5 quốc gia, vùng lãnh thổ đồng ý nối lại đường bay quốc tế với Việt Nam

NDO -

Ngày 30/12, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đến nay, đã có 5 nước và vùng lãnh thổ gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Campuchia và Đài Loan (Trung Quốc) cơ bản thống nhất, đồng ý với kế hoạch nối lại chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ với nước ta.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cung cấp.
Hành khách làm thủ tục hàng không tại sân bay Nội Bài. Ảnh: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (NIA) cung cấp.

Hai nước Trung Quốc và Lào chưa có phản hồi đề nghị; còn nhà chức trách hàng không Thái Lan vẫn đang tiếp tục trao đổi với Cục Hàng không Việt Nam về kế hoạch bay cụ thể.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thực hiện kế hoạch khôi phục các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách từ tháng 1 tới. Theo đó, ngay sau khi Bộ Y tế có hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh (ngày 16/12), ngày 17/12, Bộ đã chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam gửi thư tới nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ, đề nghị thống nhất kế hoạch nối lại các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách đã được phê duyệt.

Song song đó, Bộ Giao thông vận tải cũng làm việc với đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc) để thúc đẩy các bên sớm trả lời về kế hoạch nối lại các chuyến bay thường lệ đến Việt Nam.

Trên cơ sở kết quả làm việc với nhà chức trách hàng không các nước và vùng lãnh thổ, Cục Hàng không Việt Nam đã cấp phép bay cho Hãng hàng không Vietnam Airlines khai thác chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách đầu tiên đến Nhật Bản vào ngày 5/1/2022, các chuyến bay của Vietjet Air và All Nippons Airways sẽ thực hiện trong ngày 6/1/2022.

Tại các buổi làm việc, đại diện các nước tại Việt Nam bày tỏ quan tâm đến một số vấn đề chính như cần làm rõ về thủ tục cấp thị thực nhập cảnh Việt Nam đối với người nước ngoài; đề nghị phía Việt Nam xem xét việc dỡ bỏ quy định cách ly để tạo thuận lợi cho hoạt động đi lại của người dân và doanh nghiệp; đề nghị xem xét khả năng tăng tần suất các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ để thuận lợi cho công tác phân bổ cho các hãng hàng không.

Đại diện Đại sứ quán Nhật Bản và Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, do biến chủng Omicron, Nhật Bản hạn chế người nhập cảnh, còn Hàn Quốc đang áp dụng tạm thời quy định cách ly 10 ngày đối với người nước ngoài nhập cảnh (dự kiến đến ngày 15/1/2022) nhưng sẽ xem xét tích cực đề nghị của phía Việt Nam.

“Việc thực hiện chuyến bay giữa Việt Nam và Nhật Bản vào thời gian trước ngày 5/1/2022 là khó khả thi do thời gian này đang là dịp nghỉ lễ năm mới của Nhật Bản, các cơ sở xét nghiệm chưa làm việc nên hành khách chưa thể thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế”, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Ngoại giao chỉ đạo các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại các nước thúc đẩy các nước đối tác sớm trả lời đề nghị nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách của Nhà chức trách hàng không Việt Nam. Bộ Y tế có hướng dẫn hoặc khuyến cáo cụ thể về các thị trường có thể triển khai các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ tại từng thời điểm trong bối cảnh biến chủng Omicron đã xuất hiện tại nhiều nước trên thế giới, cũng như các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Các địa phương chỉ đạo chính quyền các cấp thống nhất triển khai biện pháp phòng chống dịch Covid-19 đối với người nhập cảnh theo hướng dẫn ngày 16/12/2021 của Bộ Y tế và thực hiện theo dõi, kiểm tra, giám sát y tế đối với người nhập cảnh Việt Nam trên các chuyến bay thương mại quốc tế chở khách thường lệ về địa phương mình theo quy định, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.

Ngoài ra, Bộ Giao thông vận tải kiến nghị Thủ tướng xem xét đồng ý về chủ trương việc tăng tần suất chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ chở khách lên 7 chuyến/tuần/chiều với mỗi bên đến các thị trường như Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) và cho phép mở rộng thị trường áp dụng giai đoạn thí điểm tới châu Âu và Australia để đáp ứng nhu cầu về nước của người Việt Nam ở nước ngoài nhân dịp Tết Nguyên đán.