Chủ động cung ứng hàng hóa thiết yếu cho vùng xanh

Việc người dân đang sinh sống ở các địa bàn kiểm soát tốt dịch Covid-19 (vùng xanh) được phép đi tới siêu thị, cửa hàng tiện lợi… để mua sắm hàng hóa thiết yếu cùng với việc mở các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa tại chợ đầu mối đã giúp cung ứng hàng hóa tại TP Hồ Chí Minh suôn sẻ hơn.

Saigon Co.op tổ chức xe buýt để giao hàng hóa kịp thời cho người dân (Ảnh: CTV).
Saigon Co.op tổ chức xe buýt để giao hàng hóa kịp thời cho người dân (Ảnh: CTV).

Theo chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh tại Văn bản khẩn số 3072/UBND-VX ngày 15/9/2021, từ ngày 16/9 đến hết 30/9, toàn thành phố tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội và các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản khác của  thành phố với phương châm triệt để, nghiêm ngặt, quyết liệt, hiệu quả từng biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên từng địa bàn cụ thể. Riêng các địa bàn đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh gồm quận 7, huyện Củ Chi, huyện Cần Giờ, nhiều ngành nghề, lĩnh vực được phép hoạt động trở lại, trong đó có lĩnh vực bán lẻ.

Theo đó, bên cạnh các phương thức mua bán hàng hóa trực tuyến, “đi chợ hộ”, người dân ở ba địa bàn này sẽ được phép đi chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi (đủ điều kiện hoạt động) một lần mỗi tuần bằng phiếu đi chợ hoặc giấy giới thiệu do chính quyền cơ sở cấp.

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cho biết: Các siêu thị thuộc Saigon Co.op ở quận 7 và hai huyện Củ Chi, Cần Giờ đã bắt đầu đón khách đến mua sắm từ sáng ngày 16/9. Để điều tiết tốt lượng khách và kiểm soát quy định về phòng, chống dịch thêm hiệu quả, siêu thị ở “vùng xanh” của Saigon Co.op gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food chưa phục vụ khách vãng lai tự do, mà chỉ phục vụ khách hàng cá nhân có giấy giới thiệu hoặc phiếu đi chợ do chính quyền địa phương cấp.

Bên cạnh đó, các điểm bán vẫn tiếp tục duy trì giải pháp “mua chung” của các cơ quan, đoàn thể đặt và mua hàng để phục vụ các khu dân cư, tổ dân phố. Các siêu thị “xanh” thuộc Saigon Co.op sẽ đánh giá sức mua hằng ngày để có phương án chuẩn bị hàng hóa phù hợp, nếu sức mua tăng đột biến, sẽ được tiếp ứng hàng hóa nhanh nhất từ các điểm bán gần nhất trong hệ thống Saigon Co.op. 

Cùng với hệ thống bán lẻ, khâu cung ứng hàng hóa cũng được cải thiện đáng kể nhờ các điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa đã được lập tại ba chợ đầu mối nông sản - thực phẩm chủ lực của thành phố là Thủ Đức, Bình Điền và Hóc Môn. Từ đêm 7/9, Chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Bình Điền đã đưa vào hoạt động điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa; Chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Thủ Đức mở  điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa từ đêm 17/9.

Riêng Chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Hóc Môn sẽ đưa vào hoạt động điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa từ tối 20/9. Từ ngày 7/9 đến nay, điểm trung chuyển hàng hóa tại Chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Bình Điền ngày càng hoạt động ổn định, hiệu quả, mở rộng quy mô về số lượng thương nhân, lượng hàng lưu thông cũng như lượng xe nhập chợ.

