Hà Tĩnh bước đầu thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông mới

NDO -

Năm học 2021-2022 là năm học đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và lớp 6. Trong hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, Hà Tĩnh bước đầu đã thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với hai lớp này.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp phát biểu tại Hội nghị sơ kết học kỳ I.
Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh Đặng Thị Quỳnh Diệp phát biểu tại Hội nghị sơ kết học kỳ I.

Chuẩn bị tốt các điều kiện bảo đảm để tổ chức dạy học

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2, lớp 6 bước đầu thành công và có hiệu quả, chất lượng giáo dục được giữ vững, phụ huynh tin tưởng, xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

Để có được thành công nói trên, ngành giáo dục Hà Tĩnh xác định triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 2 và lớp 6 là nhiệm vụ chính trị quan trọng, tập trung nhiều giải pháp để hoàn thành mục tiêu.

Năm học 2021-2022, Hà Tĩnh có 241 cơ sở giáo dục tiểu học, 829 lớp 2 với 25.044 học sinh lớp 2; 147 trường trung học cơ sở, 566 lớp 6 với 18.308 học sinh lớp 6.

Trước khi đón các em lớp 2 và lớp 6 đến trường, 100% số lớp học đủ cơ sở vật chất, đồ dùng, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định, đáp ứng yêu cầu để thực hiện chương trình (các lớp học được trang bị ti-vi, máy chiếu, bảng trượt hiện đại; học sinh đủ sách giáo khoa, đồ dùng, thiết bị tối thiểu; giáo viên đủ sách nghiệp vụ, đồ dùng dạy học).

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã hướng dẫn và chỉ đạo các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học cơ sở ưu tiên bố trí giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 đủ về số lượng và bảo đảm về chất lượng, quan tâm đặc biệt đến công tác bồi dưỡng và tập huấn giáo viên. Ngoài tập huấn về Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp các nhà xuất bản có sách giáo khoa được Hà Tĩnh lựa chọn tổ chức bồi dưỡng trực tuyến về sử dụng sách giáo khoa cho hơn 21.247 lượt cán bộ quản lý và giáo viên dạy lớp 2 và lớp 6, với hơn 430 điểm cầu.

Các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học cơ sở tiếp tục tổ chức tập huấn, tăng cường sinh hoạt chuyên môn đối với giáo viên dạy lớp 2, lớp 6; tạo điều kiện về mọi mặt để đội ngũ giáo viên lớp 2, lớp 6 sinh hoạt chuyên môn, nghiên cứu kỹ sách giáo viên, sách giáo khoa, xem băng hình các tiết dạy minh họa; tổ chức tập huấn theo cụm trường, cấp huyện về sử dụng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 mới; thành lập đội ngũ giáo viên cốt cán lớp 2, lớp 6 cấp trường, cấp huyện để tư vấn, hướng dẫn và giúp đỡ giáo viên dạy lớp 2, lớp 6 của đơn vị mình.

Linh hoạt và sáng tạo trong tổ chức dạy học

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã tập trung chỉ đạo hướng dẫn các cơ sở giáo dục tổ chức dạy học chủ động, linh hoạt thông qua các hình thức dạy học: trực tiếp, trực tuyến, qua truyền hình, hướng dẫn học sinh tự học theo từng nội dung, từng môn học, hoạt động giáo dục với thời lượng hợp lý, phù hợp với thực tế ở từng địa phương. Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn các cơ sở giáo dục xây dựng 3 phương án tổ chức dạy học.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường tìm hiểu, nắm rõ hoàn cảnh gia đình của từng học sinh từ đó phân đối tượng học sinh thành các nhóm để có các hình thức, giải pháp dạy học phù hợp.

Sau ngày 15/9, học sinh từ tiểu học đến trung học phổ thông toàn tỉnh được trở lại trường học tập trực tiếp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường học tận dụng tối đa thời gian dạy học trực tiếp để dạy học những nội dung trọng tâm, cốt lõi các môn học theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện chương trình.

Bên cạnh tổ chức dạy học trực tiếp, các nhà trường hướng dẫn học sinh tự học ở nhà, giao bài tập qua Zalo, Facebook, xây dựng các video hướng dẫn dạy học, hướng dẫn khai thác học liệu điện tử, tham gia Chương trình lớp học không khoảng cách, học trên truyền hình,… Thực hiện tốt phương châm “Chỉ cách ly ca nhiễm, không đóng cửa trường học”. Khoanh vùng hẹp, truy vết nhanh, khử khuẩn khẩn trương để học sinh của trường có ca nhiễm chỉ học trực tuyến 2-3 ngày rồi trở lại học trực tiếp.

Sau khi ổn định dạy học (cuối tháng 9/2021), Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã thành lập đoàn chuyên môn về các cơ sở giáo dục tiểu học, trung học cơ sở để kiểm tra, tư vấn và nắm bắt tình hình về việc thực hiện Chương trình và sách giáo khoa mới. Tại các đơn vị được kiểm tra, đoàn đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn với đại diện Ban giám hiệu, giáo viên cốt cán lớp 2, lớp 6 của toàn huyện để lắng nghe, chia sẻ và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong dạy học lớp 2, lớp 6.

Tổ chức hai đợt sinh hoạt chuyên môn toàn tỉnh về dạy học lớp 2, lớp 6 bằng hình thức trực tuyến để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho giáo viên và các nhà trường.

Kết thúc học kỳ I, 100% số trường tiểu học và trung học cơ sở tổ chức dạy học và kiểm tra đánh giá bằng hình thức trực tiếp ở tất cả các khối lớp, chất lượng giáo dục lớp 2 và lớp 6 được giữ vững và duy trì.

Với chủ đề năm học “Linh hoạt, sáng tạo, bảo đảm an toàn, giữ vững chất lượng”, kỳ vọng, ngành giáo dục Hà Tĩnh sẽ thực hiện thành công Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối lớp 2 và lớp 6 trong học kỳ II năm học 2021-2022.