Quan tâm xây dựng trường học cho con công nhân lao động

NDO -

Chiều 18/5, tại Hà Nội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phối hợp Ban Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị phối hợp triển khai Nghị quyết 02-NQ/TW ngày 12/6/2021 của Bộ Chính trị về “đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.

Báo cáo một năm thực hiện triển khai Nghị quyết 02 nêu rõ: Sau gần 1 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và Chương trình số 02/Ctr-BCH, hoạt động của các cấp công đoàn đã có nhiều đổi mới, chất lượng và hiệu quả hoạt động được nâng cao. Hoạt động công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung hơn vào các nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 làn sóng thứ tư, các cấp công đoàn linh hoạt, sáng tạo trong tổ chức các hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ số, internet, mạng xã hội trong chỉ đạo điều hành, tuyên truyền, vận động người lao động chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ.

Trước ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, các cấp Công đoàn đã tập trung toàn lực cho công tác đại diện bảo vệ quyền lợi, chăm lo hỗ trợ đoàn viên, người lao động vượt qua đại dịch.

Tổng Liên đoàn đã kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp, đồng thời trực tiếp ban hành nhiều chính sách, gói hỗ trợ đoàn viên, người lao động, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và lực lượng tuyến đầu chống dịch như: Chính sách hỗ trợ người lao động bị F0, F1, bị giãn việc, mất việc, bị cách ly, phong tỏa; hỗ trợ dinh dưỡng cho người lao động làm việc tại doanh nghiệp thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường 2 điểm đến”, hỗ trợ dinh dưỡng cho lực lượng y tế chống dịch; miễn đóng đoàn phí cho người lao động khó khăn, lùi đóng kinh phí công đoàn cho doanh nghiệp khó khăn; phát động chương trình Vaccine cho công nhân và ủng hỗ Quỹ Vaccine của Chính phủ...

Chỉ tính riêng làn sóng dịch lần thứ 4, các cấp Công đoàn đã chi hơn 6.000 tỷ đồng từ nguồn tài chính công đoàn để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đình Khang cho biết: Sau gần 1 năm triển khai Nghị quyết số 02-NQ/TW và Chương trình số 02/Ctr-BCH, nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của Nghị quyết được quán triệt nhất quán; công tác xây dựng chương trình, kế hoạch hành động được triển khai kịp thời, đầy đủ; công tác tổ chức học tập quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW tại các địa phương, ngành được tổ chức bài bản, bước đầu đạt kết quả tốt, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn, nhất là trong bối cảnh vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, việc triển khai Nghị quyết trong các cấp, các ngành, các tổ chức, đơn vị còn chậm. Trong khi, để Nghị quyết sớm đi vào cuộc sống, thúc đẩy tổ chức Công đoàn Việt Nam đổi mới, phát triển toàn diện, góp phần củng cố, phát triển hệ thống chính trị, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, rất cần sự vào cuộc triển khai quyết liệt, có hiệu quả của toàn hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, nhất là trong bối cảnh pháp luật cho phép ra đời tổ chức đại diện của người lao động tại doanh nghiệp. 

Quan tâm xây dựng trường học cho con công nhân lao động -0
 Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài biểu dương Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thời gian qua đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW chủ động, khẩn trương, nghiêm túc và kịp thời.

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 02-NQ/TW 1 tháng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Chương trình hành động chi tiết với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp cụ thể; đặc biệt là ban hành 35 nội dung gồm các đề án và kế hoạch đề ra trong Chương trình 02/Ctr-BCH cụ thể bám sát đúng và trúng Nghị quyết.

Đồng thời ghi nhận, trong hai năm đại dịch Covid-19 bùng phát, tổ chức Công đoàn Việt Nam đã chủ động xây dựng các chính sách kịp thời hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Trong gian khó, Công đoàn đã chứng minh sự chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của mình với đoàn viên, người lao động.

Sau dịch bệnh, tổ chức Công đoàn đã có nhiều biện pháp giúp đỡ, động viên, khuyến khích người lao động quay trở lại thị trường lao động, qua đó giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, công nhân lao động có việc làm, ổn định tình hình quan hệ lao động.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Bùi Thị Minh Hoài đề nghị Đảng đoàn Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam tiếp tục quan tâm tuyên truyền, quán triệt về Nghị quyết, nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị.

Đặc biệt cần có sự đổi mới và nâng cao chất lượng tuyên truyền để cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức chính trị-xã hội nhận thức rõ thời cơ, thách thức đặt ra với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng và ký kết nhiều hiệp định thương mại tự do thế hệ mới.

Bên cạnh đó, tổ chức Công đoàn cần nắm chắc tình hình công nhân và người lao động; nắm vững nguyện vọng, nhất là những bức xúc của công nhân lao động để kịp thời giải quyết ngay từ đầu, vừa góp phần bảo vệ người lao động vừa góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trật tự xã hội.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh: Tổng Liên đoàn cần chủ động tham mưu, đề xuất một số vấn đề như: Cơ chế tuyển dụng cán bộ Công đoàn trưởng thành từ cơ sở, từ phong trào; biên chế cho Công đoàn; đề xuất chính sách giữ chân và thu hút cán bộ Công đoàn; chủ động đề xuất cơ chế cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với người lao động và làm việc với tổ chức Công đoàn và công nhân lao động.

Nhất là, chủ động đề xuất chính sách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về vấn đề nhà ở cho công nhân lao động; đồng thời rà soát, xem xét xây dựng trường học cho con công nhân lao động đang làm việc ở các khu công nghiệp, nhất là trường mầm non, tiểu học. Qua đó giúp họ yên tâm gắn bó với công việc.

Trưởng Ban Dân vận Trung ương cũng đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần tiếp tục tham mưu, sửa đổi chính sách liên quan đến Công đoàn như Luật Công đoàn; tham gia giám sát, phản biện chính sách có liên quan đến người lao động trong quá trình sửa Luật tại Quốc hội sắp tới…

Khẩn trương nghiên cứu, có cơ chế phối hợp giữa hai cơ quan chặt chẽ hơn, giao ban định kỳ để cùng bàn các giải pháp tháo gỡ, sớm đưa Nghị quyết số 02-NQ/TW đi vào cuộc sống sâu rộng và hiệu quả.