Chuyển đổi công nghệ số trong nông nghiệp vẫn còn là khái niệm “mơ hồ”

NDO -

Với vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là một trong những yếu tố then chốt giúp nông dân, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận, hiệu quả sản xuất cao hơn. Mặc dù vậy đối với một bộ phận người nông dân, đây vẫn còn là khái niệm khá “mơ hồ”.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là một tong những yếu tố then chốt giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành.
Chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là một tong những yếu tố then chốt giúp nâng cao năng suất, chất lượng, giảm giá thành.

Chuyển đổi số trong nông nghiệp - xu thế tất yếu

Sáng 2/12, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, tổ chức Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ VI với chủ đề: Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp.

Đây là sự kiện thường niên nằm trong khuôn khổ chương trình Tự hào nông dân Việt Nam năm 2021 do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, báo Nông thôn ngày nay/Dân Việt là đơn vị tổ chức.

Diễn đàn Nông dân quốc gia lần thứ sáu với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Chính phủ, các bộ, ngành, nhà khoa học, viện nghiên cứu, các doanh nghiệp và 63 nông dân Việt Nam xuất sắc 2021 để cùng trao đổi về bức tranh chuyển đổi số trong nông nghiệp hiện nay, thảo luận những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc trong việc ứng dụng chuyển đổi số trong nông nghiệp; vai trò, vị trí của nông dân trong chuyển đổi số nông nghiệp, những khuyến nghị của các nhà hoạch định chính sách, nhà khoa học, chuyên gia đối với quá trình chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Chuyển đổi công nghệ số trong nông nghiệp vẫn còn là khái niệm “mơ hồ” -0
 Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ sáu với chủ đề: Nông dân với chuyển đổi số nông nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn Nông dân quốc gia, ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam nhấn mạnh: Hiện nay kinh tế số đang là xu thế tất yếu của thời đại, được nhiều quốc gia trên thế giới nghiên cứu, ứng dụng và phát triển. Đặc biệt, dưới tác động của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số đã không còn là giải pháp lựa chọn mà trở thành yêu cầu bắt buộc đối với mỗi quốc gia và từng lĩnh vực, từng người dân.

Với vai trò là trụ đỡ của nền kinh tế quốc dân, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ là một trọng những yếu tố then chốt giúp nông dân, trang trại, hợp tác xã, doanh nghiệp nâng cao năng suất, chất lượng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận, hiệu quả sản xuất cao hơn.

Chia sẻ tại Diễn đàn, Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến khẳng định: Diễn đàn rất thú vị, đi đúng vào trọng tâm đó là quá trình chuyển đổi số của người nông dân đối với chuỗi sản xuất nông nghiệp.

“Như chúng ta đã biết, hiện cả nước có 4,1 triệu ha đất sản xuất nông nghiệp nhưng lại được chia nhỏ ra thành 7 triệu mảnh ruộng, trải dài trên 14 vĩ độ của 7 vùng sinh thái khác nhau. Hằng năm, Việt Nam cũng xuất khẩu tới 42-43 tỷ USD các mặt hàng nông, lâm, thủy sản tới trên 180 nước, vùng lãnh thổ; trong đó có 10 mặt hàng chủ lực đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên như lúa gạo, tôm, cá tra, cao su, hồ tiêu, hạt điều, cà-phê, sắn, đồ gỗ… Đây thực sự là một số liệu, dữ liệu khổng lồ đòi hỏi nếu không được "số hóa" hay chuyển đổi số từ các dữ liệu đơn lẻ, từ cách hình thức ghi chép, thống kê khác nhau thành một kho dữ liệu để phục vụ cho chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị của ngành nông nghiệp”, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Nông dân Việt Nam xuất sắc đi đầu trong công cuộc chuyển đối số

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng khẳng định, thực tế, thời gian vừa qua Hội Nông dân Việt Nam và Hội nông dân các cấp đã có nhiều chương trình hành động để hỗ trợ, giúp đỡ, động viên các hội viên nông dân vươn lên làm giàu. Nhiều nông dân đã thu được tiền tỷ trên chính những mảnh vườn, thửa ruộng, vuông tôm, chuồng trại của mình. Nhưng thực tế để hỏi, thế nào là chuyển đổi số, không nhiều người nắm rõ.

Chuyển đổi công nghệ số trong nông nghiệp vẫn còn là khái niệm “mơ hồ” -0
 Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến phát biểu tại diễn đàn.

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, để công cuộc chuyển đổi số của ngành nông nghiệp thành công hay không phụ thuộc vào gần 100 nông dân xuất sắc có mặt tại diễn đàn.

"Chúng ta sẽ là những người đi đầu, những người dẫn dắt để cho hàng triệu hội viên nông dân cùng bước vào công cuộc chuyển đổi số đầy gian nan, thách thức nhưng cũng là cơ hội rất lớn để làm cuộc "đại thay đổi" cho ngành nông nghiệp”, Thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng.

Đánh giá về những kết quả bước đầu trong việc thực hiện số hóa nông nghiệp tại Việt Nam, tiến sĩ Tan Siang Hee - Giám đốc CropLife châu Á nhận định: Việt Nam đang có những bước tiến đầu tiên trong việc thực hiện số hóa nông nghiệp và để làm được điều này cần sự chung sức của tất cả những đơn vị liên quan trong ngành nông nghiệp.

Theo tiến sĩ Tan Siang Hee Trong 18 tháng qua với tình hình đại dịch Covid-19, ngành nông nghiệp đã tự chuyển mình rất nhanh. Trong đó nổi lên sự kết nối giữa nông dân và người tiêu dùng.

Tiến sĩ Tan Siang Hee cũng cho biết: Vào quý 1 năm 2021, CropLife Asia đã thực hiện một cuộc khảo sát với trên 130 nông dân trồng lúa, trái cây, cà-phê và rau, chúng tôi nhận thấy rằng có 42% nông dân mong muốn chuyển sang ứng dụng nông nghiệp kỹ thuật số. Nhưng họ băn khoăn phải làm gì, làm như thế nào để có thể áp dụng những công nghệ mới. Theo khảo sát, có hơn 89% người Việt Nam sử dụng điện thoại di động và 68% trong số đó là điện thoại thông minh, vì vậy đây là cơ hội to lớn để người nông dân có thể phổ cập và áp dụng các công nghệ nông nghiệp cải tiến.

“Chính phủ Việt Nam cũng có những chiến lược phát triển 500 doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ cao, 200 doanh nghiệp nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với sự hỗ trợ của cơ sở hạ tầng chính phủ. Đây trở thành cơ hội cho những nông dân sản xuất nhỏ tiếp nhận với công nghệ” Tiến sĩ Tan Siang Hee khẳng định.