Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo đã thu xếp xong nguồn vốn

NDO -

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo là một trong ba dự án thành phần thuộc dự án cao tốc bắc-nam phía đông giai đoạn 2017-2020, được đầu tư theo hình thức PPP. Mặc dù ký hợp đồng cuối cùng, nhưng dự án đã thu xếp đủ nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu và vốn huy động khác để triển khai thi công trong khi 2 dự án khác đang lâm vào nguy cơ “tắc” vốn tín dụng.

Các đơn vị thi công triển khai mặt bằng thi công hầm đường bộ Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.
Các đơn vị thi công triển khai mặt bằng thi công hầm đường bộ Núi Vung thuộc dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo.

Dự án cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo có tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng, do Tập đoàn Đèo Cả làm đại diện liên danh Nhà đầu tư. Ông Phan Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết, liên danh Nhà đầu tư đã góp hơn 731 tỷ đồng phần vốn chủ sở hữu vào dự án, vượt tiến độ khoảng 200% theo quy định của hợp đồng BOT. 

Về nguồn vốn huy động khác, thông qua hợp đồng Hợp tác kinh doanh (BCC), Nhà đầu tư đã chủ động huy động hơn 2.000 tỷ đồng. Đồng thời, ngày 10/11 vừa qua, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã ký thông báo phê duyệt cấp vốn tín dụng cho dự án với hạn mức 1.700 tỷ đồng.

Được biết, dự án này được Bộ Giao thông vận tải và Nhà đầu tư ký hợp đồng BOT ngày 31/7/2021, quá trình đàm phán hợp đồng BOT, Tập đoàn Đèo Cả đã đề cập các nội dung liên quan đến tài chính như quy chế, cơ chế giải quyết nguồn vốn Nhà nước, việc điều chỉnh bổ sung các hạng mục không do lỗi của nhà đầu tư và cơ chế chia sẻ rủi ro theo quy định của Luật PPP,… cho nên thời gian thương thảo kéo dài. Đây đều là những bài học “xương máu” được đúc kết qua quá trình thực hiện các dự án lớn và khó như Bắc Giang-Lạng Sơn, Trung Lương-Mỹ Thuận,… 

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn đánh giá: Tập đoàn Đèo Cả là nhà đầu tư thận trọng, nghiên cứu dự án rất kỹ, đàm phán chặt chẽ và đã chọn ra phương án tiết giảm được 891 tỷ đồng. Ngày 23/10, đoàn công tác của Bộ vào dự án kiểm tra, thấy nhà đầu tư triển khai rất tích cực, đã huy động được tương đối đầy đủ các nguồn vốn để tổ chức triển khai dự án. Chúng tôi tin tưởng rằng Đèo Cả sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình để khẳng định uy tín, trách nhiệm khi tham gia thực hiện đầu tư các công trình hạ tầng giao thông.

Thời gian qua, dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng được sự hỗ trợ tích cực của các địa phương nơi dự án đi qua và nỗ lực của Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, đến nay Ban điều hành dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, công nhân và hơn 300 máy móc, thiết bị phục vụ công tác thi công.

Theo thông tin của Ban Điều hành dự án, hiện vẫn còn khoảng 2,2km trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận chưa bàn giao mặt bằng, và gặp khó khăn vướng mắc liên quan đến vị trí làm bãi thải, nguồn vật liệu để thi công.

Ban Điều hành dự án đã làm việc với chính quyền địa phương, lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Thuận đã quyết liệt chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung xử lý, tháo gỡ vướng mắc liên quan công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc bắc-nam đoạn qua tỉnh Ninh Thuận, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho Nhà đầu tư triển khai dự án.