Đề xuất mở lại đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh từ ngày 10/10

NDO -

Bộ Giao thông vận tải đề xuất: phương án 1, tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều); phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày.

Máy bay hoạt động tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam cung cấp)
Máy bay hoạt động tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam cung cấp)

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp chiều 6/10 về việc nối lại đường bay nội địa, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản đề xuất TP Hà Nội về kế hoạch khai thác tạm thời các đường bay đi và đến Hà Nội theo 2 phương án.

Phương án 1, tổ chức chuyến bay giữa Hà Nội - TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến khứ hồi/ngày (chở khách 2 chiều).

Phương án 2, chỉ tổ chức vận chuyển hành khách chiều từ Hà Nội đi TP Hồ Chí Minh với tần suất ban đầu là 4 chuyến/ngày. Thời gian mở lại lại đường bay này dự kiến áp dụng từ ngày 10/10.

Đối với các địa phương khác, Bộ GTVT đề nghị UBND thành phố Hà Nội có ý kiến cụ thể về khả năng kết nối đường bay đối với từng địa phương. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được văn bản thống nhất của các địa phương sẵn sàng kết nối chuyến bay thường lệ chở khách đi và đến Hà Nội gồm: Điện Biên, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Kiên Giang, Cà Mau và TP Hồ Chí Minh.

Theo Bộ GTVT, yêu cầu đối với hành khách đi trên chuyến bay nội địa phải tuân thủ “Thông điệp 5K”, khai báo y tế tại điểm xuất phát và điểm đến theo quy định. Hành khách phải có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19, trong đó, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất phát hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng tính đến thời điểm xuất phát.

Hành khách xuất phát từ vùng đỏ (cấp 4) được đánh giá là “Nguy cơ rất cao” phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR hoặc xét nghiệm kháng nguyên nhanh trong vòng 72 giờ.

Việc điều chỉnh, mở rộng đối tượng hành khách khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế sẽ được đánh giá trên tình hình thực tế hoặc có ý kiến đề xuất của TP Hà Nội, bảo đảm yếu tố không yêu cầu cách ly tập trung.

Tập trung phòng, chống dịch Covid-19