Chính phủ Lào cam kết nỗ lực ổn định kinh tế

Phát biểu ý kiến tại Kỳ họp thứ 3 Quốc hội khóa IX, Thủ tướng Lào Phankham Viphavanh (Phăn-khăm Vị-pha-văn) cho biết, Chính phủ Lào sẽ nỗ lực ổn định kinh tế, tài chính, tiền tệ nhằm ngăn chặn khủng hoảng.

Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh đọc báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc gia trước Quốc hội. (Ảnh: Bá Thành/TTXVN)
Thủ tướng Chính phủ Lào Phankham Viphavanh đọc báo cáo về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội quốc gia trước Quốc hội. (Ảnh: Bá Thành/TTXVN)

Trình bày trước Quốc hội về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội, ngân sách, tiền tệ trong nửa đầu năm 2022 và kế hoạch hoạt động trong sáu tháng cuối năm, Thủ tướng Phankham Viphavanh nhấn mạnh, Chính phủ Lào sẽ tiếp tục triển khai và cố gắng thực hiện hiệu quả các chương trình nghị sự về phát triển, trong đó có kế hoạch 11 điểm nhằm đạt các mục tiêu đã đề ra.

Theo Thủ tướng Phankham Viphavanh, Chính phủ Lào sẽ đẩy nhanh các nỗ lực để giải quyết tình trạng yếu kém của nền kinh tế vĩ mô và khôi phục lại tình hình, trong đó tập trung quản lý tỷ giá hối đoái, giá hàng hóa tiêu dùng và lạm phát, cũng như tập trung bảo đảm nguồn cung nhiên liệu. Thủ tướng Phankham Viphavanh cam kết hành động nhằm tăng nguồn thu ngân sách, xóa bỏ các hoạt động gây thất thu, khuyến khích các biện pháp thắt lưng buộc bụng như giảm chi tiêu ngân sách cho việc mua sắm xe công.

Các tuyên bố của Thủ tướng Lào được đưa ra trong bối cảnh lạm phát ở Lào trong tháng 5 vừa qua đã lên tới 12,8%, mức cao nhất từng được ghi nhận trong 18 năm qua. Lào hiện là một trong những quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất Đông Nam Á. Khủng hoảng thiếu hụt nguồn cung nhiên liệu và đồng kip tiếp tục giảm giá được cho là những yếu tố chính gây nên tình trạng này ■