Tuyển Olympic đạt thành tích ấn tượng

Toàn bộ 37 thành viên các đội tuyển dự thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2021 đều đoạt giải, gồm 35 huy chương và hai bằng khen. Những kết quả đạt được đã khép lại một năm dự thi Olympic quốc tế và khu vực dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục duy trì thành tích ấn tượng.

Các học sinh đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế năm 2021.
Các học sinh đoạt giải Olympic Hóa học quốc tế năm 2021.

Tối 2/8, kỳ thi Olympic quốc tế môn Hóa học kết thúc. Niềm vui như vỡ òa khi đội tuyển Việt Nam có bốn thí sinh dự thi đều đoạt giải, gồm ba Huy chương vàng, một Huy chương bạc. Đây cũng là môn cuối trong các môn thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2021. Kỳ Olympic khép lại với thành tích của các đội tuyển Việt Nam đoạt được 12 Huy chương vàng, 13 Huy chương bạc, 10 Huy chương đồng, hai bằng khen.

Cụ thể, Olympic quốc tế gồm: Hóa học (ba Huy chương vàng, một Huy chương bạc); Vật lý (ba Huy chương vàng, hai Huy chương bạc); Sinh học (một Huy chương vàng, hai Huy chương bạc, một Huy chương đồng); Toán học (một Huy chương vàng, hai Huy chương bạc, ba Huy chương đồng); Tin học (bốn Huy chương bạc). Đối với Olympic châu Á - Thái Bình Dương gồm Tin học (hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc, ba Huy chương đồng); Vật lý (hai Huy chương vàng, một Huy chương bạc, ba Huy chương đồng và hai bằng khen).

Em Nguyễn Lê Thảo Anh, lớp 12, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đoạt Huy chương vàng Olympic Hóa học quốc tế cho biết, ngay từ khi thi chọn đội tuyển đầu tháng 4 và những buổi tập huấn đầu tiên các em đều học trực tuyến. Đến tháng 6, các thầy, cô giáo đội tuyển quyết định cho tập huấn tập trung ở ký túc xá, Trường đại học Sư phạm Hà Nội để bảo đảm an toàn sức khỏe trong mùa dịch, nhưng vẫn kết hợp cả học trực tiếp và trực tuyến. Mặc dù vậy, các thầy, cô giáo rất tâm huyết khi giảng dạy, tiếp thêm động lực cho em và các bạn cố gắng học tập. “Em làm bài hết toàn bộ thời gian 5 tiếng theo quy định. Sau khi kết thúc, không dám dự đoán kết quả, chỉ hồi hộp chờ đến ngày công bố. Khi được ban tổ chức đọc tên, em xúc động, hạnh phúc vô cùng”- Thảo Anh tâm sự.

Em Trần Quang Vinh, Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, đoạt Huy chương vàng Olymlic Vật lý quốc tế 2021 chia sẻ, giành được Huy chương vàng là một vinh dự lớn. Trong ba tháng tập trung đội tuyển, em và các bạn phải rời xa gia đình, nhiều hôm học liên tục ba ca một ngày, bảy ngày một tuần nhưng cả thầy và trò đều nỗ lực không ngừng nghỉ.

Theo GS, TS Lê Anh Vinh, Phó Viện trưởng phụ trách Viện Khoa học giáo dục Việt Nam, Trưởng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Toán quốc tế, dịch Covid-19 gây khá nhiều bất lợi khi thí sinh không được ra nước ngoài dự thi tập trung nên sự hưng phấn, cạnh tranh cũng bị giảm đi. Đáng chú ý, dịch Covid-19 phức tạp ở một số địa phương cho nên đội tuyển Toán không tập trung tập huấn được ngày nào; khi dự thi phải ở hai điểm Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Đó là những khó khăn cho toàn đội. Tuy nhiên, bù lại các đội tuyển Việt Nam đã chuẩn bị sẵn tinh thần với các tình huống nên không bị động.

Quá trình tập huấn đội tuyển trực tuyến, ngoài các thầy, cô giáo tham gia còn mời được những thí sinh đã dự thi Olympic quốc tế đang học tập ở trong nước và nước ngoài tham gia giảng dạy, trao đổi. Các em trong đội tuyển đều là học sinh giỏi nên tinh thần tự giác cao, học trực tuyến hiệu quả. “Ai cũng thấy trước được quá trình dự thi năm nay rất khó khăn nhưng tinh thần, tâm lý chuẩn bị của cả thầy, trò, ban tổ chức đều sẵn sàng cho các tình huống, không bị động. Thí dụ, khi TP Hồ Chí Minh bắt đầu phải giãn cách, ngay lập tức phương án lập điểm thi tại TP Hồ Chí Minh đã được đưa ra nhằm bảo đảm an toàn cho học sinh dự thi và giáo viên” - GS, TS Lê Anh Vinh chia sẻ.

Cũng theo GS, TS Lê Anh Vinh, quá trình tổ chức thi Toán, ngoài việc ban tổ chức nước đăng cai (Liên bang Nga) yêu cầu cài đặt camera giám sát toàn bộ phòng thi của thí sinh, giám sát thầy, cô giáo, còn có hai giám sát viên quốc tế ở hai điểm thi. Toàn bộ thông tin Ban tổ chức nước đăng cai gửi qua giám sát viên quốc tế cho nên kỳ thi diễn ra nghiêm túc. PGS, TS Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng khoa Hóa học, Trường đại học Sư phạm Hà Nội, Trưởng đoàn Olympic Hóa học quốc tế chia sẻ: Dù được tổ chức theo hình thức trực tuyến, nhưng mọi khâu tổ chức: từ cách ly thí sinh, dịch đề, coi thi  đều được tiến hành nghiêm ngặt, bảo đảm sự công bằng và chịu sự giám sát nghiêm ngặt từ phía Ban tổ chức do Nhật Bản đăng cai.

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT), trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đã chuẩn bị chu đáo, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh và các yêu cầu chuyên môn nghiêm ngặt của Ban tổ chức thi Olympic các môn học. Thành tích chung của các đội tuyển đã khẳng định sự cố gắng vượt bậc trong học tập, rèn luyện của học sinh, giáo viên và các nhà trường, trong bối cảnh dịch bệnh; đồng thời, khẳng định chất lượng giáo dục phổ thông và hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi. Thứ trưởng Bộ GD và ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế được Bộ GD và ĐT chủ động chuẩn bị, tổ chức tham gia chu đáo. Mặc dù thi trực tuyến, nhưng cách thức tổ chức, cơ chế hoàn toàn bảo đảm tính minh bạch, công khai, có thành viên Ban tổ chức giám sát chặt chẽ, cho nên việc tổ chức kỳ thi như thi trực tiếp tại nước đăng cai.

Kết quả kỳ thi phản ánh đúng chất lượng của đội tuyển Việt Nam với sự quan tâm của Bộ GD và ĐT nhiều năm qua. Đây cũng là kết quả của quá trình triển khai thực hiện Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010 - 2020 do Thủ tướng Chính phủ ban hành; sự quan tâm đầu tư của các tỉnh, thành phố đối với các trường chuyên hoạt động trên nền giáo dục chất lượng cao. Phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi được các địa phương, các trường quan tâm chú trọng. Bộ GD và ĐT chỉ đạo kỳ thi, chọn đúng những học sinh xuất sắc tham gia, đại diện cả nước đi dự thi. Điều đó cũng thể hiện sự quan tâm của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Bộ GD và ĐT đối với việc bồi dưỡng nhân tài.

XUÂN KỲ và QUÝ TÙNG