Cộng điểm cho Mẹ VNAH, chủ trương vừa ra đã bỏ

NDO -

NDĐT - Chiều 16-7, Bộ Giáo dục& Đào tạo (GD-ĐT) đã ra Thông tư bãi bỏ một số đối tượng được ưu tiên cộng điểm thi Đại học - Cao đẳng vừa ban hành cách đó không lâu.

Đầu tháng 7, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư số 24/2013/TT-BGDĐT (Thông tư 24), dự định có hiệu lực thi hành từ ngày 19-8-2013 về việc sửa đổi, bổ sung đối tượng ưu tiên quy định tại quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy. Theo đó, các đối tượng: Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; Người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945 sẽ được cộng điểm ưu tiên vào Đại học.

Thông tư 24 đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trong dư luận xã hội. Đa số phản đối mạnh mẽ về tính thiếu thực tiễn của thông tư này.

Trước tình hình đó, lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã đưa ra giải thích về quy định cộng điểm cho nhóm đối tượng bổ sung. Quan điểm của Bộ GD-ĐT đây là điều cần thiết để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người có danh hiệu nêu trên khi tham gia tuyển sinh cao đẳng, đại học đồng thời thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc.

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Bộ GD-ĐT đã ban hành Thông tư 28/2013/TT-BGDĐT bãi bỏ đối tượng ưu tiên quy định vừa mới bổ sung. Nhóm đối tượng nêu trên sẽ không được cộng điểm ưu tiên khi thi ĐH-CĐ.

Thông tư mới sẽ có hiệu lực từ ngày 30 tháng 8 năm 2013.