Học sinh TP Hồ Chí Minh trở lại trường để học trực tiếp

NDO -

Sau khoảng 7 tháng xa trường, ở nhà học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19, sáng 13/12, hơn 150 nghìn học sinh lớp 9 và lớp 12 tại TP Hồ Chí Minh háo hức đến trường để học trực tiếp. Không chỉ có học sinh mong muốn đến trường, các thầy, cô giáo cũng đã trông đợi ngày được giảng dạy trực tiếp cho học sinh từ lâu.

Học sinh Trường THCS Lý Phong, quận 5 đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào trường học.
Học sinh Trường THCS Lý Phong, quận 5 đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào trường học.

Để chuẩn bị đón học sinh trở lại lớp, các cơ sở giáo dục đã nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh một cách chu đáo nhất. Đồng thời, lên các kịch bản ứng phó với từng tình huống dịch bệnh nếu có ca mắc Covid-19 xảy ra trong nhà trường.

Học sinh háo hức đến trường

Tại Trường THCS Lý Phong, quận 5, từ sáng sớm, các học sinh khối lớp 9 háo hức trở lại trường để học trực tiếp. Các em đến trường học đều tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc 5K và thực hiện đúng các quy định, phương án mà nhà trường đã hướng dẫn trước đó. Nhìn chung, tâm lý học sinh đều rất thoải mái, vui vẻ vì các em mong được trở lại trường để gặp thầy cô, bạn bè, nhất là được tiếp thu kiến thức toàn diện hơn.

Em Trần Vĩnh Thành, học sinh lớp 9, Trường THCS Lý Phong cho biết: Hôm nay được đến trường, gặp gỡ bạn bè và thầy cô em thấy rất vui. Điều em mong muốn nhất là khi học trên lớp kiến thức em tiếp thu được đầy đủ hơn. Em sẽ tận dụng thời gian học trên lớp để củng cố kiến thức nhằm chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới. Mặc dù dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng em vẫn tự tin đến trường vì em và các bạn đều đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Cùng với đó, công tác phòng, chống dịch bệnh được nhà trường tổ chức chu đáo, các học sinh đều được hướng dẫn cách phòng, chống dịch Covid-19 nên em thấy yên tâm khi quay trở lại trường học trực tiếp.    

Học sinh TP Hồ Chí Minh trở lại trường để học trực tiếp -0
 Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh động viên học sinh Trường THCS Lý Phong.

Anh Đặng Vỹ Tiền, phường 6, quận 5, có con học lớp 9 Trường THCS Lý Phong cho rằng: Việc các cháu được trở lại học trực tiếp là điều đáng mừng. Con tôi đã được tiêm đủ liều vaccine nên cũng thấy yên tâm, tôi cũng chuẩn bị sẵn các vật dụng sinh hoạt cá nhân để cháu đến trường dùng. Cháu năm nay đã học lớp 9 nên có ý thức bảo vệ an toàn cho bản thân. Việc các cháu học trực tiếp trên lớp tiếp thu bài vở chất lượng hơn khi học trực tuyến nên được nhiều phụ huynh mong muốn.

Thầy Trần Tấn Tài, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Phong, cho hay: Để chuẩn bị cho các cháu trở lại trường học, nhà trường thực hiện đúng các hướng dẫn của Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, nhất là việc đeo khẩu trang và giữ khoảng cách trong lớp. Hiện, học sinh của trường có tỷ lệ tiêm vaccine phòng Covid-19 đủ liều khá cao với tỷ lệ hơn 98%. Nhà trường cũng đã lên các kịch bản cụ thể ứng phó với từng tình huống dịch bệnh xảy ra để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Các thầy, cô giáo của trường cũng đã tiêm đầy đủ vaccine và mong muốn được đứng lớp truyền đạt kiến thức cho các em.     

An toàn cho học sinh đặt lên hàng đầu

Học sinh TP Hồ Chí Minh trở lại trường để học trực tiếp -0
 Học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đo thân nhiệt, sát khuẩn trước khi vào trường học. 

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát lấy ý kiến phụ huynh về việc cho học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trở lại có gần 80% phụ huynh đồng thuận. Thành phố hiện có gần 290 trường trung học cơ sở với hơn 88 nghìn học sinh lớp 9, và hơn 200 trường trung học phổ thông với khoảng 68 nghìn học sinh lớp 12. Sau 2 tuần thực hiện thí điểm tổ chức dạy học trực tiếp, các trường sẽ tổ chức đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm trước khi quyết định mở rộng thêm cho học sinh đến trường.

Đến nay, khoảng 780 nghìn trẻ từ 12-17 tuổi ở thành phố cơ bản đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19. Đây là một trong những tiền đề quan trọng để các cơ sở giáo dục tổ chức cho học sinh trở lại trường học.

Ngoài ra, ngành giáo dục cùng ngành y tế đã bàn bạc, tính toán kỹ đưa ra những phương án tốt nhất để bảo đảm an toàn cho học sinh trở lại trường học, đồng thời đã xây dựng Bộ tiêu chí đánh giá an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19 đối với cơ sở giáo dục.

Các trường căn cứ vào bộ tiêu chí này thực hiện, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh được đặt lên hàng đầu. Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cũng chỉ đạo các trường phải xây dựng các phương án, kịch bản để ứng phó với từng tình huống dịch bệnh xảy ra.

Học sinh TP Hồ Chí Minh trở lại trường để học trực tiếp -0
 Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh (bên trái) kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong.

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết: Qua kiểm tra sáng nay, hầu hết trường đều thực hiện đúng theo hướng dẫn, chỉ đạo của Sở Y tế, ngành giáo dục đưa ra trước đó.

Riêng tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, việc giữ khoảng cách giữa các học sinh trong lớp học chưa bảo đảm. Sở Y tế và Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị nhà trường phải có điều chỉnh ngay, cụ thể là tách đôi lớp học.

Trong hai tuần thí điểm đi học trực tiếp, ngoài việc dạy kiến thức cho học sinh, việc quan trọng là thí điểm sự vận hành của các trường cho chỉn chu để sau này mở dần thêm các khối lớp cho học sinh đến trường học trực tiếp. 

Đến trường an toàn trong đại dịch