qua và Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025. Phía Pháp cập nhật các định hướng Chiến lược tại Việt Nam về phát triển kinh tế, đầu tư, các lĩnh vực ưu tiên phát triển trong thời gian tới. 

Một trong những nội dung lớn được đề cập tại Kỳ họp là việc triển khai Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) đã có hiệu lực từ hơn 1 năm qua. Hai bên mong muốn Hiệp định cần được thực hiện và triển khai mạnh mẽ, đi vào thực tế cuộc sống của doanh nghiệp hai nước với nhiều kết quả thực chất hơn nữa. Phía Pháp hy vọng sẽ tháo gỡ được các khó khăn trong việc tiếp cận thị trường Việt Nam. 

Bên cạnh đó, đại diện của Pháp bày tỏ sự ủng hộ mạnh mẽ và niềm tin đối với những cơ hội hợp tác giữa hai nước; đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam, đặc biệt là những đột phá, mở cửa về thể chế, chính sách. Cùng với đó là những tín hiệu tốt về tăng trưởng kim ngạch thương mại song phương hai nước không ngừng gia tăng; quan hệ hợp tác, đầu tư giữa doanh nghiệp hai nước cũng đang ngày một phát triển tích cực.

Kỳ họp trực tuyến diễn ra cởi mở và chủ động, có sự tham gia thảo luận của cả hai bên. Phía Pháp đặt nhiều câu hỏi về các dự án đầu tư ưu tiên của Việt Nam trong thời gian tới, tóm tắt những thành tựu đã đạt được trong quá trình hợp tác kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, đề xuất các biện pháp để tháo gỡ khó khăn đối với các dự án đang triển khai tại Việt Nam. 

Hai bên cũng đề xuất thêm một số nội dung mới cần tăng cường hợp tác liên quan các dự án đầu tư trong lĩnh vực chuyển đổi số và nông nghiệp. Đặc biệt, trong đầu tư nông nghiệp cần hướng tới tính bền vững, áp dụng các kỹ thuật cao, tiên tiến của Pháp để nâng cao năng suất, xanh hóa vùng trồng, tận dụng lao động địa phương và nguồn nhiên liệu sẵn có, tạo nhiều giá trị gia tăng trong tương lai. 

Kết thúc Kỳ họp, hai bên khẳng định tiếp tục làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai bên. Việt Nam sẽ nỗ lực tạo lập hành lang pháp lý thông thoáng để thu hút đầu tư của Pháp vào những lĩnh vực cùng quan tâm, trong đó chú trọng những lĩnh vực phù hợp thế mạnh của các tập đoàn có uy tín của Pháp trên trường quốc tế.