Linh hoạt bảo đảm dạy và học trong tình hình mới

NDO -

Xác định mục tiêu bảo đảm chất lượng dạy và học là nhiệm vụ hàng đầu nên ngay sau khi dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được kiểm soát, Trường THPT Đông Thành, thị xã Quảng Yên (Quảng Ninh) đã kịp thời triển khai các biện pháp, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình mới, góp phần duy trì công tác giảng dạy và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường.

Học sinh Trường THPT Đông Thành tham khảo kiến thức tại thư viện của nhà trường.
Học sinh Trường THPT Đông Thành tham khảo kiến thức tại thư viện của nhà trường.

Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thành, thạc sĩ Trần Thế Vinh cho biết, xác định rõ trước những tác động của dịch Covid-19, nhà trường đã tập trung các biện pháp phù hợp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh. Theo đó, nhà trường đã tích cực đầu tư trang thiết bị phục vụ dạy học, đồng thời tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ năng lực và trình độ, có ý thức trách nhiệm, lòng nhiệt tình và tâm huyết với nghề, với học sinh.

Nhằm bảo đảm chất lượng dạy và học cho tất cả các khối học sinh trong tình hình mới và vẫn thực hiện nghiêm các quy định về chống dịch, nhà trường đã chỉ đạo, tăng cường kiểm tra việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kỹ năng của học sinh; vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học; ứng dụng công nghệ thông tin; tổ chức dạy học phân hóa phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau. Đổi mới hình thức tổ chức dạy học, tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục địa phương cho học sinh.

Cô Nguyễn Thị Thúy Hằng, giáo viên bộ môn Ngữ văn chia sẻ, đến thời điểm này, nhà trường và mỗi giáo viên chúng tôi đều xây dựng kế hoạch, sẵn sàng các phương án, hình thức dạy học cả năm và cụ thể hóa nội dung theo tuần, tháng, quý để thực hiện. Sẵn sàng phương án dạy học theo yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch với hình thức: trực tiếp, trực tuyến, hoặc kết hợp cả hai hình thức này.

Với phương châm “Học sinh tạm dừng đến trường nhưng không ngừng học” cùng những kinh nghiệm đã được tích lũy trong việc dạy và học trực tuyến năm 2020 do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đội ngũ giáo viên và Ban Giám hiệu Trường THPT Đông Thành đã chủ động chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, như: máy tính của giáo viên, thiết bị học tập của học sinh, đường truyền, hệ thống điện, lên kế hoạch cụ thể cho việc triển khai dạy và học, các hoạt động giáo dục trong tình hình mới.

Hiệu trưởng Trường THPT Đông Thành, thạc sĩ Trần Thế Vinh cho biết, nhà trường chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn, bám sát các văn bản của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo, xây dựng kế hoạch giáo dục của từng môn học bảo đảm không bị “đứt gãy” trong tình hình mới, vừa dạy học vừa bảo đảm chống dịch. Đồng thời, chủ động sắp xếp các bài học trong sách giáo khoa thành bài học theo chủ đề phù hợp các chủ đề tương ứng trong chương trình hiện hành; xây dựng một số bài học theo chủ đề liên môn đối với những kiến thức giao thoa giữa các môn học, tạo thuận lợi cho việc thiết kế tiến trình dạy học thành các nhiệm vụ học tập của học sinh theo phương pháp và kỹ thuật dạy học tích cực để thực hiện ở trong và ngoài lớp học.

Linh hoạt bảo đảm dạy và học trong tình hình mới -0
 Giáo viên và học sinh Trường THPT Đông Thành luôn thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch trong giờ học.

Hiện nay, tất cả cán bộ giáo viên của nhà trường đều đạt chuẩn và gần một nửa đạt trên chuẩn. Nhiều giáo viên đạt danh hiệu dạy giỏi cấp cơ sở, cấp tỉnh. Hằng năm, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp của nhà trường luôn đạt cao. Với cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học đầy đủ, cơ bản đồng bộ và hiện đại cùng đội ngũ cán bộ, giáo viên có nghiệp vụ sư phạm vững vàng, tâm huyết với nghề, Trường THPT Đông Thành luôn được ngành giáo dục đánh giá cao, tạo được niềm tin cho người dân trên bàn thị xã Quảng Yên, tạo nền tảng cho sự phát triển của nhà trường trong giai đoạn mới.

Duy trì mục tiêu kép, năm học 2021-2022, nhà trường đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch dạy học đáp ứng với từng cấp độ của dịch bệnh. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh trong công tác phòng, chống dịch; tập huấn nâng cao chất lượng soạn giảng, giảng dạy trực tuyến; tổ chức xây dựng bài giảng mẫu cung cấp cho các trường tham khảo, học tập. Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả giảng dạy trực tuyến trong trường hợp cần thiết, nhà trường tiếp tục nâng cấp đường truyền internet, đầu tư hệ thống camera phục vụ việc kiểm tra, giám sát học trực tuyến.

Giữ vững truyền thống và phát huy các thành tích đạt được với tất cả tâm huyết, trách nhiệm và tình yêu nghề, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh Trường THPT Đông Thành quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của mình, tiếp tục nỗ lực phấn đấu để ngôi trường xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân thị xã Quảng Yên và phấn đấu trở thành điểm sáng của ngành giáo dục Quảng Ninh.