Điện Biên tháo gỡ khó khăn chính sách thuế cho doanh nghiệp

NDO -

Chia sẻ khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, chiều 11/10 Cục Thuế tỉnh Điện Biên tổ chức gặp mặt, đối thoại Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên và các doanh nghiệp thành viên trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Điện Biên tặng hoa, chúc mừng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên.
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Điện Biên tặng hoa, chúc mừng Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Điện Biên.

Tại hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Điện Biên Nguyễn Quang Việt đã thông tin kết quả thu ngân sách tại địa phương đến ngày 30/9 được 890 tỷ đồng bằng 78,9% dự toán Trung ương giao và bằng 69,5% dự toán Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên giao. Khẳng định, kết quả đó có được là có sự nỗ lực, đóng góp quan trọng, ý nghĩa của doanh nghiệp, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn; nhất là trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp như thời gian qua, nhiều doanh nghiệp tại địa phương đã lâm tình trạng phá sản, dừng hoạt động mà vẫn có số ít doanh nghiệp duy trì hoạt động, có doanh thu đóng góp ngân sách địa phương thì đóng góp của doanh nghiệp càng ý nghĩa và rất đáng trân trọng.

Với các kiến nghị về việc thực hiện chính sách cưỡng nợ thuế qua hệ thống ngân hàng mà Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên và các doanh nghiệp thành viên kiến nghị, ông Nguyễn Quang Việt tiếp nhận và cho biết, sẽ bàn bạc với ngân hàng để xem xét tạm dừng cưỡng nợ với một số khoản chi phí nguyên liệu mà doanh nghiệp thanh toán cho đối tác.

“Đúng là khi khó khăn như thế này rất cần tạo điều kiện để doanh nghiệp có dòng tiền tối thiểu duy trì sản xuất, kinh doanh. Tới đây, Cục Thuế tỉnh sẽ trao đổi, bàn bạc cụ thể với các ngân hàng” - ông Nguyễn Quang Việt khẳng định.

Điện Biên đối thoại, tháo gỡ khó khăn chính sách thuế cho doanh nghiệp -0
 Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Điện Biên giải đáp kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Cảm ơn sự quan tâm, tạo điều kiện và sự lắng nghe từ cơ quan thuế, ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên, trao đổi thêm về những khó khăn thực tiễn mà cộng đồng doanh nghiệp Điện Biên đã, đang đối diện. Ông Bùi Đức Giang, cho biết: Toàn tỉnh có trên 1.400 doanh nghiệp, trong đó trên 90% là doanh nghiệp vừa, doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ vì vậy mà dịch bệnh Covid như thời gian qua đã ảnh hưởng trầm trọng mọi hoạt động của doanh nghiệp, mọi lĩnh vực, ngành nghề. Song thiệt hại nhiều nhất là lĩnh vực vận tải, du lịch, dịch vụ, sản xuất đá, cát, sỏi… 

Cho dù địa phương không phải phong tỏa, giãn cách theo Chỉ thị 15 hay Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhưng với địa bàn tận cùng trong khu vực Tây Bắc thì mọi hoạt động giao thương đến Điện Biên gần như đóng băng. Vì vậy, hàng hóa do doanh nghiệp Điện Biên làm ra chẳng bán đâu được; hàng nhập về cũng chẳng có người dùng. Khó khăn với cộng đồng doanh nghiệp rất nhiều.

Vượt lên trên cả, có số ít doanh nghiệp, như: Doanh nghiệp Vĩnh Phúc, Công ty Hoa Ba, Công ty TNHH số 6, Doanh nghiệp Minh Quý, Công ty Cổ phần Cao Su Điện Biên, Công ty 226… vẫn duy trì hoạt động, bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động. Song với các doanh nghiệp này không phải không có khó khăn, rất mong ngành Thuế xem xét, vận dụng tối đa quy định giãn, giảm thuế thuê đất đối với các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ; xem xét giãn thời gian cưỡng nợ thuế với doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng để doanh nghiệp dồn lực duy trì hoạt động…

“Doanh nghiệp trên địa bàn quá nhỏ, quá khó khăn chỉ cần một tháng dịch đã liêu xiêu chứ không nói gì đến thời gian dịch cả năm. Với thực tế đặc thù này, rất mong ngành thuế Điện Biên thấu hiểu, có đề xuất với Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế xem xét đề xuất chính sách hỗ trợ đặc thù cho doanh nghiệp ở vùng đặc biệt khó khăn như Điện Biên và một số tỉnh lân cận. Trước mắt là hỗ trợ để doanh nghiệp trụ lại, duy trì hoạt động để khi qua dịch doanh nghiệp tiếp tục phát triển, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển”- ông Bùi Đức Giang nói.

Nhân kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10), lãnh đạo Cục thuế tỉnh Điện Biên tặng hoa, chúc mừng các doanh nhân và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên.