Khai giảng lớp học xóa mù chữ cho 61 học viên vùng biên

NDO -

Ngày 13/10, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La tổ chức khai giảng lớp học xóa mù chữ cho 61 học viên là người dân tộc H’Mông, chưa biết chữ.

Khai giảng lớp học xóa mù chữ tại bản Phá Thóng.
Khai giảng lớp học xóa mù chữ tại bản Phá Thóng.

61 học viên là người dân tại bản Phá Thóng, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La. Đây là bản vùng cao biên giới khó khăn, 100% hộ gia đình trong bản là đồng bào dân tộc H’Mông.

Hiện tại bản chưa có điện lưới quốc gia, chưa có sóng điện thoại, cách trung tâm xã 27km đường đất. Để mở được lớp học này, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Lạnh và các thầy cô giáo đã mất một thời gian dài đến từng nhà, vận động từng người đi học.

Đa số những người mù chữ trong bản đều là lao động chính của gia đình, hằng ngày phải đi làm, lên nương, rẫy. Từ sự vận động đó quần chúng nhân dân trong bản Phá Thóng đã thấy được ý nghĩa, sự cần thiết phải biết chữ phổ thông nên đã tham gia lớp học.

Giáo viên đảm nhiệm giảng dạy lớp học này là các “Thầy giáo quân hàm xanh” thuộc Đồn Biên phòng Nậm Lạnh. Các thầy giáo đứng lớp phải là người biết tiếng Mông, có năng khiếu sư phạm.

Mục tiêu trước mắt của lớp là dạy cho nhân dân biết đọc, biết viết và tính toán những phép tính đơn giản phục vụ trực tiếp việc mua bán, trao đổi hàng hóa, biết giao tiếp bằng tiếng phổ thông.

Thời gian học tập hằng ngày là từ lúc 6 giờ đến 8 giờ 30 phút, sau buổi học các học viên vẫn có thời gian lên nương. Theo kế hoạch, lớp học sẽ thực hiện giai đoạn I của chương trình xóa mù chữ (tương đương trình độ lớp 1 đến lớp 3). Sau giai đoạn I sẽ tiếp tục phấn đấu học tiếp giai đoạn II (tương đương trình độ từ lớp 4 đến lớp 5).

Sơn La khai giảng lớp học xóa mù chữ cho 61 học viên vùng biên -0
Các học viên tham gia lớp học tại lễ khai giảng. 

Việc mở lớp học trên là kết quả của Chương trình phối hợp giữa UBND huyện Sốp Cộp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La và Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh.

Hiện tại, huyện Sốp Cộp đang phối hợp duy trì được 11 lớp học xóa mù chữ. Thời gian tới sẽ tiếp tục khảo sát và mở các lớp học xóa mù chữ để nâng cao dân chí cho bà con nhân dân các bản vùng cao biên giới thuộc địa bàn huyện Sốp Cộp.