Chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11)

Người thầy của những học sinh giỏi

Nhiều năm qua, thầy giáo Nguyễn Duy Liên, giáo viên tổ Toán-Tin, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) là một trong những nhà giáo phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng nhiều học sinh giỏi. Trong đó, nhiều em đạt thành tích cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia và Ô-lim-pích Toán khu vực, quốc tế. Tại kỳ thi Ô-lim-pích Toán học quốc tế năm nay, học sinh Chu Thị Thanh do thầy phụ trách đã xuất sắc đoạt Huy chương đồng.

Thầy giáo Nguyễn Duy Liên và học sinh đoạt Huy chương đồng Ô-lim-pích Toán học quốc tế năm 2020.
Thầy giáo Nguyễn Duy Liên và học sinh đoạt Huy chương đồng Ô-lim-pích Toán học quốc tế năm 2020.

Trong hơn 21 năm công tác tại Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, thành tích cao nhất mà thầy Liên đạt được là có học sinh đoạt Huy chương vàng Ô-lim-pích Toán học quốc tế năm 2002 và hai học sinh đoạt Huy chương đồng Ô-lim-pích Toán quốc tế năm 2017 và năm 2020.

Thầy giáo Nguyễn Duy Liên cho biết, công tác phát hiện học sinh giỏi từ cấp THCS không hề đơn giản vì thời điểm đó, học sinh còn nhỏ, chưa xác định được “hướng đi”, nhất là những em ở huyện cách xa trường chuyên. Thuyết phục học sinh và gia đình các em còn khó hơn. Nhiều gia đình lúc đầu không đồng ý cho con mình thi vào trường chuyên vì sợ xa nhà, khó quản lý, nhưng bằng lòng yêu nghề, sự quan tâm, yêu mến học trò thầy đã thuyết phục được. “Để giúp các em có năng khiếu hiểu và đam mê môn Toán, tôi thường xuyên viết bài đăng trên các báo chuyên về toán học, tuổi trẻ, được bao nhiêu tiền nhuận bút đều dùng mua báo tặng học trò trong những lần gặp gỡ. Đó là điều khích lệ để các em có đam mê, động lực thích và học tốt môn Toán, có phương pháp giải các bài toán hay”- thầy Liên chia sẻ.

Em Chu Thị Thanh, vừa kết thúc lớp 12, Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc (đoạt Huy chương đồng kỳ thi Ô-lim-pích Toán học quốc tế năm 2020) chia sẻ: “Có lẽ, kỷ niệm lớn nhất đối với em khi ôn thi vòng hai chọn đội tuyển quốc tế Ô-lim-pích Toán học năm 2020 trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, quá trình ôn tập khó khăn, nhưng thầy luôn đồng hành, giúp đỡ. Trong suốt thời gian đó, em ôn tập trực tuyến. Lúc đó, cả thầy và trò không biết là kỳ thi có diễn ra hay không. Mặc dù vậy, thầy luôn động viên em cố gắng ôn thi với suy nghĩ biết đâu khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát thì kỳ thi sẽ được tổ chức. Nhờ đó, em mới vào được đội tuyển quốc tế và đoạt huy chương. Từ khi em còn học THCS, thầy đã về tận trường thuyết phục. Nhờ đó, em đã có động lực, cảm thấy lựa chọn thi vào trường chuyên là đúng” - Thanh cho biết.

Theo thầy giáo Hoàng Mạnh Du, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, từ năm học 2010 - 2011 đến nay, ở những lớp do thầy giáo Nguyễn Duy Liên phụ trách, môn Toán luôn có từ 90 đến 100% học sinh xếp loại giỏi, nhiều em đoạt giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia, quốc tế. Trước mỗi mùa tuyển sinh vào lớp 10, thầy Liên tự bỏ kinh phí và tự túc phương tiện đi đến các trường THCS trong tỉnh tìm học sinh có tố chất để chia sẻ, truyền cho các em đam mê Toán học, động viên cha, mẹ học sinh cho các em đăng ký dự thi vào Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc.

Với những cố gắng, thành tích đạt được, thầy giáo Nguyễn Duy Liên vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo cùng nhiều bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc.