Hơn 1 triệu máy tính được huy động tại chương trình "Sóng và máy tính cho em"

NDO -

Tối 12/9, tại Lễ phát động Chương trình "Sóng và máy tính cho em", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, một trong những vấn đề nảy sinh khi tổ chức dạy trực tuyến tại những địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh là thiếu thiết bị học và thiếu sóng. Ngay trong Lễ phát động, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã ủng hộ hơn 1 triệu máy tính, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhiều lãnh đạo chứng kiến các đơn vị trao tặng máy tính cho chương trình. (Ảnh: TRẦN HẢI)
Thủ tướng Phạm Minh Chính và nhiều lãnh đạo chứng kiến các đơn vị trao tặng máy tính cho chương trình. (Ảnh: TRẦN HẢI)

Cùng dự có các đồng chí Bí thư T.Ư Đảng: Lê Minh Khái, Phó Thủ tướng Chính phủ; Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; đồng chí Vũ Đức Đam, Uỷ viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan T.Ư; điểm cầu trực tuyến các địa phương cả nước.

Hơn 1 triệu máy tính được huy động tại
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: TRẦN HẢI) 

​Phát biểu ý kiến tại lễ phát động, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Chính phủ rất quan tâm đến việc mở cửa trường học an toàn. “An toàn phải được đặt lên trên hết vì sức khỏe của các cháu, thế hệ tương lai của đất nước nhưng vẫn phải học tập”.

Đảng và Nhà nước hiểu rất rõ và chia sẻ với các gia đình, các cháu đang đối mặt với những khó khăn để thích ứng với việc học trong điều kiện dịch bệnh.

Trong thời điểm hiện nay, ở nhiều địa phương, việc thực hiện việc giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội trong thời gian khá dài, vì thế cuộc sống và tâm lý của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Đảng, Nhà nước đang xây dựng những giải pháp trước mắt và lâu dài để thích ứng an toàn với dịch bệnh; thực hiện mục tiêu mở cửa lại trường học một cách an toàn, an toàn mới mở cửa.

Chính vì vậy, đối với việc dạy và học trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, chúng ta cần đánh giá tác động về nhiều mặt để có phương án giải quyết từng vấn đề căn cơ trước mắt và lâu dài.

Một trong những vấn đề nảy sinh khi tổ chức dạy trực tuyến tại những địa phương bị ảnh hưởng dịch bệnh là thiếu thiết bị học và thiếu sóng. Điều này có thể dẫn đến hệ quả thiếu công bằng trong tiếp cận giáo dục, ảnh hưởng tới chất lượng dạy và học.

“Sóng và máy tính là phương thức học tập mới, mang tính tình thế nhưng phù hợp trong điều kiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội để các cháu, nhất là các cháu ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, hộ khó khăn có điều kiện học tập, bình đẳng trong tiếp cận kiến thức” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” do Chính phủ phát động, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức thực hiện có ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc.

Ngoài việc hỗ trợ cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn ở các vùng dịch thiết bị học trực tuyến, Chương trình “Sóng và máy tính cho em” góp phần để chúng ta tiến tới phủ sóng Internet ở những vùng còn chưa có sóng và nâng cao chất lượng sóng nhằm thực hiện mục tiêu ứng dụng, phát triển khoa học trong giáo dục, nâng cao dân trí, mở mang tri thức, xã hội số việc học tập góp phần phát triển kinh tế số, xã hội số, chuyển đổi số.

Tiếp cận với máy tính và không gian mạng đối với trẻ em là một trải nghiệm mới mẻ, hấp dẫn, mở ra chân trời mới với nhiều kiến thức rộng lớn, bổ ích và lý thú nhưng cũng tiềm ẩn mối nguy hiểm đối với các cháu nếu nhà trường, gia đình và xã hội không chủ động có các biện pháp định hướng và đề phòng.

Hơn 1 triệu máy tính được huy động tại
(Ảnh: TRẦN HẢI)

Mục tiêu chương trình nhằm mang đến băng thông Internet giá rẻ, với các nền tảng dạy học từ xa và với hàng chục triệu chiếc máy tính cá nhân hỗ trợ các cháu.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng ghi nhận và đánh giá cao các bộ, ngành, địa phương đã hưởng ứng Kế hoạch thực hiện Chương trình “Sóng và Máy tính cho em”.

