Khuyến khích các trường dạy bơi cho trẻ trong dịp hè

NDO -

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch tổ chức hoạt động hè cho học sinh năm 2022 nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm và sự quan tâm của nhà trường, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, quản lý, giáo dục học sinh.

Dạy bơi cho trẻ là giải pháp giúp phòng, tránh tai nạn đuối nước hiệu quả.
Dạy bơi cho trẻ là giải pháp giúp phòng, tránh tai nạn đuối nước hiệu quả.

Đối với cấp học phổ thông, bên cạnh việc bàn giao học sinh về sinh hoạt hè tại địa phương chu đáo, bảo đảm an toàn, các nhà trường cũng duy trì, phát huy hiệu quả các giải pháp bảo vệ trẻ em như điểm tư vấn, phòng tham vấn học đường; tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về việc chung tay bảo vệ trẻ em, phòng, chống tai nạn giao thông, tai nạn rơi, ngã tại các khu chung cư, nhà cao tầng… Nhắc nhở học sinh không được tắm, bơi ở nơi có nguồn nước bẩn, nơi có địa hình hiểm trở. 

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến khích các nhà trường tạo điều kiện cho học sinh được sử dụng cơ sở vật chất của đơn vị như thư viện, nhà thể chất, sân vận động, bể bơi… để học sinh có thể vào ôn tập, đọc sách, đọc báo, tra cứu tài liệu, tập luyện và vui chơi trong dịp hè.

Đặc biệt, các nhà trường tạo điều kiện lắp đặt bể bơi thông minh tại trường để tổ chức các lớp dạy bơi, nhằm phổ cập bơi, nâng cao kỹ thuật bơi, kỹ năng phòng, tránh tai nạn thương tích và đuối nước cho học sinh; vận động cha mẹ học sinh cho con tham dự các lớp học bơi trong dịp hè.

Trong thời gian nghỉ hè, các trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội không tổ chức dạy thêm, học thêm, dạy trước chương trình hoặc tổ chức ôn tập, kiểm tra, khảo sát… dưới bất kỳ hình thức nào. Việc ôn tập văn hóa trong hè chỉ dành cho học sinh, học viên có học lực yếu, kém. 

Với trẻ ở độ tuổi mầm non, căn cứ điều kiện thực tế và nhu cầu của gia đình và giáo viên, cơ sở giáo dục mầm non xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động hè, báo cáo cơ quan quản lý. Tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục theo hình thức “chơi mà học, học bằng chơi”, phù hợp với độ tuổi của trẻ và điều kiện thực tế của cơ sở giáo dục mầm non

Các phòng giáo dục và đào tạo chỉ đạo, giám sát các cơ sở giáo dục mầm non trong việc thực hiện công tác quản lý và duy trì sổ trực hè, bảo đảm an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi, không để xảy ra bất kỳ vụ việc vi phạm quy định. 

Đối với trẻ mẫu giáo 5 tuổi, các nhà trường cần lựa chọn trang bị những nội dung giáo dục, kỹ năng cốt lõi, cần thiết để trẻ nhanh chóng thích nghi với giai đoạn chuyển tiếp, từ đó, có tâm thế tốt nhất cho trẻ trước khi vào lớp 1.