Bà Rịa-Vũng Tàu kiên định mục tiêu phát triển “bốn trụ cột” kinh tế

NDO -

Công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định là bốn trụ cột kinh tế của địa phương trong nhiệm kỳ tới.

Hệ thống cảng nước sâu Cái Mép- Thị Vải, được đầu tư hiện đại, đang dần trở thành một trong những cụm cảng sầm uất bậc nhất trong khu vực và trên thế giới.
Hệ thống cảng nước sâu Cái Mép- Thị Vải, được đầu tư hiện đại, đang dần trở thành một trong những cụm cảng sầm uất bậc nhất trong khu vực và trên thế giới.

Đến thời điểm hiện nay, 14 đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức xong đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, tạo không khí phấn khởi, hân hoan rộng khắp trên địa bàn tỉnh.

Ngày 30-7, Bộ Chính trị đã làm việc với Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu để cho ý kiến vào dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự cấp uỷ trước khi tiến hành Đại hội.

Tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu tiếp tục kiên định mục tiêu phát triển “bốn trụ cột” kinh tế là công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vốn là thế mạnh của địa phương và được kỳ vọng sẽ giúp Bà Rịa-Vũng Tàu bứt phá trong nhiệm kỳ tới.

Sẵn sàng tổ chức đại hội

Thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW của Bộ Chính trị, ngay từ rất sớm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch 256-KH/TU chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo đó, tỉnh đã thành lập ba tiểu ban, bốn tổ biên tập và hai tổ giúp việc để thực hiện nhiệm vụ xây dựng văn kiện, công tác nhân sự và công tác tuyên truyền phục vụ Đại hội.

Phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội của các đảng bộ trực thuộc, thành lập bảy đoàn công tác của Tỉnh ủy theo dõi chỉ đạo, hướng dẫn cấp trên cơ sở trong quá trình chuẩn bị nội dung của đại hội. 

Trên tình hình thực tế của địa phương, Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu thống nhất chọn sáu chi, đảng bộ cơ sở thuộc các loại hình khác nhau và hai đảng bộ trực thuộc Tỉnh ủy tổ chức đại hội điểm để chỉ đạo rút kinh nghiệm.

Tỉnh thống nhất chọn 18 đảng bộ cơ sở thực hiện thí điểm bầu trực tiếp bí thư cấp ủy tại đại hội. Công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng bộ cơ sở, đảng bộ trực thuộc đều diễn ra nghiêm túc, đúng kế hoạch và thành công tốt đẹp.

Đặc biệt, tại Đại hội Đảng bộ TP Vũng Tàu, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Bí thư T.Ư Đảng, Chánh án TAND Tối cao, đã ấn tượng với công tác chuẩn bị, tổ chức cũng như những ý kiến đóng góp rất tâm huyết của các đại biểu. Đây cũng là đảng bộ được Bà Rịa-Vũng Tàu lựa chọn bầu trực tiếp bí thư tại đại hội.

Xác định đại hội đảng các cấp là ngày hội lớn của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, Tỉnh ủy Bà Rịa- Vũng Tàu yêu cầu các huyện, thị, thành ủy tổ chức truyền thanh trực tiếp về diễn biến và kết quả đại hội đảng bộ của địa phương mình.

Thành công trong công tác tổ chức đại hội của các chi, đảng bộ trên địa bàn chính là nhờ làm tốt công tác chuẩn bị. Tất cả các văn kiện trình đại hội, các văn bản phục vụ đại hội đều được chuẩn bị chu đáo, tổ chức lấy ý kiến đúng quy trình, hướng dẫn.

Công tác chuẩn bị nhân sự cho cấp ủy khóa mới thực hiện đúng quy định, đảm bảo các yêu cầu về tiêu chuẩn cán bộ, cơ cấu, độ tuổi, tỷ lệ đổi mới, tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, trình độ chuyên môn và lý luận chính trị…

Phát triển “bốn trụ cột” kinh tế

Qua nhiều lần xây dựng, chỉnh sửa, tiếp thu các ý kiến đóng góp, Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã cơ bản hoàn chỉnh.

