Linh hoạt, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ học kỳ I năm học 2021-2022

NDO -

Sáng 18/2, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ chủ trì Hội nghị trực tuyến đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học kỳ I năm học 2021-2022 đối với giáo dục phổ thông. Dự Hội nghị có lãnh đạo các đơn vị chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào tạo và lãnh đạo, chuyên viên 63 Sở Giáo dục và Đào tạo.

Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Hội nghị được thực hiện bằng hình thức trực tuyến. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Báo cáo tại hội nghị cho biết, năm học 2021-2022 được triển khai trong điều kiện hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Kế hoạch năm học bị đứt đoạn, chương trình và nội dung giáo dục phải thay đổi theo hướng chỉ còn phần cốt lõi, khoảng 9 triệu học sinh phổ thông theo từng giai đoạn khác nhau phải tạm dừng đến trường, chuyển sang học trực tuyến, học qua truyền hình trong nhiều tháng liên tiếp, tác động sâu sắc đến tâm sinh lý lứa tuổi học sinh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chủ động, kịp thời chỉ đạo toàn ngành chuyển trạng thái hoạt động, ứng phó với dịch nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành mục tiêu kép: vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, bảo đảm an toàn trường học, vừa ra sức khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Tính đến nay, các cơ sở giáo dục trên cả nước đã tổ chức linh hoạt việc dạy học, trong đó: 59/63 tỉnh, thành phố cho học sinh tiểu học học trực tiếp; 63/63 tỉnh, thành phố cho học sinh THCS, THPT đi học trực tiếp. Về tiến độ thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, cơ bản các địa phương đã hoàn thành chương trình học kỳ I và triển khai thực hiện chương trình học kỳ II theo đúng kế hoạch, thời gian năm học.

Trao đổi tại Hội nghị, đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo các địa phương đều chia sẻ những khó khăn trong quá trình triển khai học kỳ I năm học 2021-2022 và nỗ lực của từng địa phương, cơ sở giáo dục nhằm hoàn thành tiến độ năm học và bảo đảm mục tiêu chất lượng giáo dục.

Linh hoạt, sáng tạo hoàn thành nhiệm vụ học kỳ 1 năm học 2021-2022 -0

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu kết luận Hội nghị. (Nguồn: Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá, việc triển khai nhiệm vụ học kỳ I năm học 2021-2022 đã được các địa phương, nhà trường thực hiện linh hoạt, quyết liệt, sáng tạo, thích ứng; dù dịch bệnh nhưng đã rất cố gắng, nỗ lực để hoàn thành mục tiêu và bảo đảm chất lượng.

Để triển khai học kỳ II tốt hơn nữa, Thứ trưởng đề nghị các địa phương tập trung vào một số nội dung cụ thể. Mục tiêu số 1 và trước hết là bảo đảm an toàn khi học sinh trở lại trường học trực tiếp. Thứ trưởng yêu cầu đơn vị chuyên môn sớm hoàn thiện, bổ sung sổ tay an toàn phòng, chống dịch với đầy đủ các hướng dẫn cụ thể, dễ thực hiện.

Đối với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, Thứ trưởng lưu ý, các địa phương phải rất chú trọng tới chất lượng. Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đặc biệt yêu cầu các địa phương cần chuẩn bị cho năm học 2022-2023 ngay từ bây giờ để không bất ngờ với việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở lớp 3, lớp 7, lớp 10.