Bắc Kạn nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

NDO -

Năm 2021, Bắc Kạn được giao vốn đầu tư xây dựng cơ bản hơn 2.900 tỷ đồng; trong đó, sáu dự án trọng điểm chiếm tới hơn 1.270 tỷ đồng, có tác động toàn diện tới phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh khi hoàn thành. Tranh thủ thời gian kiểm soát tốt dịch Covid-19, Bắc Kạn đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ giải ngân. 

Thi công đường lên khu tái định cư Bản Cháo, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới.
Thi công đường lên khu tái định cư Bản Cháo, xã Yên Cư, huyện Chợ Mới.

Trong thời gian qua, Bắc Kạn là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản thấp nhất cả nước. Tính đến ngày 31/8/2021, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 của Bắc Kạn mới đạt 17%, thấp nhất cả nước.

Hai nguyên nhân cơ bản dẫn đến giải ngân chậm là hầu hết các dự án của Bắc Kạn đều là khởi công mới, đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư và nhiều dự án vẫn chưa được giao vốn.

Dự án hỗ trợ kinh doanh cho nông hộ (CSSP) sử dụng vốn vay IFAD với tổng vốn là 140 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhà tài trợ IFAD mới chỉ cam kết bố trí được một nửa số vốn, đến ngày 31/8, vẫn chưa có thông tin chính thức về việc bố trí thêm vốn trong năm nay đã khiến dự án không chủ động được nguồn vốn ODA để triển khai.

Dự án chương trình mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn, đã đề nghị rút vốn nhưng vì việc tạm hoãn rút vốn cho đến khi Hiệp định điều chỉnh được ký kết giữa Chính phủ Việt Nam và Ngân hàng Thế giới nên toàn bộ phần giá trị, khối lượng công trình đã thi công ở Bắc Kạn chưa có vốn để giải ngân…

Mặt khác, Bắc Kạn có tỷ lệ che phủ rừng hơn 72%, cao nhất nước, do vậy hầu hết các dự án đều phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng; nhất là các dự án có sử dụng đất rừng tự nhiên thì đều phải được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Nhiều dự án lớn, đã trình về Trung ương xin chuyển đổi mục đích sử dụng rừng nhưng đang chờ phê duyệt nên chưa triển khai được. Nhiều chương trình, dự án phụ thuộc vào tiến độ thu nguồn sử dụng đất dẫn tới không chủ động được tiến độ giải ngân.

Bắc Kạn nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công -0
Lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn kiểm tra hướng tuyến, hiện trạng rừng dự án trọng điểm đường TP Bắc Kạn đi Ba Bể, nối sang Na Hang (Tuyên Quang). 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Bắc Kạn Trần Công Hòa cho biết, hầu hết các dự án đầu tư công của Bắc Kạn trong năm 2021 và trong cả giai đoạn đều là khởi công mới. Tuy nhiên, đến ngày 31/8/2021, kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2021-2025 chưa được Thủ tướng Chính phủ giao nên Bắc Kạn chưa thể bố trí nguồn ngân sách Trung ương cho các dự án khởi công mới, ảnh hưởng lớn tới tỷ lệ giải ngân. Bên cạnh đó, nhiều dự án sử dụng vốn ngân sách địa phương, chuyển tiếp việc thi công gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh, giá vật liệu tăng cao, địa hình phức tạp cũng ảnh hưởng tới tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Trước tình hình đó, Bắc Kạn đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm. UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành văn bản yêu cầu, tháo gỡ khó khăn để các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án. Hằng tuần, phải báo cáo tiến độ về UBND tỉnh trước 10 giờ sáng thứ hai. Việc đôn đốc quyết liệt đã tạo ra những chuyển biến tích cực, so thời điểm ngày 31/8, tỷ lệ giải ngân đã tăng gấp 2 lần, đạt hơn 37%, dù nhiều dự án trọng điểm còn chưa khởi công.  

Cho đến nay, sáu dự án trọng điểm của Bắc Kạn, gồm: xây dựng đường TP Bắc Kạn đi hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang); đường lâm nghiệp tỉnh Bắc Kạn; xây dựng, cải tạo tuyến đường vào các xã CT229, huyện Bạch Thông; dự án hạ tầng cơ bản cho phát triển toàn diện các tỉnh vùng Đông Bắc - Tiểu dự án Bắc Kạn; dự án chương trình đô thị miền núi phía bắc, thị xã Bắc Kạn; dự án đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống cung ứng dịch vụ y tế tuyến cơ sở - dự án thành phần Bắc Kạn đều đã được tỉnh Bắc Kạn lên kịch bản giải ngân chi tiết đến từng ngày, từng tháng.

Dự án lớn nhất của Bắc Kạn trong giai đoạn 2021-2025 là xây dựng đường TP Bắc Kạn đi hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) với tổng mức đầu tư hơn 2.837 tỷ đồng, kế hoạch vốn giao năm 2021 hơn 649 tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn, đến ngày 20/9, đã hoàn thành lựa chọn xong 10 nhà thầu thi công 10 trong số 15 gói thầu của dự án. Công tác giải phóng mặt bằng đã phê duyệt phương án đền bù với kinh phí hơn 24 tỷ đồng đoạn qua TP Bắc Kạn, đoạn qua các huyện: Bạch Thông, Chợ Đồn, Ba Bể đã trình thẩm định.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Bắc Kạn Nguyễn Văn Hợi cho biết, từ đầu năm tới nay, phần việc chủ yếu đã thực hiện là chuẩn bị thủ tục đầu tư và tiến hành thống kê, đền bù giải phóng mặt bằng. Hiện tại, những phần việc ban đầu cơ bản đã xong, chúng tôi phấn đấu đến hết tháng 9 sẽ giải ngân đạt tối thiểu 60% kế hoạch vốn, đến 31/12/2021, hoàn thành giải ngân 100% vốn.

Để đẩy mạnh tiến độ giải ngân, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn Nguyễn Đăng Bình đã yêu cầu các chủ đầu tư phải thực hiện mọi biện pháp để hoàn thành giải ngân đạt 60% vốn vào 30/9 và đạt 100% vốn khi hết năm.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn cũng yêu cầu nghiên cứu tỷ lệ tạm ứng giải ngân vốn hợp lý, đúng quy định của pháp luật; báo cáo giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc. Đối với các dự án trọng điểm, yêu cầu tăng cường công tác phối hợp, ưu tiên giải quyết các nhiệm vụ liên quan; trường hợp cần thiết, chủ động điều động, bổ sung nhân sự để đẩy nhanh tiến độ.