Thủ tướng cũng nhiệt liệt biểu dương các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch bệnh, nhưng với tinh thần “tương thân tương ái” đã sẵn lòng hỗ trợ Chương trình ngay lập tức.

Thủ tướng được biết nhiều doanh nghiệp đã hỗ trợ rất lớn cho Quỹ vaccine phòng Covid-19, và hôm nay tiếp tục hành trình nhân ái để kết nối tri thức, kết nối yêu thương, kết nối vùng miền, kết nối tinh thần đoàn kết để góp phần thực hiện khát vọng Việt Nam thịnh vượng, phát triển trong kỷ nguyên xã hội số, đặc biệt là đầu tư cho thế hệ trẻ.

Nhân dịp này, Thủ tướng đề nghị, Bộ Y tế phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành và các địa phương chủ động xây dựng kịch bản trở lại trường học an toàn ở những nơi an toàn. Việc tiêm vaccine cho trẻ em cần được tiến hành sớm, đặc biệt với trẻ em từ 12 tuổi trở lên. Đồng thời, một số nước trên thế giới đang tiến hành nghiên cứu vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi.

Bộ Thông tin truyền thông đầu mối phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan và các địa phương phối hợp chặt chẽ để xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông, hiểu một cách đơn giản là “có sóng” cho các cháu, nhất là ở những vùng chưa có sóng hoặc sóng không đạt chất lượng. Đồng thời, xây dựng tiêu chí, điều kiện hỗ trợ máy cho các cháu bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng và sử dụng hiệu quả. Tiếp tục vận động các tổ chức và cá nhân thực hiện chương trình ý nghĩa này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo là đầu mối phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan xây dựng chương trình học bảo đảm thống nhất về nền tảng dạy và học, các tài liệu học để dùng chung, hoặc đáp ứng được yêu cầu hình thức truyền tải kiến thức thông qua việc kết hợp giữa phương pháp học trực tuyến và sử dụng phương tiện truyền thông đại chúng như truyền hình, phát thanh. Đồng thời, Bộ cần thiết kế chương trình thi, đánh giá kết quả gắn với học trực tuyến để bảo đảm chất lượng và tạo tâm lý yên tâm cho các cháu và phụ huynh.

Chương trình “Sóng và máy tính cho em” là thông điệp thích ứng phù hợp với tình hình, quản lý sự thay đổi và lan tỏa lòng nhân ái của mỗi chúng ta. Thủ tướng tin rằng, Chương trình sẽ truyền đi năng lượng tích cực, ý nghĩa nhân văn đến với cộng đồng để góp phần xây dựng một xã hội ngày càng tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên công nghệ số.

Theo nội dung Chương trình do Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, đối với việc bảo đảm phủ sóng di động: phủ sóng toàn bộ 283 điểm chưa có kết nối Internet di động tại các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg và thực hiện học trực tuyến. Thời hạn hoàn thành trong tháng 9/2021.

Phủ sóng toàn bộ 1.910 điểm chưa kết nối Internet di động trên toàn quốc. Thời hạn hoàn thành trong năm 2021 với kinh phí dự kiến 3.000 tỷ đồng.

Về hỗ trợ máy tính phục vụ học trực tuyến, Giai đoạn 1 (trong năm 2021): huy động 1 triệu máy tính cho học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc. Trước mắt, ưu tiên cho các địa phương đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 và thực hiện học trực tuyến. Kinh phí dự kiến giai đoạn 1 là 2.500 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (từ năm 2022 - 2023): tiếp tục phát động Chương trình để huy động mọi nguồn lực trong xã hội, hướng tới mục tiêu 100% học sinh, sinh viên thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo trên toàn quốc được trang bị máy tính để có thể thực hiện học trực tuyến…​

* Tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đồng chí lãnh đạo đã chứng kiến các đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp trao tặng máy tính cho Chương trình.

Tính đến cuối buổi lễ, Chương trình đã huy động ủng hộ được hơn 1 triệu máy tính với tổng trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Tiếp nối hành trình kết nối tri thức, xã hội số việc học tập

Hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng Covid-19