Khai mạc hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc 2021 của học sinh, sinh viên

NDO -

Ngày 23/7, Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc (IVMUN) 2021 dành cho học sinh, sinh viên đã khai mạc theo hình thức trực tuyến.

Khai mạc hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc 2021 của học sinh, sinh viên

Hội nghị Mô phỏng Liên hợp quốc (IVMUN) 2021 diễn ra trong 3 ngày, từ 23 đến 25/7. Chương trình năm nay quy tụ gần 200 đại biểu, quan sát viên cùng hơn 80 thành viên ban tổ chức có thành tích về học tập lẫn ngoại khóa xuất sắc đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước. Sự kiện còn có sự góp mặt của những nhà ngoại giao chuyên nghiệp và blogger nổi tiếng.

IVMUN được tổ chức bởi đội ngũ học sinh đến từ các trường THPT chuyên và chất lượng cao trên khắp cả nước, trong đó có sự đóng góp của Câu lạc bộ Hanoi - Amsterdam Model United Nations Association (HMA), mang mục tiêu nâng cao nhận thức của giới trẻ về các vấn đề quốc tế và tạo ra môi trường thúc đẩy các bạn học sinh mở rộng mối quan hệ xã hội, chia sẻ những quan điểm, ý kiến đa dạng cũng như củng cố nhiều kỹ năng quan trọng.

Mô phỏng Liên hợp quốc (MUN) là chương trình mang tính học thuật dành cho học sinh và sinh viên trên toàn thế giới, với chủ đề chính là giả lập lại những phiên họp cấp cao của các Hội đồng trực thuộc Liên hợp quốc, lấy học sinh làm trung tâm, đóng vai các đại biểu cho các quốc gia trên thế giới tham gia vào tranh luận các vấn đề lớn mang tính toàn cầu để mang lại những giải pháp tối ưu nhất. Không chỉ là một hoạt động ngoại khóa, MUN còn mang tính chất của một hoạt động xã hội bởi tính quy mô cao và sức lan tỏa của nó.

Ra đời từ năm 2015, tới nay, IVMUN đã có 7 mùa hoạt động, thu hút hàng trăm bạn trẻ tham dự cùng nhiều khách mời nổi tiếng hằng năm.

IVMUN 2021 hoạt động dựa trên mô hình chuẩn của Harvard Model UN, ra đời vào năm 1945. Chương trình năm nay có 8 Hội đồng, và trong mỗi hội đồng sẽ có từ 15 - 25 đại biểu học sinh tùy theo quy mô, cùng với các đại biểu sẽ là 3-4 chủ tọa của từng hội đồng là người đảm bảo nhịp điệu của cuộc tranh luận. Mỗi Hội đồng sẽ xoay quanh 2 chủ đề (trừ Hội đồng khủng hoảng giả tưởng và Hội đồng Bảo an). Từ đó, các đại biểu sẽ tranh luận và đưa ra các nghị quyết cho các chủ đề được quân tâm sát sao trên toàn cầu và thảo luận tại các diễn đàn trên thế giới.

Nhằm mang hoạt động MUN đến gần hơn với các bạn trẻ trên khắp Việt Nam, IVMUN 2021 đã nỗ lực để sáng tạo những chủ đề đặc biệt và thời sự. Thí dụ như: Thúc đẩy kinh doanh nông nghiệp bền vững ở nông thôn; Bảo đảm bảo quyền riêng tư online trong  thời đại thông tin;  Cân bằng sự phát triển kinh tế và việc phát triển môi trường bền vững sau dịch Covid-19; Phát triển thời trang bền vững; Quản lý các đợt bùng phát bệnh truyền nhiễm toàn cầu; Phòng ngừa lạm dụng thuốc tăng cường thể thao; Chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá…