Sinh viên ngành y sẵn sàng chi viện trên mọi mặt trận phòng chống dịch

NDO -

Khi dịch bệnh diễn ra, hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Y tế, chỉ trong một thời gian ngắn, Trường đại học Y Hà Nội đã cử ba đợt với gần 150 tình nguyện viên là giảng viên, sinh viên của nhà trường, xung phong lên đường hỗ trợ địa phương đang có ổ dịch.

Sinh viên Trường đại học Y Hà Nội trong đợt 3 ra quân lên đường hỗ trợ Bắc Ninh (Ảnh chụp ngày 1-6, HMU)
Sinh viên Trường đại học Y Hà Nội trong đợt 3 ra quân lên đường hỗ trợ Bắc Ninh (Ảnh chụp ngày 1-6, HMU)

Những ngày qua, nhiều giảng viên, sinh viên của Trường đại học Y Hà Nội đã tình nguyện đến với Bắc Ninh, nơi đang có những ổ dịch Covid-19 với diễn biến phức tạp, nhằm góp sức vào cuộc chiến với dịch bệnh. Đây là những hành động đẹp, thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng của những người thầy thuốc trong tương lai.

Là người luôn có mặt động viên và tiễn các tình nguyện viên mỗi khi lên đường nhận nhiệm vụ, GS,TS Tạ Thành Văn, Chủ tịch Hội đồng Trường đại học Y Hà Nội cho biết, “mỗi lần tiễn đưa là mỗi lần xúc động tràn đầy trong lòng người ở lại”.

Ông vừa gửi tới các đồng nghiệp, sinh viên của mình một thông điệp, trong đó nhấn mạnh, ngành y tế Việt Nam và Trường đại học Y Hà Nội đang trải qua giai đoạn lịch sử hết sức đặc biệt. Đó là chống chọi lại với sự hoành hành của đại dịch Covid-19 trên toàn quốc với nhiều đợt dịch kế tiếp nhau, đợt sau phức tạp hơn đợt trước.

“Khẩu hiệu "Tất cả cho tiền tuyến" mà các thầy cô ở thế hệ chúng tôi hoặc trước nữa thường được nghe trên các phương tiện thông tin đại chúng của những năm 60, 70 của thế kỷ trước thì giờ đây lại được nhắc lại. Chỉ có khác một điều là "Tiền tuyến" trước kia là chiến trường còn bây giờ là tuyến đầu chống dịch Covid-19” - GS,TS Tạ Thành Văn chia sẻ. Theo ông, hai cụm từ khác nhau về thời gian, về địa điểm, về lĩnh vực song mức độ căng thẳng và hiểm nguy, cũng như tác động nó đến sự phát triển của mỗi quốc gia thì cũng không khác biệt nhau nhiều.

Trong bối cảnh đó, thầy trò Trường đại học Y Hà Nội lại một lần nữa, tạm xếp bút nghiên lên đường ra tiền tuyến với tinh thần “Quyết định cử đi, không đề ngày trở về, hẹn khi chiến thắng dịch, khi cuộc sống của người dân trở lại bình an”.

GS Tạ Thành Văn cho biết, trong vòng 10 ngày Trường đại học Y Hà Nội đã cử ba đợt với gần 150 giảng viên, sinh viên, tất cả lên đường với trách nhiệm xã hội cao nhất, xung phong đi vào tâm dịch ở Bắc Ninh hưởng ứng lời kêu gọi của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Để tiếp sức cho cuộc chiến với đại dịch, Ban lãnh đạo Trường đại học Y Hà Nội đang gấp rút tiếp tục triển khai các khoá đào tạo kiến thức, kỹ năng phòng chống dịch trong cộng đồng cho sinh viên và học viên toàn trường để duy trì được lực lượng dự bị với khoảng trên 400 em, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bất kỳ khi nào khi ngành y tế cần.

Bên cạnh đó, các giảng viên, nghiên cứu viên trong toàn trường, dưới 35 tuổi phải tham gia các khoá đào tạo bắt buộc về kiến thức, kỹ năng tổ chức quản lý và đào tạo phòng chống dịch để sát cánh cùng sinh viên, học viên sẵn sàng chi viện trên mọi mặt trận phòng chống dịch: Điều tra dịch tễ, truy vết, tổ chức lấy mẫu, triển khai xét nghiệm, tham gia điều trị lâm sàng.

GS Tạ Thanh Văn động viên sinh viên, giảng viên về sự đồng lòng, sát cánh với niềm tin vào sự chiến thắng của ngày mai, đồng thời nhắn nhủ: “Lịch sử Trường đại học Y Hà Nội lại tiếp tục ghi nhận những đóng góp của thầy và trò nhà trường với cộng đồng, với xã hội và với dân tộc Việt Nam”.

Cán bộ, sinh viên Đại học Y Hà Nội chi viện tỉnh Bắc Ninh

Sinh viên Trường Y hỗ trợ tại tuyến đầu chống dịch Covid-19