Phát hiện "thuốc hỗ trợ điều trị ung thư làm từ bột than tre" tại Hà Nội

NDO -

NDĐT - Ông Nguyễn Văn Đức, Phó Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, chiều 13-4, Sở Y tế Hà Nội đã bàn giao toàn bộ số 835 sản phẩm, trong đó có sản phẩm Vinaca ung thư C03.2 - sản phẩm hỗ trợ chữa ung thư được phát hiện làm từ bột than tre của Chi nhánh 19 Công ty TNHH Vinaca tại Hà Nội cho công an.

Các sản phẩm bày bán trái quy định của Chi nhánh 19 Công ty TNHH Vinaca tại Hà Nội.
Các sản phẩm bày bán trái quy định của Chi nhánh 19 Công ty TNHH Vinaca tại Hà Nội.

Ngày 19-3, Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra đột xuất Chi nhánh 19 Công ty TNHH Vinaca (số 409 đường Thanh Bình, phường Mỗ Lao, quận Hà Đông, Hà Nội) và phát hiện, niêm phong 835 sản phẩm của tám loại sản phẩm bày bán trái quy định. Cơ sở không xuất được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Ông Nguyễn Văn Đức cho biết, tại thời điểm kiểm tra, đoàn phát hiện tám loại sản phẩm với 835 hộp/chai, bao gồm: Rượu pha đóng chai, viên uống, loại xịt da, bôi da... bày bán trái quy định. Đoàn kiểm tra đã niêm phong số sản phẩm này khi cơ sở không xuất được giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Trong số các sản phẩm đã bị niêm phong có cả sản phẩm Vinaca ung thư C03.2, giống như loại sản phẩm được phát hiện làm bằng than tre tại Hải Phòng.

Tám loại sản phẩm trưng bày tại Chi nhánh 19 của Công ty TNHH Vinaca ở quận Hà Đông (Hà Nội) bao gồm: Vinaca Ung thư CO3.2, Vinaca Xương khớp CO 2, Vinaca Ung thư Vi 3, Vi 7 tỉnh táo, Baby Vinaca Vi6, Vianaca Spa 50g, Vinaca Vi 5 Tẩy mùi hôi, rượu XO Vinaca đều quảng cáo chữa ung thư da.

Sở Y tế Hà Nội đã ba lần triệu tập đại diện đơn vị này lên làm việc nhưng đều không có câu trả lời. Thanh tra Sở đã làm việc với bốn cơ sở sản xuất được ghi trên nhãn mác sản phẩm Vinaca nhưng cả bốn cơ sở đều khẳng định là không có mối liên hệ, không có bất cứ một giao dịch hợp đồng nào với công ty Vinaca.

Theo ông Nguyễn Văn Đức, chiều nay, 13-4, toàn bộ số lô hàng 835 sản phẩm niêm phong ngày 19-3 đã được Sở Y tế Hà Nội bàn giao cho cơ quan công an. Sáng nay, đoàn thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành kiểm tra lần nữa Chi nhánh 19 của Công ty TNHH Vinaca tại Hà Đông, Hà Nội. Tuy nhiên, cơ sở này đã đóng cửa không hoạt động.

* Theo báo cáo của Sở Y tế Hải Phòng, Đội QLTT (Chi cục QLTT Hải Phòng) phối hợp Đội cảnh sát kinh tế (Công an quận Kiến An) kiểm tra tại cơ sở gia công thực phẩm chức năng Vinaca (cơ sở bà Đào Thị Chúc, tại quận Kiến An) đã phát hiện và thu giữ một số sản phẩm, trong đó có sản phẩm Vinaca ung thư Co3.2. Qua xác minh, cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng nêu trên chưa được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để sản xuất; sản phẩm thực phẩm Vinaca ung thư Co3.2 chưa đăng ký công bố chất lượng. Như vậy, sản phẩm thực phẩm chức năng Vinaca ung thư Co3.2 không đủ điều kiện lưu thông trên thị trường. Sở Y tế Hải Phòng đã đề nghị Công an TP Hải Phòng điều tra xử lý.

Ngày 13-4, Sở Y tế Hải Phòng có quyết định thu hồi sáu phiếu tiếp nhận công bố sản phẩm mỹ phẩm đã cấp cho Công ty TNHH Hồng Ân Phong (thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, huyện An Dương) do đơn vị này kê khai không trung thực các nội dung trong Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm.

* Mục kích sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ... than tro tre, nứa

* Kiểm tra cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng từ... than tro tre, nứa

* Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin “thuốc chữa ung thư được làm bằng tro than”