Công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm ngặt từ mặt bằng bố trí cho thương nhân bảo đảm thông thoáng, giãn cách theo quy định; thực hiện khử khuẩn thường xuyên toàn bộ khu vực sau mỗi buổi hoạt động của điểm tập kết; phân luồng giao thông không để xảy ra tình trạng ùn tắc. Thương nhân, người lao động, nhân viên Công ty chợ Bình Điền, nhân viên các công ty cung cấp dịch vụ (vệ sinh, bảo vệ, giữ xe…) đều tiêm ít nhất một mũi vaccine trước ngày làm việc ít nhất bốn tuần và có kết quả xét nghiệm âm tính hoặc là người nhiễm Covid-19 nhưng đã khỏi bệnh; xét nghiệm nhanh định kỳ cho tất cả nhân viên công ty, các lao động dịch vụ cũng như xét nghiệm ngẫu nhiên hằng đêm trong số các tài xế, lao động ô vựa vào điểm tập kết…

Thời gian tới, Công ty chợ Bình Điền sẽ đẩy mạnh hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm tra, kiểm soát, điều hành hoạt động của điểm tập kết, tích hợp mã QR trên thẻ ra vào cổng đối với các lao động làm việc tại điểm tập kết; ưu tiên tăng lượng hàng hóa lưu thông qua điểm tập kết nhưng không tăng số lượng người tập trung, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Công ty hỗ trợ thương nhân, người lao động hoạt động tại điểm tập kết tiến hành xét nghiệm nhanh bằng cách thương nhân sẽ tự mua bộ kit test nhanh. Tổ y tế của Công ty chợ Bình Điền sẽ giám sát hoặc xét nghiệm hộ, cấp giấy chứng nhận, có giá trị trong vòng ba ngày và chỉ sử dụng khi ra vào điểm tập kết…

Trong tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, UBND huyện Hóc Môn đề nghị Công ty TNHH Quản lý và kinh doanh Chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Hóc Môn (Công ty chợ Hóc Môn) phải thực hiện đầy đủ công tác chuẩn bị theo phương án và thời gian hoạt động từ 20 giờ hôm trước đến 6 giờ hôm sau. Công ty chợ Hóc Môn phải phối hợp chặt chẽ với thương nhân và người lao động tại chợ thực hiện đúng các nội dung cam kết trong phương án, bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng như vệ sinh môi trường, xử lý rác theo đúng quy định. 

Theo phương án của Công ty chợ Hóc Môn, dự kiến giai đoạn một, bố trí 14 điểm kinh doanh rau, củ, quả tại bãi đậu xe container của chợ với diện tích  khoảng 2.000 m2 được vẽ vạch bố trí vị trí lưu đậu cho tối đa số lượng xe là 12 xe container hoặc xe tải trên 10 tấn.

Giai đoạn hai bố trí thêm từ 20 đến 30 điểm tại các vị trí kinh doanh sau khi đưa vào hoạt động giai đoạn một, rút kinh nghiệm thực tế và điều chỉnh cách quản lý các điểm tập kết một cách khoa học, hợp lý. Tất cả người tham gia vào hoạt động của Chợ đầu mối nông sản - thực phẩm Hóc Môn đều phải được tiêm ít nhất một mũi vaccine, ưu tiên người tiêm đủ hai mũi và có thời gian tiêm mũi thứ 2 là 14 ngày, khi vào chợ phải thực hiện test nhanh hằng ngày và chấp hành việc xử lý của công ty nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm… 

Phó Giám đốc Sở Công thương TP Hồ Chí Minh Nguyễn Nguyên Phương cho biết: Sở đang khẩn trương hoàn thiện bộ tiêu chí đánh giá hoạt động an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thương mại trên địa bàn để sớm mở cửa hoạt động thương mại. Trong đó, có việc tổ chức rà soát, đánh giá tình hình các chợ truyền thống đang hoạt động, nghiên cứu và đề xuất phương án mở lại các chợ vào thời điểm phù hợp, bảo đảm nguyên tắc an toàn đến đâu mở đến đó. Sở Công thương đang phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị chức năng để triển khai thực hiện tốt phương án đi chợ một lần/tuần cho người dân tại quận 7 và hai huyện Củ Chi, Cần Giờ.