Ông Seko Hiroshige nhận bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN

NDO -

NDĐT- Chiều 11-4 Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức trao tặng bằng Tiến sĩ danh dự cho ông Seko Hiroshige - Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản.

Ông Seko Hiroshige nhận bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN

Ông Seko Hiroshige bằng uy tín chính trị của mình đã và đang hỗ trợ tích cực cho dự án trường Đại học Việt Nhật của ĐHQGHN; kêu gọi các doanh nghiệp, trường đại học Nhật Bản tìm hiểu cơ hội hợp tác với ĐHQGHN trong việc xây dựng và phát triển Trường ĐH Việt – Nhật. Ở nhiều cương vị khác nhau như Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Nghị viện, Thư kí của Thủ tướng Shinzo Abe và hiện là Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Seko Hiroshige đã có nhiều đóng góp thiết thực thúc đẩy hợp tác song phương, đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, giao lưu văn hóa giữa hai chính phủ Việt Nam – Nhật bản nói chung và trong hoạt động đào tạo, hợp tác khoa học công nghệ giữa các cơ quan, doanh nghiệp, các trường đại học của Nhật Bản với ĐHQGHN nói riêng. Tái đắc cử Thượng nghị sĩ lần thứ 23 vào năm 2013, ông Seko Hiroshige được kỳ vọng tiếp tục có nhiều đóng góp cho Việt Nam nói chung và Trường Đại học Việt Nhật nói riêng.

Ông Seko Hiroshige nhận bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN ảnh 1

Ông Seko Hiroshige (thứ ba từ bên phải) tại phòng truyền thống ĐHQGHN

Trước những đóng góp quý báu của ông Seko Hiroshige, phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: “Lễ trao bằng Tiến sĩ Danh dự tới Ngài Seko Hiroshige là để tri ân, tôn vinh những nỗ lực không mệt mỏi của Ngài Seko Hiroshige trong việc xây dựng trường Đại học Việt Nhật thuộc ĐHQGHN, là biểu tượng của tình hữu nghị sâu đậm giữa Chính phủ Việt Nam - Nhật Bản và cũng là để chào mừng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản”.

Phát biểu đáp từ tại buổi lễ, ông Seko Hiroshige khẳng định, trong thời gian tới sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ ĐHQGHN hơn nữa trong công tác vận động từ phía Chính phủ cũng như các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản hợp tác đầu tư xây dựng trường Đại học Việt Nhật, để khóa đào tạo đầu tiên của Trường sẽ được thực hiện vào năm 2016 đúng theo kế hoạch đề ra. Hoạt động này đánh dấu sự hiện diện của cơ sở giáo dục đại học Việt Nam - Nhật Bản đầu tiên tại Việt Nam, tô thắm thêm mối quan hệ ngoại giao chiến lược giữa Chính phủ hai nước.

Cũng theo thông tin từ ĐHQGHN, Phó Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Seko Hiroshige là người Nhật Bản thứ 4 vinh dự được nhận bằng Tiến sĩ danh dự của ĐHQGHN. Trước đó, ĐHQGHN đã trao Bằng Tiến sĩ Danh dự cho GS. Furuta Motoo và GS. Yomio Sakurai của Đại học Tokyo, GS. Toshihide Maskawa của Đại học Nagoya.