Đầu tư vào nông nghiệp cần những chiến lược dài hơi

NDO -

Đầu tư vào nông nghiệp là việc cấp bách, nhưng cần chiến lược dài hơi và quyết tâm lớn từ các bên. Đó là khẳng định của bà Nguyễn Thu Lan, Chuyên gia cao cấp về kinh tế môi trường của Ngân hàng Thế giới tại buổi làm việc giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn với Ngân hàng thế giới (World Bank) mới đây.

Đầu tư vào nông nghiệp cần những chiến lược dài hơi (ảnh minh họa)
Đầu tư vào nông nghiệp cần những chiến lược dài hơi (ảnh minh họa)

Về phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định Bộ đang đề nghị các bộ, ban, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ để dự án phát triển thủy sản bền vững và thực phẩm nông nghiệp an toàn kịp tiến độ.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm

Dự án phát triển thủy sản bền vững được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Ngân hàng Thế giới (World Bank) phối hợp triển khai từ năm 2019.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này, và xem đây là một trong những dự án giúp Việt Nam thoát thẻ vàng IUU.

Ngoài dự án này, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn còn hợp tác với Ngân hàng Thế giới để nâng cao hệ thống, cơ sở hạ tầng quản lý an toàn thực phẩm. Dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn là một trong những vấn đề được Hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII đặc biệt quan tâm. 

"An toàn thực phẩm có vai trò rất quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội. Trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực phẩm an toàn giúp người dân bảo đảm được sức khỏe, và đáp ứng kịp với nhiều yêu cầu của thời đại mới. Chúng tôi sẽ tiến tới việc truy xuất được nguồn gốc của tất cả loại thực phẩm", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn Việt Nam nhằm giảm thiểu nguy cơ an toàn thực phẩm trong các chuỗi giá trị. Dự án được khởi động từ tháng 4/2021 và thực hiện trong phạm vi sáu tỉnh, thành phố là Hà Nội, Thanh Hóa, TP Hồ Chí Minh, An Giang, Tiền Giang, Đồng Tháp với thời gian dự kiến từ năm 2022 đến năm 2027.

Ông Lê Văn Hiến, Trưởng Ban quản lý các dự án Nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, ngành nông nghiệp đang phối hợp chặt chẽ để lập báo cáo tiền khả thi cho dự án phát triển thủy sản bền vững. Với hợp phần của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị tư vấn đã được chốt. Dự kiến, Bộ sẽ trình Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư trước ngày 30/9.

Tháo gỡ khó khăn, rút gọn các thủ tục

Do bị chậm hơn dự kiến, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã gấp rút đưa nhiều giải pháp cho dự án. Vào tuần sau, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến sẽ họp với năm tỉnh, thành phố liên quan để thảo luận, tháo gỡ khó khăn, đồng thời rút ngắn trình tự thủ tục, nhất là công tác đấu thầu.

Với dự án thực phẩm nông nghiệp an toàn, ông Hiến cho rằng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã sớm hoàn thành hợp phần của mình trong vòng 30 ngày. Vào hôm 14/6, Bộ đã ký quyết định gửi Bộ Kế hoạch - Đầu tư và Bộ Tài chính.

"Chúng tôi cam kết đẩy nhanh tiến độ hết mức có thể", ông Lê Văn Hiến nhấn mạnh. Ngoài ra, ông kiến nghị Ngân hàng Thế giới cử chuyên gia hỗ trợ, đồng thời mời đại diện phía Ngân hàng Thế giới tham dự buổi gặp mặt trực tiếp với các địa phương.

Thay mặt Ngân hàng Thế giới, ông Ahmed Eiweida, Trưởng Ban phát triển bền vững tại Việt Nam, Điều phối viên toàn cầu về di sản văn hoá và du lịch bền vững, ghi nhận sự quyết liệt của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trong việc triển khai hai dự án.

"Các buổi thảo luận đã diễn ra trong không khí thẳng thắn, thể hiện cam kết hợp tác lâu dài từ phía Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ở mọi dự án mà Ngân hàng Thế giới tham gia", ông Ahmed Eiweida nói.

Ông Eiweida cũng đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thể hiện cam kết bằng văn bản hoặc email, trong đó nói rõ các bước đã hoàn thành, và những dự định sắp tới.

Bà Nguyễn Thu Lan, Chuyên gia cao cấp về kinh tế môi trường của Ngân hàng Thế giới, đồng thuận với ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Bà nói thêm, rằng đầu tư vào nông nghiệp là việc cấp bách, nhưng cần chiến lược dài hơi và quyết tâm lớn từ các bên.

Ghi nhận ý kiến của Ngân hàng Thế giới, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhất trí sẽ gửi văn bản cho các bộ, ban, ngành liên quan.

Thứ trưởng kết luận: "Một bên chậm sẽ kéo theo tất cả cùng chậm. Giờ là lúc chúng ta đã ngồi chung một chiếc thuyền. Chúng ta cần quy trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị. Nếu có thể, chúng ta cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị".