Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp

NDO -

Sự mù mờ về thông tin sẽ làm ngắt quãng cung - cầu; người sản xuất mù mờ về thị trường, trong khi thị trường mù mờ về sản xuất; một nền nông nghiệp mù mờ sẽ dẫn đến hệ quả phải giải cứu. Đã đến lúc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đã đến lúc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.
Đã đến lúc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phải bắt tay ngay vào chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan tại “Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và Phát triển nông thôn với 63 tỉnh, thành phố tổ chức ngày 18-6, tại Hà Nội.

Chuyển đổi số giúp người nông dân bán nhiều thứ

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Huy Dũng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, áp dụng chuyển đổi số, những nông dân số sẽ không phải "trông trời, trông đất, trông mây" để sản xuất như truyền thống mà có thể trông vào dữ liệu để có kế hoạch sản xuất phù hợp. Nông dân không chỉ mua vật tư nông nghiệp mà còn mua cả dữ liệu.

Cũng theo ông Dũng, áp dụng chuyển đổi số, có thể cho phép nông dân bán nhiều thứ chứ không chỉ bán sản phẩm nông sản đơn thuần.

"Chuyển đổi số cho phép nông dân bán cả sự trải nghiệm, trước bán nải chuối bà con mang ra chợ bán trực tiếp cho người mua nhưng áp dụng công nghệ số, vườn chuối được kết nối trên mạng thì người nông dân có thể bán cho người mua cả một quy trình chăm sóc, rồi cây chuối đó ngay từ khi còn nhỏ, để người mua có thể giám sát quy trình chăm sóc mà không cần một khu vườn nào cả", ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, trước bà con chăm sóc theo kinh nghiệm, ai biết việc của người nấy, nhưng thời đại số dữ liệu số càng chia sẻ thì càng có giá trị, nhiều người dùng thì dữ liệu sẽ lớn hơn và hình thành một hệ sinh thái.

"Nông nghiệp số không phải là một khái niệm quá mới, phụ thuộc vào việc chúng ta làm như thế nào, mỗi người chúng ta có thể bổ sung góc nhìn nữa của mình về chuyển đổi số", ông Dũng nói.

"Chuyển đổi số còn cho phép so sánh giá ở nhiều nơi, làm được việc này sẽ không còn ép giá. Chuyển đổi số sẽ tạo ra nền tảng cho phép nông dân và các ngành hàng kết nối với nhau mà không phụ thuộc vào vị trí địa lý. Chúng ta có thể kết nối chín triệu hộ nông dân với các doanh nghiệp chế biến, gắn với 100 triệu người tiêu dùng trong cả nước, thậm chí cả sáu tỷ người tiêu dùng trên thế giới.

Theo Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, khó khăn của nông dân là không bán được sản phẩm, dù bán trực tiếp tới tay người tiêu dùng nhưng giá nông sản vẫn rất thấp.

Nông dân bán quả chuối trong vườn nhưng không khác gì bán ở bất kỳ đâu, chuối không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có thương hiệu.

Khó khăn vì nông dân đã nghèo nhưng vẫn phải mua bán phân bón, thuốc bảo vệ thực vật mà không biết giá, trong khi những sản phẩm khác đổi mới không ngừng thì sản phẩm nông sản nhiều năm không thay đổi, thậm chí có lúc giá còn giảm.

"Một sàn thương mại điện tử sẽ giúp giải quyết cho bà con những khó khăn này bởi sàn sẽ kết nối được nông dân với người tiêu dùng, bà con đưa lên sàn, sản phẩm có xuất xứ, không bị làm giả, khi đó, giá trị của quả chuối không chỉ nằm ở bản thân nó mà còn có giá trị của mảnh đất, của vùng quê nơi trồng ra nó, còn có giá trị được hình thành từ cách chăm sóc của từng gia đình. Khi đó, mỗi một quả chuối sẽ có giá trị riêng, có đời sống riêng, người tiêu dùng mua quả chuối đó, còn mua cả cái nắng, cái gió, hương vị của nơi đã sản sinh ra nó", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói.

Đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp -0
 Hội nghị trực tuyến về chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn với 63 tỉnh, thành phố.

Xây dựng một hình ảnh nông nghiệp chuyển đổi số

Khẳng định chuyển đổi số là quá trình học hỏi không ngừng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định hai bộ sẽ hợp tác để chuyển đổi số trong nông nghiệp đạt được nhiều thành tựu quan trọng.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan cũng khẳng định, sẽ hỗ trợ, giúp đỡ để các hộ nông dân được tiếp cận với công nghệ số, để không ai bỏ lỡ chuyến tàu này.

"Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn muốn xây dựng một hình ảnh nền nông nghiệp chuyển đổi số, hình ảnh hàng chục triệu hộ nông dân Việt Nam không phải là tay lấm chân bùn nữa mà là những người nông dân thông minh, những người nông dân chuyển đổi số. Bản thân việc này đã tạo ra giá trị cho nông sản Việt Nam rồi", Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Trong kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt ra mục tiêu phát triển kinh tế số trong nông nghiệp nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp, người dân tham gia các hoạt động trong nông nghiệp tăng cường ứng dụng công nghệ số vào quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp.

Quản lý, giám sát nguồn gốc; hình thành hệ sinh thái nông nghiệp số nhằm khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia vào chuyển đổi số,..; ứng dụng công nghệ số trong quy trình sản xuất, cung cấp dịch vụ nông nghiệp.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đặt ra mục tiêu 80% cơ sở dữ liệu về nông nghiệp được xây dựng, cập nhật trên nền tảng dữ liệu lớn (Big data) có sự đóng góp của tổ chức, cá nhân, cộng đồng.

Trong đó sẽ cơ bản hoàn thành cơ sở dữ liệu về cây trồng, vật nuôi, thủy sản; Xây dựng bản đồ số nông nghiệp sẵn sàng kết nối, chia sẻ và cung cấp dữ liệu mở để thực hiện dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân và doanh nghiệp, vận hành Chính phủ điện tử, tiến tới Chính phủ số, phát triển kinh tế số, xã hội số.

Xây dựng nền tảng ứng dụng công nghệ chuỗi khối để cung cấp thông tin về môi trường, thời tiết, chất lượng đất đai phục vụ nông dân năng cao năng suất và chất lượng cây trồng, hỗ trợ chia sẻ các thiết bị nông nghiệp qua nền tảng số.