Cuba công bố các biện pháp "táo bạo" để kiềm chế lạm phát

NDO -

Ngày 14/5, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Cuba Alejandro Gil thông báo nền kinh tế nước này đã ghi nhận dấu hiệu phục hồi trên một số lĩnh vực sau 2 năm suy thoái do đại dịch Covid-19.

Khách du lịch mua sắm tại cửa hàng lưu niệm ở tỉnh Matanzas, Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Khách du lịch mua sắm tại cửa hàng lưu niệm ở tỉnh Matanzas, Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuy nhiên, trước thực trạng giá lương thực và nhiên liệu toàn cầu tăng cao, Cuba cần áp dụng các biện pháp "táo bạo" để kiềm chế lạm phát.

Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Gil cho biết giá trị xuất khẩu của đảo quốc Caribe này trong quý I/2022 đã tăng 38% so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt nhờ sự tăng giá trên thị trường quốc tế của nikel, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Cuba.

Mặc dù nền kinh tế Cuba đang dần hồi phục trong 4 tháng đầu năm, đà tăng trưởng này có dấu hiệu chững lại do áp lực tăng giá hàng nhập khẩu. Cuba đã chi gần 700 triệu USD để mua hàng hóa từ bên ngoài, cao hơn nhiều so với nguồn thu khiêm tốn từ xuất khẩu.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế cho rằng nguyên nhân của hiện tượng này là "lạm phát nhập khẩu" thúc đẩy bởi giá cả các sản phẩm như nhiên liệu, ngô làm thức ăn gia súc và lúa mỳ.

Các biện pháp bao vây cấm vận do Mỹ đơn phương áp đặt chống Cuba cùng với việc giá thực phẩm và nhiên liệu tăng phi mã do ảnh hưởng của khủng hoảng Nga-Ukraine đã khiến nền kinh tế Cuba khó khăn chồng chất khó khăn. Người dân phải xếp hàng nhiều giờ để mua thực phẩm, thuốc men và các mặt hàng cơ bản khác. Du lịch, một trong những nguồn thu ngoại tệ chính, đã không đạt được mục tiêu đặt ra, khiến Cuba gặp khó khăn trong việc chi trả cho các mặt hàng nhập khẩu ngày càng đắt đỏ.

Mặc dù không cung cấp số liệu chi tiết về Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), cũng như không làm rõ mức đóng góp của quý I/2022 cho mục tiêu tăng trưởng cả năm là 4% mà chính phủ đã đặt ra trước đó, Phó Thủ tướng Gil nhấn mạnh một trong những trở ngại lớn đối với tăng trưởng kinh tế là giá ngoại tệ chợ đen hiện đã tăng gấp 5 lần so với tỷ giá hối đoái chính thức theo niêm yết của chính phủ (1 USD = 24 pesos).

Để đối phó với hiện tượng này, Bộ trưởng Kinh tế cho biết chính phủ Cuba sẽ bắt đầu bán một lượng ngoại tệ chưa xác định theo tỷ giá hối đoái cao hơn mức niêm yết nhưng thấp hơn giá trên thị trường phi chính thức cho một số doanh nghiệp nhà nước và tư nhân nhằm thúc đẩy sản xuất.

Theo ông Gil, "chính phủ không ngồi yên mà đang đối mặt với những thách thức một cách khách quan và có những biện pháp táo bạo".