Vĩnh Long kiềm chế dịch bệnh, bảo đảm tốt cho giáo dục

NDO -

Ngày 13/9, Vĩnh Long có khoảng 95 nghìn học sinh các khối lớp 6, 7, 8, 10, và 11 bắt đầu năm học mới trực tuyến. Công tác huy động, kết nối với học sinh để hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em học tập được các trường đặc biệt quan tâm.

Học sinh lớp 6, lớp 7 ở Vĩnh Long thích thú với học online. (Ảnh: BÁ DŨNG)
Học sinh lớp 6, lớp 7 ở Vĩnh Long thích thú với học online. (Ảnh: BÁ DŨNG)

Sau hơn 1 tuần thực hiện chương trình năm học mới, Vĩnh Long có gần 98% học sinh khối 9 và 99,6% học sinh khối 12 học trực tuyến, học từ xa. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và dạy học trực tuyến là hình thức dạy học mới, cán bộ, giáo viên các trường học đã tích cực xây dựng kế hoạch, đầu tư soạn giảng, đổi mới phương pháp và trao dồi kỹ năng dạy học trực tuyến để bảo đảm chất lượng giáo dục.

Các địa phương cũng đã rà soát, xây dựng kế hoạch và tập huấn kỹ năng dạy học trực tuyến, từ xa cho giáo viên ở các khối lớp, đồng thời điều động, phân công giáo viên bảo đảm yêu cầu giảng dạy trong thời điểm thiếu giáo viên cục bộ do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Thầy Trần Văn Tuấn, giáo viên trường THPT Vĩnh Long, TP Vĩnh Long cho biết: “Thầy và trò cũng có nhiều bỡ ngỡ vì cách dạy không giống như truyền thống nhưng thầy trò cũng cố gắng để làm sao tiết học của mình có hiệu quả nhất, tương tác được với học sinh. Tôi thấy tinh thần của các em cũng rất nhiệt tình, nhìn trên webcam thì thấy em nào cũng tươi vui hết”.

Em Nguyễn Thị Ngọc Mai, học sinh lớp 6, trường THCS Thanh Đức, xã Thanh Đức, huyện Long Hồ nói: “Con rất thích học online như thế này. Ba mẹ nói dịch bệnh, nhà trường cho học trực tuyến ở nhà nên gia đình cũng rất yên tâm”.

Phó giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trịnh Văn Ngoãn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên trong dạy học trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh được học tập tại nơi cư trú.

Theo kế hoạch, các trường, trung tâm xây dựng kịch bản dạy học từ xa đến hết ngày 2/10. Từ ngày 4/10 nếu Vĩnh Long trở lại trạng thái bình thường mới, không còn áp dụng Chỉ thị 15 và được sự đồng ý của UBND tỉnh thì sẽ tiến hành dạy trực tiếp.

Các trường, đơn vị chủ động xây dựng các kế hoạch của nhà trường để cụ thể hóa các hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục. Lãnh đạo các trường chỉ đạo cho giáo viên hướng dẫn học sinh thành thạo các kỹ năng cần thiết trong quá trình tham gia học trực tuyến.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo tỉnh Vĩnh Long Trương Thanh Nhuận cho biết: “Trong tình hình dịch bệnh vừa qua, ngành giáo dục cũng đã xung phong vào trận tuyến chống dịch. Có hơn 1.600 cán bộ, giáo viên trong ngành tham gia tuyến đầu chống dịch và hơn 80 cơ sở trường học được trưng dụng làm khu cách ly. Khi có kế hoạch tựu trường và dịch được kiềm chế, ngành giáo dục đã nhanh chóng dọn dẹp, khử khuẩn sạch sẽ các cơ sở giáo dục để chuẩn bị đón các em vào năm học mới được an toàn”.

Nhằm chia sẻ khó khăn, ngày 11/9, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Vĩnh Long Nguyễn Thành Thế đã ký ban hành kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành không thu học phí học kỳ 1 năm học 2021-2022 đối với trẻ mẫu giáo, học sinh phổ thông công lập, học viên tại các cơ sở giáo dục thường xuyên theo chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, đồng thời tiếp nhận, cách ly theo quy định đối với cán bộ quản lý, giáo viên đang lưu trú ngoài tỉnh trở về tỉnh công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2021-2022.