Nghệ An xây dựng 3 phương án dạy học ứng phó với dịch Covid-19

NDO -

Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã có 3 phương án dạy học trong bối cảnh các địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 16, 15 và 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Một học sinh học trực tuyến ở TP Vinh.
Một học sinh học trực tuyến ở TP Vinh.

Chiều 20/9, Chánh văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An Nguyễn Trọng Hoàn cho biết, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An vừa ban hành Văn bản số 1899/SGD&ĐT-VP “Về việc hướng dẫn xây dựng phương án dạy học ứng phó với dịch Covid-19 năm học 2021-2022”. 

Các địa phương, khu vực thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 triển khai dạy học trực tuyến. Riêng đối với các huyện miền núi kết hợp dạy học trực tuyến và giao bài để đảm bảo tất cả học sinh đều được học tập.

Các địa phương thực hiện Chỉ thị 15 triển khai dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến, trong đó dạy học trực tiếp tương đương 50% nội dung và thời lượng. Khi dạy học trực tiếp các nhà trường thực hiện việc chia lớp cũ thành hai lớp chẵn, lẻ, để lớp chẵn học theo ngày chẵn, lớp lẻ học theo ngày lẻ, nhằm đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Riêng với cấp tiểu học, với các trường có số học sinh lớn, vùng có nguy cơ lây nhiễm cao cần kết hợp chia học sinh theo ca; các khối 1, 2, 5 học buổi sáng; các khối 3, 4 học buổi chiều.

Các nhà trường xây dựng nội dung và thời lượng để dạy trực tuyến và trực tiếp; đồng thời, xây dựng nội dung và thời lượng để học sinh tự học có hướng dẫn, nội dung khuyến khích học sinh tự học.

Đối với các vùng đô thị, vùng có điều kiện thuận lợi có thể tăng thời lượng dạy học trực tuyến.

Đối với địa phương thực hiện Chỉ thị 19 sẽ thực hiện dạy học trực tiếp, riêng đối với các trường có học sinh lớn, vùng có nguy cơ lây nhiễm cao chia các khối học theo ca để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Ngoài ra, duy trì ít nhất mỗi tuần 1 buổi học trực tuyến để hỗ trợ dạy học trực tiếp đồng thời nâng cao kỹ năng dạy, học trực tuyến, sẵn sàng chủ động chuyển đổi hình thức dạy học trực tiếp sang trực tuyến khi tình hình dịch diễn biến phức tạp (trừ các trường vùng khó khăn). 

Cũng theo phương án này, Nghệ An sẽ tổ chức ngày hội đến trường của bé đối với bậc học mầm non vào thứ hai, ngày 04/10/2021.

Tuy nhiên, các địa phương thực hiện Chỉ thị 16, Chỉ thị 15 chưa cho trẻ đến trường. Với các địa phương thực hiện Chỉ thị 19 chỉ cho trẻ đến trường đối với các trường đã đảm bảo an toàn.

Đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Nghệ An chỉ còn TP Vinh, huyện Quế Phong và một số xã ở một số địa phương khác đang thực hiện Chỉ thị 15; một số xã thực hiện Chỉ thị 16; còn 19/21 huyện, thị khác trong tỉnh đã trở về trạng thái bình thường mới, theo Chỉ thị 19.