Cục Hải quan Hà Nam Ninh đối thoại với doanh nghiệp

NDO -

Chiều ngày 12/4, tại tỉnh Hà Nam, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tổ chức Hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp năm 2022. Với sự tham gia của các doanh nghiệp hoạt động, xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Nam.

Đại diện các doanh nghiệp trao đổi, đối thoại với Cục Hải quan Hà Nam Ninh.
Đại diện các doanh nghiệp trao đổi, đối thoại với Cục Hải quan Hà Nam Ninh.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Hồng Thanh, Cục trưởng Cục Hải quan Hà Nam Ninh cho biết: Để cùng tìm cách tháo gỡ, tạo điều kiện giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững; với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, Cục Hải quan Hà Nam Ninh đã cập nhật, hướng dẫn giúp cho cộng đồng doanh nghiệp một số quy định mới liên quan đến công tác quản lý nhà nước về hải quan trên địa bàn.

Đây là những nội dung được Quốc hội, Chính phủ ban hành có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động quản lý nhà nước về hải quan, liên quan trực tiếp đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Qua đó, giúp cho doanh nghiệp nắm được, hiểu được và thực hiện đúng các quy định mới, hạn chế tối đa các sai sót sẽ ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời là dịp để trao đổi, giải quyết những vướng mắc phát sinh, thống nhất cách hiểu và cách thực hiện trong một số vấn đề giữa cơ quan quản lý và cộng đồng doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện Phòng Nghiệp vụ đã giới thiệu một số nội dung quy định tại các văn bản, chính sách pháp luật mới liên quan đến lĩnh vực hải quan như: Luật sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định 102/2021/NĐ-CP; Nghị định 15/2022/NĐ-CP; Nghị định 101/2021/NĐ-CP…

Nêu ý kiến tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp đề nghị Hải quan Hà Nam Ninh giải đáp các vướng mắc liên quan đến các vấn đề như: thuế dịch vụ hải quan; sử dụng Misa có được ưu đãi; xung quanh vấn đề giá xuất khẩu có được hoàn thuế; kê khai hàng hóa của hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu; thông báo hợp đồng gia công…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đề nghị Chi cục Hải quan Hà Nam, Cục Hải quan Hà Nam Ninh tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong xử lý công việc. Đồng thời, bảo đảm công tác quản lý hải quan và thực hiện tốt mối quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp cũng như hải quan và các sở, ban, ngành có liên quan.

Tỉnh Hà Nam tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng bám sát các chương trình, kế hoạch của tỉnh, chủ động tham mưu cho lãnh đạo các cấp có cơ sở hoạch định chiến lược, xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đáp ứng tiến trình phát triển và thường xuyên phổ biến, tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn cụ thể các quy định, chính sách, quy trình thủ tục hải quan cho cộng đồng doanh nghiệp. 

Sau hội nghị các vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền của Cục Hải quan Hà Nam Ninh sẽ cơ bản được giải quyết, những nội dung nào vượt thẩm quyền, Cục Hải quan Hà Nam Ninh sẽ có trách nhiệm báo cáo với cơ quan có thẩm quyền để kịp thời có biện pháp xử lý, hỗ trợ hoạt động, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn trong hoạt động xuất nhập khẩu.