Thêm địa phương tạm dừng dạy học và một số hoạt động không thiết yếu

NDO -

Ngày 4-5, học sinh, thầy cô giáo nhiều trường phổ thông của tỉnh Sóc Trăng bị buộc trở về nhà tự cách ly y tế khi khai báo đã đi khỏi tỉnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua.

Dạy và học vẫn diễn ra bình thường ở Sóc Trăng sau kỳ nghỉ lễ.
Dạy và học vẫn diễn ra bình thường ở Sóc Trăng sau kỳ nghỉ lễ.

Đây là việc thực hiện theo Công văn 896/SGDDT-VP của Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) tỉnh Sóc Trăng Châu Tuấn Hồng, ban hành vào ngày 3-5 về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 sau thời gian nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Theo đó, Sở GD-ĐT tỉnh Sóc Trăng chỉ đạo các phòng giáo dục và hiệu trưởng các trường trực thuộc: “Rà soát danh sách nhà giáo, người lao động, học sinh và học viên có đi tham quan, du lịch trong thời gian nghỉ lễ để khai báo y tế và tự cách ly tại nhà theo quy định của ngành y tế”.

Một hiệu trưởng của Trường THCS ở Sóc Trăng có hơn 60 học sinh buộc phải trở về nhà để cách ly cho biết, nhà trường nhận công văn vào cuối ngày 3-5 nên không kịp thông báo cho phụ huynh và phải căn cứ vào khai báo của học sinh để áp dụng việc tạm nghỉ học trở về cách ly tại nhà. Hiện trường đang tổ chức cho học sinh thi học kỳ 2 nên sẽ phải cho các em này thi lại.

Thông tin với Báo Nhân Dân, chiều 4-5, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng - bác sĩ Trần Văn Khải cho biết, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã thống nhất rà soát lại danh sách các thầy cô giáo, học sinh di chuyển ngoài tỉnh. Những trường hợp nào đi ra ngoài tỉnh nhưng điểm đến không phải vùng dịch, sẽ được tiếp tục đến trường vào ngày mai, 5-5, và phải thực hiện thông điệp 5K để phòng dịch, bệnh. Riêng đối với người đã đi đến vùng có dịch Covid-19 sẽ phải áp dụng cách ly y tế tại nhà theo quy định.

“Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tỉnh Sóc Trăng đã chủ động kiểm soát dịch tễ học đi đôi với áp dụng nhiều biện pháp phòng ngừa trong cộng đồng. Chủ động khai báo y tế là một trong những biện pháp hữu hiệu để người dân sớm phát hiện bệnh và cũng tránh lây lan trong cộng đồng khi mắc phải dịch bệnh” - bác sĩ Khải khuyến nghị.

Huyện Tân Uyên cho học sinh nghỉ học và tạm dừng một số hoạt động

Học sinh, giáo viên ở Sóc Trăng phải cách ly y tế khi đến vùng có dịch -0
 Lai Châu thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trước diễn biễn phức tạp của dịch bệnh liên quan đến trường hợp ca dương tính Covid-19 của chuyên gia Trung Quốc, UBND huyện Tân Uyên (Lai Châu) vừa có công văn tạm ngừng một số hoạt động và cho học sinh trên địa bàn tạm nghỉ học ba ngày.

Cụ thể, sau khi xem xét tình hình thực tế diễn biến các trường hợp F1, F2, F3 liên quan đến ca bệnh F0 Cao Jin Bao (Trung Quốc) tại Nhà nghỉ Thành Đạt ở tổ dân phố 2, thị trấn huyện Tân Uyên, Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã có văn bản yêu cầu các quán karaoke, game, địa điểm internet công cộng, các cơ sở kinh doanh dịch vụ thể dục, thể thao... thực hiện tạm dừng phục vụ. Các cấp học mầm non, tiểu học, THCS, giáo dục thường xuyên, cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn huyện tiếp tục cho học sinh nghỉ học ba ngày tiếp theo sau đợt nghỉ lễ, thời gian nghỉ đến hết ngày 6-5.

Đồng thời, Chủ tịch UBND Tân Uyên cũng chỉ đạo các trường học kích hoạt lại Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Học sinh trên địa bàn sẽ được các nhà trường phối hợp các trạm y tế, phụ huynh theo dõi sát sao, để kịp thời phát hiện các trường hợp có biểu hiện sốt, ho, khó thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19.

Trong thời gian tạm nghỉ học, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và gia đình học sinh phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Hạn chế di chuyển ra khỏi địa bàn huyện, không đi đến vùng dịch có dịch tễ; đeo khẩu trang nơi công cộng và thực hiện khai báo y tế, hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người nếu không thực sự cần thiết.

Liên quan đến ca dương tính chuyên gia Trung Quốc nghỉ ăn cơm tại thị trấn huyện Tân Uyên ngày 24-4, đến nay cơ quan chức năng tỉnh Lai Châu đã truy vết, thống kê và thực hiện quản lý, cách ly 19 trường hợp F1 và hơn 1.400 trường hợp F2; trong đó tại huyện Tân Uyên có năm trường hợp F1 và hơn 200 trường hợp F2.

Liên quan đến các trường hợp F1, F2 Lai Châu đã lấy mẫu xét nghiệm của toàn bộ trường hợp F1 và hơn 1.000 F2 có mặt trên địa bàn, tất cả đều có kết quả âm tính lần một.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan