Những nữ thủ khoa Thủ đô đam mê hoạt động vì cộng đồng

NDO -

Nằm trong danh sách thủ khoa xuất sắc được TP Hà Nội tuyên dương năm nay, Lê Ngọc Trinh, Cao Thị Quế và Đỗ Thị Thu Hằng không chỉ là những tấm gương sáng về học tập, rèn luyện, mà còn có chung sở thích tham gia các hoạt động ngoại khóa, vì cộng đồng.

 Cán bộ Đoàn xuất sắc, tiêu biểu Lê Ngọc Trinh. 
 Cán bộ Đoàn xuất sắc, tiêu biểu Lê Ngọc Trinh. 

Năm 2021, Thành ủy, Ủy ban nhân dân, Hội đồng nhân dân, Thành đoàn Hà Nội phối hợp tổ chức tuyên dương 90 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô với sự tài trợ của One Mount Group. Trong số đó, có không ít nữ sinh vừa sở hữu thành tích học tập nổi trội, vừa là những hạt nhân trong phong trào Đoàn, Hội, luôn gắn bó với các hoạt động xã hội.

Tình nguyện viên trẻ của Mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành”

Trúng tuyển cả Trường đại học Ngoại thương và Trường đại học Dược Hà Nội, Đỗ Thị Thu Hằng đã lựa chọn con đường rèn luyện để trở thành một thầy thuốc trẻ vì khát vọng bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

“Mặc dù Đại học Ngoại thương luôn là ngôi trường mơ ước của tôi trong nhiều năm học phổ thông, nhưng chuyên ngành y dược sẽ trang bị cho tôi nhiều kiến thức thiết yếu để có thể chăm sóc cho bản thân, gia đình và nhiều người khác”, Thu Hằng bộc bạch.

Với suy nghĩ đó, cô gái sinh năm 1998 đã lựa chọn khoa Dược để chuyên tâm nghiên cứu các vấn đề liên quan đến dược phẩm dành cho người mắc ung thư. Sau những năm tháng nỗ lực rèn luyện không ngừng, Đỗ Thị Thu Hằng đạt điểm trung bình cộng toàn khóa 3,81/4 và 8,65/10, điểm rèn luyện toàn khóa xuất sắc.

Thời gian qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, nữ sinh quê Tam Hiệp (Hà Nội) đã lập tức lựa chọn 1 đề tài rất thiết thực cho luận văn tốt nghiệp của mình, đó là chất lượng cuộc sống của người mắc ung thư trong bối cảnh dịch bệnh.

Giữa thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc thu thập số liệu, thông tin từ các bệnh viện để hoàn thành luận văn không hề đơn giản. Thế nhưng, lòng nhiệt huyết đã giúp cô nữ sinh bé nhỏ vượt qua tất cả. Không những vậy, từ những khó khăn, Thu Hằng còn tự trau dồi được nhiều bài học và những kỷ niệm khó quên. Bài luận của cô sau đó đạt điểm xuất sắc, được đánh giá cao.  

Bận bịu với bài luận tốt nghiệp, nhưng Đỗ Thị Thu Hằng vẫn tình nguyện đăng ký trở thành tình nguyện viên của Mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” với nhiệm vụ hỗ trợ, theo dõi sức khỏe từ xa đối với người bệnh F0. Sau 3 tháng, Thu Hằng đã đồng hành với gần 300 người bệnh, góp sức trẻ chăm sóc sức khỏe cộng đồng, đẩy lùi dịch bệnh tại TP Hồ Chí Minh.

“Cây” ngoại khóa Trường đại học Kinh tế

Được nhiều thầy cô, bạn bè biết tới là 1 thủ khoa tốt nghiệp Trường đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), nhưng Cao Thị Quế luôn giữ cho mình sự khiêm tốn, thậm chí hơi nhút nhát, e dè. Ít người biết rằng, thực chất cô gái sinh năm 1999 luôn năng nổ, tích cực và có sở thích tham gia các hoạt động ngoại khóa.

Để tự thay đổi bản thân, ngay từ năm thứ nhất, Cao Thị Quế đã ghi danh tham gia học kỳ quân đội. Được học tập, sinh hoạt giữa nhiều người bạn, cô gái quê Hải Phòng đã nhanh chóng bắt nhịp, thích nghi và trở nên mạnh dạn hơn.

2_Cao_Thi_Que-1637656438844.jpg
Nữ thủ khoa Cao Thị Quế tại lễ tốt nghiệp đại học. 

Không phải ngẫu nhiên mà Cao Thị Quế trở thành thủ khoa xuất sắc. Bảng thành tích của cô sẽ khiến nhiều người phải ngưỡng mộ, với điểm TOEIC đạt 805/990; điểm số tại Cuộc thi vô địch tin học văn phòng thế giới đạt lần lượt 982/1000 với các phần thi Microsoft Word và Microsoft Excel; các học bổng IMG năm học 2020-2021, học bổng Khuyến khích học tập các năm 2017-2018 và 2019-202; giải ba cuộc thi UEB Business Challenges 2019…

Bản thân Cao Thị Quế từng là Chủ nhiệm Cộng đồng Sinh viên kinh tế nghiên cứu khoa học (RCES) nhiệm kỳ 2019-2020, Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi Báo cáo và bảo vệ thử công trình nghiên cứu khoa học sinh viên TP Hà Nội; Trưởng Ban Tổ chức chuỗi dự án Research Talk, dự án Hỗ trợ ghép đôi sinh viên lần đầu nghiên cứu khoa học; thành viên ban biên tập nhiều chuyên mục nghiên cứu khoa học sinh viên.

Đoàn, Hội là môi trường rèn luyện tốt nhất

Cũng sở hữu hàng loạt danh hiệu như “sinh viên 5 tốt” cấp trường, Thủ khoa xuất sắc chuyên ngành Quản trị chất lượng và giành nhiều học bổng gồm Honda Awards 2020, Tài năng trẻ VinGroup 2019, 6 học kỳ liên tiếp được học bổng khuyến khích học tập… Lê Ngọc Trinh luôn nằm trong danh sách nữ sinh tiêu biểu của Trường đại học Kinh tế Quốc dân.

Vốn tính chăm chỉ, cần cù, ngay từ năm nhất khi còn ngồi ghế giảng đường, nữ sinh quê Thanh Hóa đã dành thời gian dạy gia sư để xây chắc kiến thức. Sang năm thứ 2, 3, Lê Ngọc Trinh tiếp tục đi thực tập, vừa trau dồi kinh nghiệm làm việc, vừa tự trang trải các khoản chi phí sinh hoạt cho bản thân.

3_Le_Ngoc_Trinh-1637656444120.jpg
Tình nguyện viên Mạng lưới “Thầy thuốc đồng hành” Đỗ Thị Thu Hằng. 

Học tập trên lớp, đi làm bên ngoài là thế, nhưng Ngọc Trinh vẫn thu xếp được quỹ thời gian tham gia tích cực hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội trong trường. Cô là Bí thư chi đoàn Quản trị chất lượng khóa 59 của trường trong cả 4 năm học đại học, đồng thời đã được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng ngay từ năm học thứ 3.

“Từ kinh nghiệm bản thân, tôi thấy rằng, hoạt động Đoàn, Hội luôn là cơ hội tốt để làm quen với môi trường mang tính chuyên nghiệp, bài bản. Tham gia công tác Đoàn, Hội, các bạn sinh viên sẽ được tiếp xúc với nhiều người tài năng, tháo vát, nhiệt huyết, qua đây mở rộng mối quan hệ, học hỏi tinh thần trách nhiệm, rèn dũa kỹ năng mềm”, Lê Ngọc Trinh chia sẻ.