STEM 2022 - hành trình tìm kiếm, mở mang tri thức khoa học

NDO -

Sáng 20/5, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Ngày hội STEM năm 2022 với chủ đề “Vượt lên biến động”.

Ngày hội STEM là hoạt động hằng năm, nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM.
Ngày hội STEM là hoạt động hằng năm, nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM.

Ngày hội STEM là hoạt động hằng năm, nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Những năm qua, Ngày hội STEM thu hút đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý, người yêu thích khoa học, công nghệ và ngày càng có thêm nhiều đơn vị chung tay tổ chức sự kiện này trên tinh thần yêu khoa học và tình nguyện.

Trong khuôn khổ ngày hội, lần đầu tiên có một diễn đàn riêng để các em học sinh trên khắp mọi miền Tổ quốc báo cáo, giới thiệu các hoạt động học tập, sinh hoạt câu lạc bộ theo định hướng STEM tại ngôi trường của mình. Bên cạnh đó, diễn đàn còn là nơi để các cựu học sinh từng đạt giải cao trong các cuộc thi STEM quốc tế cổ vũ tinh thần các em học sinh có niềm say mê với các hoạt động giáo dục STEM ở trong nước.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện còn diễn ra hội thảo dành cho các thầy cô chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giáo dục STEM, từ xây dựng bài học đến tổ chức chủ đề; những khó khăn các thầy cô phải vượt qua để đưa lý thuyết vào thực tiễn; các khuyến nghị để tiếp tục lan tỏa giáo dục STEM mạnh mẽ hơn, thực chất hơn…

Từ cuối tháng 4, Ngày hội STEM đã được hưởng ứng ở một số địa phương như: Hà Nội, Phú Thọ, Hải Phòng, Đồng Hới, Lai Châu, Yên Bái, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Định, Bến Tre… Đáng chú ý, có những địa phương tổ chức Ngày hội STEM ở nhiều cấp như: Phú Thọ tổ chức ở cả cấp huyện và cấp tỉnh, hay Yên Bái tổ chức ở cả cấp trường và cấp huyện. Cùng với đó, một loạt hoạt động tập huấn giáo viên cũng diễn ra trong thời gian này để hưởng ứng Ngày hội STEM Việt Nam…

Thứ trưởng Khoa học và Công nghệ Lê Xuân Định cho biết, năm học 2021-2022 là một năm học vô cùng đặc biệt, việc dạy học trực tuyến diễn ra trên khắp cả nước với thời gian khác nhau. Tuy nhiên, tất cả những nỗ lực triển khai, thầy cô và học sinh đã “vượt lên biến động” của đại dịch để thích nghi với điều kiện mới.

Giáo dục STEM trong năm học vừa qua cũng nằm trong xu thế chung đó và đây chính là lý do Ban tổ chức chọn chủ đề Ngày hội STEM 2022 là “Vượt lên biến động” nhằm tạo diễn đàn, chia sẻ những câu chuyện trải nghiệm và qua đó, tôn vinh những nỗ lực rất lớn của các thầy cô giáo và các em học sinh trên mọi miền Tổ quốc trên hành trình tìm kiếm, mở mang các tri thức khoa học.