Đại học Quốc Gia Hà Nội trao học bổng ươm tạo tài năng trẻ

NDO -

Học bổng sẽ đóng góp vào việc ươm tạo các nhà khoa học trẻ tiềm năng để phục vụ công tác thu hút cán bộ trình độ cao, chất lượng cao của Đại học Quốc Gia Hà Nội cũng như phát triển mạng lưới các đơn vị đào tạo và nghiên cứu, các tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng các nhà khoa học trẻ trong nước và quốc tế.

Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ chào cờ trong ngày đầu chuyển tụ sở làm việc tại Hòa Lạc.
Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức Lễ chào cờ trong ngày đầu chuyển tụ sở làm việc tại Hòa Lạc.

Trao học bổng cho 11 nghiên cứu sinh và 20 thực tập sinh

Ngày 19/5, tại Hòa Lạc, Đại học Quốc Gia Hà Nội tổ chức trao học bổng ươm tạo tài năng trẻ dành cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ có năng lực nghiên cứu xuất sắc. Đây là học bổng dành cho các nghiên cứu sinh và thực tập sinh sau tiến sĩ được triển khai từ năm học 2021-2022, góp phần tạo nên những đột phá trong nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học của Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Theo đó, học bổng được cấp xét hàng năm tối đa 100 triệu đồng/người/năm với nghiên cứu sinh và 120 triệu đồng/người/năm với thực tập sinh căn cứ vào kết quả học tập, nghiên cứu, công bố và các thành tích khác. Các nghiên cứu sinh nhận học bổng sẽ được đơn vị đào tạo xem xét miễn học phí.

Đại học Quốc Gia Hà Nội đã thành lập các Hội đồng chuyên môn để đánh giá tính khả thi của đề tài nghiên cứu, đăng ký sản phẩm công bố, năng lực học tập, nghiên cứu, kỹ năng chuyên môn, trình độ tiếng Anh của ứng viên. Trong năm học 2021-2022, có 11 nghiên cứu sinh và 20 thực tập sinh sau tiến sĩ đã xuất sắc giành được học bổng đầu tiên của Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Với học bổng này, cộng thêm các nguồn hỗ trợ khác từ hoạt động tham gia giảng dạy và nghiên cứu khoa học, các nghiên cứu sinh và thực tập sinh có thể toàn tâm toàn ý cho nghiên cứu. Bên cạnh đó, một mặt các cơ sở đào tạo có thêm nguồn giảng viên trẻ, ưu tú, mặt khác, các nghiên cứu sinh, thực tập sinh cũng được tham gia các nhóm nghiên cứu mạnh ở Đại học Quốc Gia Hà Nội.

Ươm tạo nhà khoa học trẻ giải quyết thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao -0
Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cùng đại diện nhà tài trợ trao học bổng cho nghiên cứu sinh và thực tập sinh. 

Chú trọng về đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu khoa học

Trong thời gian qua, Đại học Quốc Gia Hà Nội đóng vai trò như một trụ cột trong hệ thống đổi mới sáng tạo của quốc gia với các sứ mệnh như cung cấp nguồn nhân lực, thúc đẩy tiến bộ khoa học-kỹ thuật, chuyển giao tri thức, công nghệ mới, cung cấp kỹ năng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo phục vụ cho cộng đồng và đóng góp cho xã hội.

Đóng vai trò là đại học hàng đầu trong hệ thống giáo dục đại học của đất nước, Đại học Quốc Gia Hà Nội đã xây dựng danh mục ngành, chuyên ngành đào tạo được quy hoạch cho giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đến năm 2025, Đại học Quốc Gia Hà Nội sẽ có 572 chương trình đào tạo, trong đó có 192 chương trình đào tạo bậc đại học, 225 chương trình đào tạo bậc thạc sĩ và 155 chương trình đào tạo bậc tiến sĩ. Đây là các chương trình đào tạo đặc sắc theo hướng cá thể hóa, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động 4.0.

Chủ trương ươm tạo nhà khoa học trẻ của Đại học Quốc Gia Hà Nội nhằm góp phần giải quyết bài toán thiếu hụt nguồn nhân lực chất lượng cao, đạt chuẩn quốc tế. Để hiện thực hóa mục tiêu này trong xu hướng tự chủ, Đại học Quốc Gia Hà Nội triển khai đồng bộ nhiều chính sách trong công tác bồi dưỡng, phát triển nhân tài, tạo môi trường tốt để mỗi cán bộ, nhà khoa học, người lao động có trách nhiệm, tâm huyết gắn bó với tổ chức như: Đề án Ươm tạo Nhà khoa học trẻ Đại học Quốc Gia Hà Nội; Triển khai chương trình ”Quỹ học bổng ươm tạo tài năng trẻ” dành cho sinh viên xuất sắc, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, học viên sau đại học, các nhà khoa học trẻ.

GS, TS Lê Quân, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, đơn vị luôn chú trọng về đào tạo chất lượng cao, nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, trách nhiệm với cộng đồng. Trong nhiệm kỳ này, Đại học Quốc gia Hà Nội phải thật sự trở thành nơi ươm tài của những nhà khoa học, là cái nôi để giữ vững tri thức, nhất là bồi dưỡng, phát triển đội ngũ tri thức. Đào tạo, bồi dưỡng nhà khoa học, nhất là những khoa học trẻ trở thành nhiệm vụ rất quan trọng. Bên cạnh việc đào tạo cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ thì phải có sự ưu tiên, đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ nhà khoa học, tri thức cho đất nước.

Cũng trong ngày 19/5, Đại học Quốc gia Hà Nội chính thức chuyển trụ sở từ 144 Xuân Thủy, Cầu Giấy tới Hòa Lạc, Thạch Thất, Hà Nội. Tại buổi làm việc mới đây của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính với Ban lãnh đạo Đại học Quốc gia Hà Nội, Thủ tướng nhấn mạnh cần tập trung thực hiện dứt điểm dự án xây dựng Đại học Quốc gia Hà Nội tại Hòa Lạc với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả với tư duy, cách làm mới. Trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, Đại học Quốc gia Hà Nội đã tập trung toàn lực vào việc hiện thực hóa mục tiêu đưa 15 nghìn sinh viên lên học tập tại cơ sở Hòa Lạc. Điều này phù hợp với chủ trương di dời các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh đang có trụ sở tại các quận trung tâm ra ngoại thành để giải quyết khó khăn, bất cập về không gian và điều kiện cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật của các đại học, cao đẳng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và những ảnh hưởng tới sự phát triển chung của Thủ đô Hà Nội.