Đắk Nông kêu gọi đầu tư phát triển bền vững

NDO -

Ngày 13/10, UBND tỉnh Đắk Nông đã tổ chức chương trình Khát vọng Đắk Nông, kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và xúc tiến kêu gọi đầu tư phát triển bền vững trên địa bàn tỉnh.  

Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tặng hoa, chúc mừng các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự Chương trình Khát vọng Đắk Nông nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông tặng hoa, chúc mừng các doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự Chương trình Khát vọng Đắk Nông nhân kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam.

Chương trình là sự kiện lớn để Đắk Nông giới thiệu, quảng bá tiềm năng, sản phẩm chủ lực của tỉnh, kêu gọi xúc tiến đầu tư; là cơ hội để các cấp, các ngành, địa phương đối thoại, lắng nghe các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, cũng như những chia sẻ, hiến kế của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, hộ sản xuất kinh doanh, làm cơ sở quan trọng để tỉnh này có giải pháp, hành động cụ thể, phù hợp nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương

Hiện nay, Đắk Nông có hơn 2.600 doanh nghiệp đang hoạt động, 382 dự án đầu tư ngoài ngân sách được chấp thuận chủ trương đầu tư đã và đang có những đóng góp quan trọng vào tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, tạo thu nhập cho người lao động địa phương.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đắk Nông vẫn duy trì tốc độ phát triển kinh tế - xã hội cao hơn cùng kỳ (7,72%). Các lĩnh vực, ngành nghề chủ lực, có sức lan tỏa lớn đều tăng trưởng khá.

Để khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, Đắk Nông tập trung phát triển 3 trụ cột của nền kinh tế địa phương, gồm: Phát triển công nghiệp alumin, luyện nhôm và năng lượng tái tạo, xây dựng Đắk Nông trở thành trung tâm công nghiệp nhôm quốc gia. Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, bền vững theo chuỗi giá trị; phát triển kinh tế rừng, trồng và chế biến dược liệu; tăng sức cạnh tranh, nâng cao giá trị gia tăng các sản phẩm nông nghiệp chủ lực. Phát triển du lịch trên nền tảng phát huy các lợi thế tự nhiên, các giá trị văn hóa - đặc trưng sinh thái bản địa, Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Đắk Nông.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Hồ Văn Mười cho biết, Đắk Nông có vị trí là cửa ngõ phía nam của Tây Nguyên với nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển. Cụ thể, có mỏ bau-xít chiếm 60% trữ lượng cả nước, là địa phương đứng trong tốp đầu cả nước về tiềm năng phát triển các loại năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió.

Hệ thống cơ sở hạ tầng luôn được quan tâm đầu tư mở rộng, ngày càng phát triển. Có hơn 380.000ha đất, chủ yếu là đất bazan màu mỡ, nguồn nước tương đối dồi dào, khí hậu ôn hòa, phù hợp để phát triển các loại cây công nghiệp, cây ăn trái, phát triển chăn nuôi quy mô trang trại. Nhiều thắng cảnh tự nhiên đẹp, không gian hoang sơ và đặc biệt là hệ thống hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á… để phát triển du lịch.

Khát vọng Đắk Nông -0
 Doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự Chương trình Khát vọng Đắk Nông ủng hộ Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang quan tâm, đầu tư vào các ngành nghề nhiều tiềm năng của Đắk Nông, như khai thác bau-xít, luyện nhôm; năng lượng gió, năng lượng mặt trời; phát triển các dự án, nhà máy chế biến nông sản gắn với phát triển vùng nguyên liệu.

Nhiều dự án quy mô hàng trăm đến hàng nghìn tỷ đồng đang được triển khai. Nhiều dự án lớn trong lĩnh vực du lịch, nghỉ dưỡng quy mô lớn, gắn với nông nghiệp công nghệ cao cũng đang được khảo sát, triển khai. Đắk Nông đang được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao với hệ thống hạ tầng đang ngày càng hoàn thiện, nhất là các tuyến đường kết nối Đắk Nông với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố trong Vùng kinh tế động lực phía nam của cả nước.

Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến tìm hiểu, khảo sát, nghiên cứu và đầu tư tại Đắk Nông. Tỉnh sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính, tạo thông thoáng cho doanh nghiệp, để các nhà đầu tư cùng tỉnh khai thác, tận dụng các thế mạnh, tiềm năng để thúc đẩy kinh tế, xã hội Đắk Nông phát triển nhanh, bền vững.

Nhân dịp này, tỉnh Đắk Nông tổ chức phát động và kêu gọi ủng hộ Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông. Sau phát động, có 15 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trực tiếp tham gia ủng hộ Quỹ khởi nghiệp tỉnh Đắk Nông, với tổng số tiền là 5,13 tỷ đồng.