Phát động Cuộc thi "Xây dựng thiết bị dạy học số"

NDO -

Nhằm khơi dậy ý thức chủ động, sáng tạo xây dựng thiết bị dạy học số, nâng cao chất lượng dạy và học; xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học số có chất lượng, ngày 10/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động Cuộc thi xây dựng thiết bị dạy học số lần thứ I năm 2022.

Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cùng đại diện Ban Tổ chức ấn nút phát động cuộc thi.
Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cùng đại diện Ban Tổ chức ấn nút phát động cuộc thi.

Thiết bị dạy học là một phần không thể thiếu trong quá trình dạy học. Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4, dạy và học trực tuyến đã trở thành xu hướng tất yếu. Phát biểu tại lễ phát động, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng cho biết, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số quốc gia nói chung và ngành giáo dục nói riêng vừa là nhiệm vụ, vừa là nhu cầu hết sức cấp thiết.

Nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy-học, góp phần thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục theo đúng mục tiêu của Chương trình chuyển đổi số quốc gia và của Bộ Giáo dục và Đào tạo, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần xây dựng và phát triển kho học liệu số về thiết bị dạy học số có chất lượng; được chia sẻ và sử dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục.

Để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức cuộc thi với mục đích khuyến khích phong trào thiết kế, sáng tạo làm thiết bị dạy học trong giáo viên và các tổ chức, cá nhân để bổ sung thiết bị dạy học tại các cơ sở giáo dục, nhất là những nơi chưa có điều kiện mua sắm đầy đủ trang thiết bị dạy học, góp phần hỗ trợ các cơ sở giáo dục chuẩn bị thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định.

Các sản phẩm của cuộc thi sẽ được tuyển chọn để chia sẻ miễn phí đến cộng đồng; qua đó hỗ trợ cơ sở giáo dục, giáo viên, học sinh lựa chọn những thiết bị dạy học số có chất lượng sử dụng trong hoạt động dạy và học. Từ đó, cuộc thi góp phần quan trọng trong đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phù hợp các phương thức dạy học trong bối cảnh hiện nay.

Thứ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, các Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục tích cực hưởng ứng và tạo các điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh, sinh viên, các tổ chức, cá nhân được tham gia cuộc thi.

Cuộc thi được tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Đối tượng dự thi là các cá nhân hoặc nhóm cá nhân đang cư trú tại Việt Nam quan tâm đều có thể nộp sản phẩm tham dự cuộc thi; các cá nhân chưa đủ 18 tuổi khi tham dự phải được sự đồng ý của người giám hộ; các tác giả có thể dự thi theo hình thức cá nhân hoặc nhóm tác giả. Một nhóm không quá 3 thành viên.

Sản phẩm dự thi là thiết bị dạy học được xây dựng, thiết kế, số hóa để sử dụng hoàn toàn hoặc một phần trên môi trường số phục vụ cho công tác dạy và học tại các cơ sở giáo dục phổ thông và thường xuyên. Cụ thể, tư liệu dạy học: bộ tranh ảnh, video clip; phần mềm mô phỏng, thí nghiệm ảo; thiết bị thí nghiệm thực hành được kết nối và có thể tương tác được trên máy tính...

Các sản phẩm dự thi phải bảo đảm tính khoa học, thẩm mỹ và sư phạm, phù hợp các hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; sản phẩm có thể thay thế các thiết bị dạy học truyền thống hoặc những thiết bị thí nghiệm/dụng cụ thí nghiệm không thể sử dụng được trong lớp học.

Thời gian tiếp nhận sản phẩm dự thi từ ngày 1/7 đến hết ngày 15/8. Thời gian tiếp nhận bình chọn của xã hội đối với các sản phẩm dự thi tại website của cuộc thi từ ngày 10 đến 25/10.