Đồng Nai, Cà Mau tăng cường phòng, chống dịch trong trường học

NDO -

Trước việc trong 2 tuần đi học trực tiếp trở lại đã xuất hiện hơn 10,6 nghìn ca nhiễm Covid-19 trong học sinh, giáo viên, ngày 1/3, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đồng Nai, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nguyễn Sơn Hùng đề nghị các sở ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch trong trường học.

Đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp học trực tiếp tại Đồng Nai.
Đo thân nhiệt cho học sinh trước khi vào lớp học trực tiếp tại Đồng Nai.

Theo đại diện lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai, từ ngày 14/2, thời điểm đi học trực tiếp trở lại đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 10,6 nghìn học sinh, giáo viên nhiễm Covid-19, trong đó hơn 9,5 nghìn học sinh và hơn 1,1 nghìn giáo viên.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, khoảng 9,7 nghìn học sinh và 146 lớp học trên địa bàn đang tổ chức dạy và học trực tuyến. Từ hôm nay, ngày 1/3, 19 trường tại thành phố Biên Hòa tổ chức quay trở lại học trực tuyến do ở những địa bàn được đánh giá ở cấp độ dịch nguy cơ cao.

Được biết, sau khi tổ chức cho học sinh đi học trở lại từ 14/2, một số lớp có số học sinh F0, F1 chiếm tới 50% sĩ số, do đó, việc chuyển sang học trực tuyến để bảo đảm an toàn cho những học sinh còn lại là cần thiết.

Trước số ca mắc Covid-19 mới những ngày gần đây tăng cao, nhất là trong trường học, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai Nguyễn Sơn Hùng đề nghị các sở, ngành liên quan và chính quyền các địa phương tăng cường công tác phòng, chống dịch trong trường học; tổ chức hình thức dạy học hợp lý, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên ở mức cao nhất.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị tuyệt đối không được chủ quan, lơ là nhưng cũng không nên lo lắng thái quá gây hoang mang trong người dân. Các ngành chức năng cần bình tĩnh để triển khai các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền cho phụ huynh, học sinh về hiệu quả của việc tiêm vaccine cho trẻ từ 5 tuổi đến 11 tuổi để khi Bộ Y tế triển khai thì thực hiện ngay, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Đồng Nai tăng cường phòng, chống dịch trong trường học -0
 Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Đồng Nai kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại một trường mầm non trên địa bàn thành phố Biên Hòa. 

Đối với tình trạng khan hiếm một số loại vật tư y tế, nhất là kit test nhanh, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị Sở Y tế phối hợp với Sở Công thương, Công an tỉnh kiểm soát tình hình, không để xảy ra tình trạng găm hàng, đẩy giá kit test, thuốc lên cao.

Theo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai, trong 24 giờ qua, toàn tỉnh ghi nhận thêm 1.820 ca, nâng tổng số ca từ đầu đợt dịch thứ tư đến nay là hơn 314 nghìn ca. Trong tổng số ca nhiễm mới, nguồn lây phần lớn từ giáo viên, học sinh tại các trường học, đặc biệt là trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19.

* Trong 10 ngày qua (từ 18-28/2), tỉnh Cà Mau ghi nhận 55 giáo viên và 453 học sinh nhiễm Covid-19. Chỉ riêng trong ngày 28/2, tỉnh này ghi nhận đến đến 172 trường hợp giáo viên và học sinh mắc Covid-19. Đây cũng là ngày có số học sinh và giáo viên mắc Covid-19 cao nhất ở Cà Mau kể từ khi học sinh học trở lại trường học trực tiếp.

Sáng 1/3, tại Hội nghị trực tuyến 3 cấp (tỉnh/huyện/xã) về công tác phòng, chống dịch ở Cà Mau, theo thống kê ngành giáo dục Cà Mau, trong vòng 10 ngày qua, tỷ lệ học sinh mắc Covid-19 ở Cà Mau chiếm đến 0,2% trong tổng số trẻ đến trường tại địa phương. Phần lớn học sinh là trường hợp F0 ở cấp mầm non và tiểu học. Đây là nhóm trẻ chưa được tiêm vaccine ở Cà Mau. Phân tích dịch tễ cho thấy, nguồn lây cho trẻ chủ yếu từ người thân trong gia đình. 

Đồng Nai, Cà Mau tăng cường phòng, chống dịch trong trường học -0
 Học sinh Cà Mau có xét nghiệm nhanh âm tính tại nhà sẽ được đến trường học trực tiếp.

Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải chỉ rõ, nguyên nhân số ca mắc Covid-19 gần đây ở Cà Mau gia tăng là do một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người dân vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trước nguy hiểm của dịch bệnh. Tồn tại trên, người đứng đầu cấp ủy Cà Mau phê bình và yêu cầu khắc phục ngay.
 
Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau đề nghị UBND tỉnh ban hành văn bản, yêu cầu mỗi hộ gia đình, từng cơ quan đơn vị, doanh nghiệp phải tự xét nghiệm nhanh định kỳ 2 lần/tuần bằng mẫu gộp. Với hộ nghèo, hộ cận nghèo, từng địa phương trong tỉnh sử dụng Quỹ Vì người nghèo và các nguồn vận động hợp pháp khác để hỗ trợ xét nghiệm cho dân. Đối với học sinh, ngày Chủ nhật thực hiện xét nghiệm nhanh để vào học ngày đầu tuần và xét nghiệm kiểm tra lại vào thứ Tư. Khi học sinh có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính sẽ được đến trường nhằm cắt đuôi đường lây từ gia đình vô trường học.

Đối với cấp học mầm non, các địa phương trong tỉnh được yêu cầu tổ chức dạy trực tiếp theo nhu cầu của phụ huynh và phải bảo đảm an toàn theo quy định của ngành y tế, theo hướng dẫn của ngành giáo dục. Các bậc học còn lại được yêu cầu duy trì học trực tiếp theo phương án nếu học sinh xét nghiệm nhanh tại nhà âm tính thì được đến trường. Cùng với đó, các trường học tiến hành xét nghiệm ngẫu nhiên nếu phát hiện học sinh dương tính thì áp dụng theo quy định của Bộ Giáo dục. Với những học sinh là trường hợp F0, F1, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến để cập nhật kiến thức cho các em. 

Đến trường an toàn trong đại dịch