Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nam

NDO -

Ngày 1/7, Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 do Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tại tỉnh Hà Nam.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tốt nghiệp tại tỉnh Hà Nam.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác thi tốt nghiệp tại tỉnh Hà Nam.

Qua kiểm tra trực tiếp công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Trường THPT chuyên Biên Hòa và THPT B Phủ Lý, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo đã nghe lãnh đạo các nhà trường báo cáo về công tác chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi.

Đến nay, các nhà trường đã hoàn thành chuẩn bị về cơ sở vật chất, nhân lực, vật lực sẵn sàng cho việc tổ chức kỳ thi. Tại các điểm kiểm tra, Đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng lưu ý các nhà trường cần thực hiện nghiêm túc quy chế của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Trong quá trình tổ chức kỳ thi, cần đặc biệt lưu ý đến việc lưu giữ đề thi, bài thi, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Các hội đồng thi cần quan tâm đến các vấn đề về cháy nổ, bảo đảm điện lưới để tránh tình trạng xảy ra các sự cố ảnh hưởng đến quá trình làm bài của thí sinh.

Báo cáo tại buổi làm việc, đồng chí Phạm Anh Tuấn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT tỉnh Hà Nam cho biết: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tỉnh Hà Nam có tổng số 9.225 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó có 8.087 thí sinh trường THPT, 1138 thí sinh giáo dục thường xuyên. Số thí sinh tự do là 457. Toàn tỉnh có 23 điểm thi với 404 phòng thi chính thức, 68 phòng chờ và 46 phòng thi dự phòng. Tổng số cán bộ, công chức, viên chức tham gia công tác coi thi là hơn 1.000 người; lực lượng tham gia công tác phục vụ, y tế, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm thi là hơn 500 người.

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nam đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản liên quan. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương để chuẩn bị các điều kiện bảo đảm tổ chức kỳ thi thành công, an toàn, đúng quy chế.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Hà Nam -0

Kết luận buổi kiểm tra, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã đánh giá cao về công tác chuẩn bị các điều kiện thi của tỉnh Hà Nam và tin tưởng tỉnh sẽ tổ chức một kỳ thi thành công, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đồng thời nhấn mạnh, đây là kỳ thi mang tầm quan trọng quốc gia và không chỉ của một ngành mà cần sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Các yếu tố bảo đảm an ninh, an toàn đã được đưa vào trong quy chế rất rõ ràng. Vì vậy, cần phải làm rõ vị trí và trách nhiệm của mỗi thành viên tham gia vào công tác thi.

Để tổ chức thành công kỳ thi năm nay, Thứ trưởng đề nghị tỉnh Hà Nam tiếp tục tuyên truyền, quán triệt mạnh mẽ, sâu sắc hơn nữa về mục đích của kỳ thi, những điểm mới trong quy chế thi và các yêu cầu trước kỳ thi, bảo đảm nghiêm túc, chặt chẽ.

Đối với công tác chuẩn bị - yếu tố quyết định cho thành công của kỳ thi, Thứ trưởng cho rằng, công tác chuẩn bị càng tốt, càng sâu sắc, càng ít rủi ro. Đặc biệt, tỉnh cần xây dựng và chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án, kịch bản kiểm soát, xử lý các tình huống có thể phát sinh của từng ngành để chủ động trong quá trình tổ chức thi.

Cùng với đó, tỉnh cần lưu ý các vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn các khâu của kỳ thi; có biện pháp phát hiện, phòng ngừa các hình thức gian lận công nghệ cao; tăng cường thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa vi phạm; phân loại học sinh F0, F1 để bố trí phòng thi phù hợp; không chủ quan với công tác phòng chống dịch bệnh…; hạn chế tối đa số lượng thí sinh, giáo viên vi phạm quy chế thi; quan tâm đến các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn cần hỗ trợ di chuyển, không để bất kỳ em học sinh nào có hoàn cảnh khó khăn không tham gia thi.