Cần sâu sát, trách nhiệm hơn khi giải quyết những vướng mắc của doanh nghiệp

NDO -

Trước phản ánh của doanh nghiệp về tình trạng liên hệ đề nghị tư vấn, hỗ trợ thủ tục đầu tư rất khó khăn, sự phối hợp giữa các sở, ngành không nhịp nhàng, đồng bộ, lãnh đạo tỉnh Điện Biên đã yêu cầu các sở, ngành phải đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính; bố trí cán bộ, công chức có năng lực, đạo đức tốt phụ trách bộ phận tiếp nhận đề nghị của người dân, doanh nghiệp.

Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.
Lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên đối thoại với Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh.

Vướng nhiều ở cơ chế, thủ tục

Tại buổi gặp mặt, đối thoại giữa Hiệp hội Doanh nghiệp (HHDN) tỉnh Điện Biên với lãnh đạo UBND tỉnh Điện Biên tổ chức sáng 1/10, ông Nguyễn Chí Ba, Phó Chủ tịch HHDN tỉnh Điện Biên phản ánh: “Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian qua đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp đứng bên bờ vực phá sản và chỉ có số ít doanh nghiệp trụ vững nhờ thay đổi phương thức quản lý, điều hành. Để thích ứng, tiếp tục hoạt động trong điều kiện ‘bình thường mới’, nhiều doanh nghiệp chuyển hướng kinh doanh, thay đổi, bổ sung lĩnh vực, ngành nghề”.

Tuy nhiên, khi thực hiện các bước đầu tư mới, đề xuất chủ trương, dự án mới hầu hết doanh nghiệp đều vướng cơ chế, thủ tục, trong khi tỉnh lại không bố trí đơn vị làm đầu mối tiếp nhận đề nghị, kiến nghị đầu tư của doanh nghiệp. Quá trình doanh nghiệp liên hệ đề nghị tư vấn, hỗ trợ thủ tục đầu tư rất khó khăn vì thủ tục đầu tư thường liên quan nhiều sở, ngành, nhưng sự phối hợp giữa các sở, ngành không nhịp nhàng, đồng bộ. Cải cách hành chính theo cơ chế một cửa mà nhà đầu tư vẫn phải gõ cửa nhiều ngành, nhiều lần… mà vẫn không xong.

Cùng ý kiến với ông Nguyễn Chí Ba, Chủ tịch HHDN tỉnh Điện Biên, Bùi Đức Giang, cũng cho rằng, lãnh đạo Tỉnh  ủy, UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo cải cách thủ tục hành chính, nhưng “bên dưới” còn khó khăn lắm; người tiếp nhận hồ sơ, thủ tục có rất nhiều lý do… trì hoãn. Dẫn chứng trường hợp Công ty TNHH Giáo dục và dịch vụ Hoa Ba đề xuất một dự án xây dựng trường mầm non đã ba năm vẫn không xong thủ tục, ông Bùi Đức Giang nhấn mạnh: “Tiền đầu tư của doanh nghiệp, đất doanh nghiệp mua; lương giáo viên doanh nghiệp trả, mà thủ tục mãi không xong, thì doanh nghiệp nào còn nhiệt huyết đầu tư!”.

Tại buổi đối thoại, một số doanh nghiệp đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc mà doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, tháo gỡ như: đơn giá nhân công xây dựng do liên sở Xây dựng - Tài chính ban hành hiện thấp hơn giá nhân công thực tế; chậm thanh toán vốn cho các dự án trọng điểm đã hoàn thành; chậm trễ giải quyết thủ tục thuê đất theo đề nghị của Công ty xây dựng số 6 tại tổ dân phố 2 phường Thanh Bình…

Để giải quyết những kiến nghị nêu trên, ông Bùi Đức Giang đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành giải quyết dứt điểm trên tinh thần thẳng thắn, cùng trao đổi để tìm cách tháo gỡ thay cho cách trả lời “dẫn chứng văn bản này, văn bản kia rồi ngành nói ngành đúng, sở nói sở đúng, thì đâu phải gỡ khó cho doanh nghiệp”.

Người đứng đầu phải sâu sát, trách nhiệm

Tiếp nhận phản ánh, kiến nghị từ cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho rằng, phản ánh của doanh nghiệp về thực hiện thủ tục hành chính ở các sở, ngành đúng là còn rất nhiều vấn đề đáng quan tâm. Ngay như việc đề xuất đầu tư xây dựng trường mầm non của Công ty Hoa Ba đã được UBND tỉnh giao Sở Xây dựng, UBND thành phố Điện Biên Phủ phối hợp giải quyết vậy mà suốt hai năm vẫn không triển khai. Trung tâm xúc tiến đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư còn nhiều hạn chế trong tiếp nhận, tư vấn, hỗ trợ nhà đầu tư. Việc thực hiện cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong tiếp nhận, giải quyết kiến nghị của người dân, doanh nghiệp đôi khi không chặt chẽ, không nhịp nhàng, không hiệu quả…

Để giải quyết dứt điểm kiến nghị của doanh nghiệp, ông Lê Thành Đô yêu cầu người đứng đầu là lãnh đạo các sở, ngành phải sâu sát, trách nhiệm khi tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp, tránh tình trạng tiếp thu rồi để đấy, hay tiếp thu có chỉ đạo nhưng không đôn đốc kiểm tra kết quả giải quyết. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, hiệu quả các nội dung cải cách hành chính, các sở, ngành phải bố trí cán bộ, công chức có đạo đức, năng lực phụ trách việc tiếp nhận đề xuất của doanh nghiệp, nhân dân.

Nhấn mạnh nhiệm vụ cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm quyết định sự phát triển của tỉnh Điện Biên, ông Lê Thành Đô yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành phải quan tâm hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục đề nghị đầu tư, thủ tục sau khi được cấp chứng nhận đầu tư, chủ trương đầu tư để nhà đầu tư sớm triển khai, hoàn thành các dự án.

Trong quá trình hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục, các sở, ngành phải căn cứ quy định của pháp luật, hướng dẫn của Trung ương để thực hiện trên tinh thần đơn giản, đúng quy định, tránh tình trạng phát sinh thêm thủ tục, yêu cầu đối với nhà đầu tư.