Quảng Ninh sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10

NDO -

Nhằm bảo đảm an toàn cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trong tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động có nhiều giải pháp và xây dựng kịch bản chi tiết sẵn sàng đối phó với dịch bệnh với nỗ lực cao nhất.
 

Học sinh khối 9 Trường THCS thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn được bố trí ngồi giãn cách.
Học sinh khối 9 Trường THCS thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn được bố trí ngồi giãn cách.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Quảng Ninh Đinh Ngọc Sơn cho biết: Để kỳ thi vào lớp 10 sắp tới diễn ra nghiêm túc, nhưng vẫn phải bảo đảm an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác tổ chức thi, ngành đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị chủ trì các khâu của kỳ thi, Chủ tịch Hội đồng ra đề thi và in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo phải chịu trách nhiệm tổ chức triển khai hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định, có phương án dự phòng về phòng thi, nhân lực ở tất cả các khâu của kỳ thi để huy động khi cần thiết.

Theo đó, ngành giáo dục Quảng Ninh chỉ đạo các đơn vị liên quan phải chuẩn bị chu đáo các phương án phòng, chống dịch Covid-19 như: dọn vệ sinh, phun thuốc khử khuẩn; trang bị các vật dụng như khẩu trang, nước rửa tay khô, máy đo thân nhiệt tại các phòng thi, phòng làm việc của khu vực ra đề thi, làm phách, chấm thi và coi thi.

Tại mỗi Hội đồng coi thi đều yêu cầu bố trí tối thiểu hai phòng thi dự phòng, tách biệt với các phòng thi chính thức và có lối đi riêng. Sở GD-ĐT Quảng Ninh cũng đã chủ động phối hợp với ngành y tế có hướng dẫn riêng việc coi thi tại phòng thi dự phòng cho thí sinh có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19. Đặc biệt, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2021-2022, người tham gia tổ chức thi phải không có yếu tố dịch tễ liên quan đến dịch Covid-19.

Bên cạnh việc bảo đảm an toàn cho thí sinh, kỳ thi năm nay, ngành giáo dục cũng đặc biệt nêu cao tính nghiêm túc, công bằng. Tại mỗi khu vực thực hiện các khâu tổ chức kỳ thi đều sẽ được bố trí một điện thoại cố định, có loa ngoài đặt tại phòng làm việc chung/phòng trực hoặc phòng được bố trí riêng bảo đảm an ninh, an toàn.

Khi không thể bố trí được điện thoại cố định vì lý do bất khả kháng thì chủ tịch Hội đồng quyết định bố trí điện thoại di động không có chức năng ghi hình, không có thẻ nhớ, không có chức năng kết nối mạng Internet và được niêm phong khi không sử dụng. Tại mỗi khu vực coi thi, chấm thi, phúc khảo của Hội đồng, bố trí các vật dụng để lưu giữ và bảo quản thiết bị thu, phát thông tin của những người đang thực hiện nhiệm vụ ở đó.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được tổ chức thi với ba môn chung: Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Trung Quốc); chín môn chuyên: Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh và Tiếng Trung Quốc.

Chiều 31-5, thí sinh sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, nhận thẻ dự thi, đính chính các sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi, lịch thi. Ngày 1-6 và sáng 2-6, các thí sinh không chuyên thi các môn lần lượt là: Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán. Chiều 2-6 và sáng 3-6, các thí sinh thi hệ chuyên sẽ thi chín môn chuyên.

Được biết, chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường Phổ thông dân tộc nội trú là 210 học sinh, sáu lớp; hệ công lập là 9.837 học sinh, 236 lớp; hệ ngoài công lập là 5.186 học sinh, 126 lớp. Theo số liệu cập nhật của Sở GD-ĐT Quảng Ninh, tính đến ngày 20-5, kỳ thi lớp 10 THPT năm nay, toàn tỉnh có 13.837 thí sinh đăng ký dự thi, 589 phòng thi, 31 hội đồng coi thi.