Nhằm đảm bảo dự thảo Báo cáo đánh giá khách quan, đồng thời xác định đúng những mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhân sĩ, trí thức và các tầng lớp nhân dân; đã tổ chức 23 buổi hội thảo, tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của đội ngũ phóng viên báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh.

Đối với các văn kiện khác như: Dự thảo báo cáo kiểm điểm của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Ban Thường vụ Tỉnh ủy khóa VI; Dự thảo Nghị quyết, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025; Nội quy, Quy chế làm việc và Chương trình chi tiết của Đại hội… cũng được lấy ý kiến góp ý và hoàn chỉnh, đảm bảo chất lượng, đúng quy định.

Cùng với mục tiêu nhất quán phát triển công nghiệp theo chiều sâu, có chọn lọc, trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường, ba trụ cột kinh tế còn lại của tỉnh là cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, thời gian qua, đều có những bước phát triển nổi bật.

Bà Rịa-Vũng Tàu kiên định mục tiêu phát triển “bốn trụ cột” kinh tế -0
 Cùng với công nghiệp, cảng biển và du lịch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định là một trong những trụ cột kinh tế của địa phương trong nhiệm kỳ tới.

Hiện nay, 21 cảng trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đều có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 200.000 tấn và thuộc nhóm cảng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thế giới; khối lượng hàng hóa và số lượng tàu vào cảng tăng nhanh, trong đó tàu có trọng tải trên 50.000 tấn chiếm 90%.

Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng năm 2019 đạt 71,1 triệu tấn, tăng bình quân 12%/năm; số lượng tàu container tăng từ 9 chuyến/tuần năm 2015 lên 24 chuyến/tuần. Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đang triển khai đầu tư nhiều tuyến đường giao thông quan trọng kết nối với cảng như đường Liên cảng, 991B, Phước Hòa - Cái Mép, Long Sơn - Cái Mép; chuẩn bị đầu tư cầu Phước An kết nối hệ thống cảng với cao tốc Bến Lức - Long Thành - Dầu Giây và đầu tư cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu.

Ngành du lịch phát triển theo hướng chất lượng cao, bền vững, bảo vệ môi trường sinh thái, chú trọng phát triển các cơ sở lưu trú, sản phẩm du lịch mới gắn với thương hiệu quốc tế để thu hút dòng khách cao cấp. Sản xuất nông nghiệp tăng trưởng ổn định, tỷ trọng chăn nuôi ngày càng tăng.

Tỉnh đã ban hành Đề án và quy hoạch hơn 5.000 ha đất để phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; đến nay, có 61 mô hình sản xuất trồng trọt với diện tích 2.819 ha và 131 trang trại nuôi heo, gia cầm, 17 cơ sở nuôi tôm với diện tích 391 ha ứng dụng công nghệ cao.

Số lượng và khối lượng nông sản sạch đưa ra thị trường ngày càng nhiều; đã hình thành 33 chuỗi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản sạch và 46 cửa hàng kinh doanh thực phẩm theo chuỗi thực phẩm an toàn.

Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng xác định trong nhiệm kỳ tới, Bà Rịa-Vũng Tàu tiếp tục kiên định mục tiêu phát triển “bốn trụ cột” kinh tế công nghiệp, cảng biển, du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, vốn là thế mạnh của địa phương và kỳ vọng sẽ giúp Bà Rịa-Vũng Tàu duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững.

Với vị trí quan trọng về kinh tế, quốc phòng và là cửa ngõ ra Biển Đông của khu vực Đông Nam Bộ, Bà Rịa-Vũng Tàu xác định việc chuẩn bị, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 7, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại đối với gần 43 nghìn đảng viên thuộc Đảng bộ tỉnh, của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.